Thông tin từ mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết, cả hai nền tảng Facebook và Instagram vừa được cập nhật tính năng "Shops", một công cụ mới cho phép các doanh nghiệp có thể tạo trực tiếp cửa hàng trực tuyến trưng bày và bán các sản phẩm của mình trên hai mạng xã hội này.
Facebook Shops hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu là những người kinh doanh nhỏ lẻ. Khảo sát mới đây của Facebook cho thấy, nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 chính là những doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh nhỏ lẻ.
Theo đó, có đến 30% trong tổng số doanh nghiệp nhỏ được hỏi, cho biết sẽ phải ngừng hoạt động và nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu thêm 3 tháng nữa, con số này lên tới hơn 40%.
Do đó, việc Facebook dấn thân vào ngành thương mại điện tử tại thời điểm này là vô cùng tiềm năng. Dự kiến tính năng mới này sẽ đem lại nguồn thu quảng cáo rất lớn cho công ty trong bối cảnh số lượng tăng trưởng người dùng mạng xã hội đang có dấu hiệu chậm lại.
Khách hàng và người bán đều có thể sử dụng Facebook Shop miễn phí. Các doanh nghiệp có thể chọn các sản phẩm họ muốn giới thiệu từ danh mục và sau đó tùy chỉnh giao diện cửa hàng bằng hình ảnh bìa, màu sắc để làm nổi bật thương hiệu.
Điều này có nghĩa là tất cả người bán, bất kể quy mô hoặc ngân sách đều có thể đưa doanh nghiệp của họ lên sàn thương mại điện tử cửa Facebook và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào thuận tiện. Cho đến nay, đã có gần 1 triệu doanh nghiệp đăng ký sử dụng bản thử nghiệm dịch vụ mới của Facebook.
Để có thể đưa thông tin của gian hàng đến với khách hàng rộng rãi hơn, người bán có thể mua thêm tính năng quảng cáo (advertising). Sau mỗi giao dịch thành công, Facebook sẽ tính một khoản phí nhỏ từ người bán.
CEO Facebook Mark Zuckerberg.
CEO Facebook, Mark Zuckerberg, kỳ vọng Facebook Shops sẽ nâng các tiêu chuẩn cơ bản của bán hàng trên mạng lên một tầm cao mới bằng cách lưu giữ lại thông tin khách hàng khi ghé thăm hoặc mua sắm từ các gian hàng trực tuyến. Từ đó, những thông tin này sẽ được tổng hợp, đánh giá để cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như quảng cáo.
Với hàng tỷ người dùng trên thế giới, hàng ngày Facebook thu thập một khối lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ - một trong những lợi thế lớn của Facebook. Nhờ dữ liệu, Facebook hiểu thị hiếu của từng người dùng nên có thể hỗ trợ hiệu quả cho những người kinh doanh trên nền tảng Facebook Shop.
Trong tương lai gần, công ty sẽ phát triển thêm tính năng mua sắm ngay khi đang phát sóng trực tiếp trên 2 nền tảng chính là Instagram và Facebook. Với tính năng mới, khách hàng có thể mua hàng ngay trong khi người bán hàng đang livestream.
Hiện tại, Facebook đang liên kết chặt chẽ với hàng loạt các đối tác tên tuổi như Shopify, BigC Commerce và WooC Commerce... trong nỗ lực biến mạng xã hội trở thành điểm đến mua sắm hàng đầu đối với người dùng trên khắp thế giới.