facebook “ăn nên làm ra” nhờ quảng cáo

(ĐTCK) Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook một lần nữa dập tắt mọi nghi ngờ của giới đầu tư gần đây về đà tăng trưởng của cổ phiếu công nghệ đang dần chững lại, bằng việc công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt so với mức kỳ vọng ban đầu. 
facebook “ăn nên làm ra” nhờ quảng cáo

Theo đó, doanh thu quý I/2014 của Tập đoàn đạt 2,5 tỷ USD, tăng 74% so với cùng kỳ, vượt qua con số kỳ vọng ban đầu của các nhà phân tích là 2,4 tỷ USD. Lợi nhuận 3 tháng đầu năm chạm ngưỡng 642 triệu USD, tăng mạnh so với 219 triệu USD cùng kỳ năm 2013. Doanh thu ở cả 4 vùng địa lý của Tập đoàn cũng cho thấy mức tăng ấn tượng đến 70%.

Đặc biệt, đóng góp nhiều nhất vào kết quả doanh thu của Tập đoàn là những hợp đồng quảng cáo béo bở, chiếm 59% tổng doanh thu, cao hơn so với tỷ lệ 53% của quý III/2013 và 30% của năm 2013. Lượng người dùng Facebook hàng tháng tăng 34% so với năm ngoái, vượt qua ngưỡng 1 tỷ người.

Mặc dù Facebook đang xếp thứ hai sau Google về doanh thu từ quảng cáo, nhưng Tập đoàn chiếm ưu thế hơn khi sở hữu đà tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong khi cổ phiếu Facebook duy trì mức tăng hàng năm từ 5,9% (năm 2012) đến 7,4% (năm 2013), thì giá trị cổ phiếu của Google giảm 5%.

“Tập đoàn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi đang ấp ủ những kế hoạch dài hơi cho tương lai, đồng thời tập trung chú trọng cải tiến dòng sản phẩm và ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Với vị thế ổn định hiện nay, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đề ra”, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook nói.

Sở dĩ, mảng kinh doanh quảng cáo của Facebook trở nên “ồn ào” hơn trong năm nay chủ yếu nhờ vào khối lượng người dùng khổng lồ và tuyên bố cam kết mang lại lợi nhuận cao cho nhà quảng cáo. Mark Zuckerberg nỗ lực tìm mọi cách thu về nhiều tiền hơn từ các mẩu quảng cáo thông qua ứng dụng trên di động và máy tính bảng. Công sức của Zuckerberg đã được đền đáp khi doanh thu quảng cáo di động trong năm 2013 giúp Facebook vượt qua đối thủ Yahoo và trở thành công ty kiếm tiền quảng cáo trực tuyến lớn thứ 2 Hoa Kỳ, sau Google. 

Nhằm thuyết phục những ánh mắt dò xét của nhà quảng cáo, Facebook đã bắt tay với những nhà môi giới dữ liệu để kết hợp thông tin nhận được từ người dùng Facebook cùng với các dữ liệu khác thu về từ các nhà bán lẻ, nhằm mục đích chứng minh việc quảng cáo trên Facebook sẽ tác động tích cực như thế nào đến doanh số bán ra của sản phẩm. Đây là một chiêu trò lôi kéo khách hàng doanh nghiệp rất thông minh của Mark Zuckerberg, bởi không chỉ doanh số bán hàng trực tuyến, mà doanh số từ các cửa hàng, đại lý đều góp phần quan trọng như nhau.

Chưa kể, Facebook còn tiến hành nâng cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến bằng việc đưa ra công cụ khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến thông qua nội dung mẫu quảng cáo.

“Những nhà quảng cáo đã sử dụng qua Facebook đều đạt kết quả tốt. Hầu hết họ đều muốn tăng thêm ngân sách cho quảng cáo và ký hợp đồng sớm từ đầu năm”, chuyên gia phân tích Aaron Kessler nói.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, với việc sở hữu gần 1,3 tỷ người đăng ký sử dụng đang là yếu tố chính giúp Facebook chiếm ưu thế hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh ở lĩnh vực quảng cáo. 3 tháng đầu năm 2014, Tập đoàn kết nạp thêm 48 triệu người sử dụng dịch vụ hàng tháng, tăng 4% so với quý trước và 802 triệu người đăng nhập theo ngày, tăng 6%.

Đây là những con số gây ngạc nhiên cho nhà đầu tư cũng như đối với Mark Zuckerberg, bởi diễn biến đi xuống của cổ phiếu công nghệ hiện nay vốn xuất phát từ thái độ thờ ờ của người dùng.

Mặc dù có sự khởi đầu tốt đẹp trong năm 2014, song nhiều chuyên gia lo ngại Facebook đang dần đánh mất quyền lực ở ngành nghề kinh doanh cốt lõi với hàng loạt hợp đồng thu mua đắt đỏ, như thương vụ 19 tỷ USD với WhatsApp, 2 tỷ USD đối với kính mắt ảo Oculus, cho đến 1 tỷ USD mua lại Instagram.

Chưa rõ Mark Zuckerberg sẽ làm gì với những sản phẩm mua về, nhưng theo những nhà quan sát trong ngành công nghệ, Facebook có thể mất đi lượng người sử dụng thường xuyên từ những ứng dụng dịch vụ mới và cải tiến hơn như Snapchat. Một nghiên cứu mới đây của Adobe cũng cho thấy, số lượng người dùng click vào những đường link dẫn đến các trang bán lẻ trực tuyến được đăng tải trên các trang mạng xã hội như Twitter, Pinterest hoặc Tumblr gia tăng nhanh hơn so với Facebook. Điều đó chứng tỏ ưu thế quảng cáo trên Facebook chưa hẳn vượt trội hơn so với nhiều đối thủ khác.

“Google và các công ty khác sẽ liên tục ‘cản trở’ Facebook và dành lấy những cơ hội tỏa sáng trên thị trường công nghệ”, Hãng nghiên cứu Pivotal Research Group đưa ra lời cảnh báo trong một báo cáo gần đây.             

Hồng Tuyết(Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục