Tại cuộc họp sáng 28/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm việc với nhà thầuTrung Quốc đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu từ 15/7. Đầu tháng 8, nhà thầu phải hoàn thành đóng điện cho các đoàn tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông chạy thử.
Ông Thể cũng yêu cầu Ban quản lý dự án phối hợp với Hà Nội đào tạo chuyên gia, cán bộ, nhân viên để "vận hành tàu được trơn tru, hiệu quả cao"; phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận hồ sơ để giám sát dự án.
Lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục bị chậm như các nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, kiểm định vận hành an toàn hệ thống.
“Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu cho người và phương tiện”, Bộ trưởng Thể yêu cầu.
Trước đó trong báo cáo của Bộ Giao thông gửi Chính phủ, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử tàu trên toàn tuyến từ ngày 2/9.
Trong thời gian từ 3 đến 6 tháng, tàu điện được chạy thử không tải để căn chỉnh tổng hợp trên tuyến đường sắt. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.
Theo Ban quản lý, dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng (chưa bao gồm phần thiết bị). Toàn bộ 13 đoàn tàu đã được đưa về công trường, 60% thiết bị thu soát vé tự động, công nghệ khu depot, cấp điện đã được nhập khẩu.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu để trình Chính phủ vào cuối năm, phấn đấu trình Quốc hội vào năm 2019. Ngoài ra, Bộ Giao thông sẽ tổ chức các hội thảo để tiếp thu ý kiến đóng góp, phản biện trước khi trình Chính phủ.
"8 năm trước chúng ta đã trình đường sắt tốc độ cao song không được Quốc hội thông qua, lần này chúng ta phải chuẩn bị tốt hơn trước", Bộ trưởng Thể nói.