Năm 2019, VCB công bố đạt lợi nhuận trước thuế mức 23.000 tỷ đồng, ACB dự kiến đạt mức 7.000 tỷ đồng, còn Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã cổ phiếu MBB) công bố đạt lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng, vượt mốc kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua.
Thông tin MBB đạt trên 10.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2019 không quá bất ngờ với công chúng, bởi trước đó, tại Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập MB đầu tháng 11/2019, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Ngân hàng đã phát biểu, đây là năm MB sẽ nỗ lực đạt mốc 10.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế để chính thức tham gia Câu lạc bộ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam có lợi nhuận 10.000 tỷ đồng.
Cũng theo Thượng tướng Lê Hữu Đức, MB tròn 25 tuổi, tuổi căng tràn sức sống để bước sang một giai đoạn mới, thực thi khát vọng vươn tầm.
Điểm bất ngờ ở MB chính là hành trình tiến đến cột mốc 10.000 tỷ đồng lợi nhuận.
Nếu như năm 2015, MB mới đạt trên 3.200 tỷ đồng lợi nhuận, thì sau 5 năm, con số này gấp hơn 3 lần (xem đồ thị 1).
Cột mốc 10.000 tỷ đồng lợi nhuận cho thấy hiệu quả hoạt động vượt trội của MB cùng sức tăng trưởng bền vững trong một thập niên mà nền kinh tế phải trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức.
MB đã phát triển và ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích có hàm lượng công nghệ cao, ra mắt App MBBank mới, thay đổi toàn bộ giao diện theo xu hướng tăng trải nghiệm khách hàng, tối giản các thao tác.
Phát triển nhiều tính năng nổi trội, khác biệt so với thị trường như triển khai ứng dụng thanh toán qua facebook, rút tiền mặt tại ATM MBB qua mã code Mobile App, liên kết đối tác VinID…
Mới đây, MB cũng chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới, với tầm nhìn trở thành ngân hàng thuận tiện nhất và bền vững nhất trong cạnh tranh.
Tính trong hành trình 10 năm kể từ năm 2009, lợi nhuận trước thuế của MB tăng 6,7 lần, từ mức 1.500 tỷ đồng lên con số 10.000 tỷ đồng.
Cột mốc 10.000 tỷ đồng lợi nhuận cho thấy hiệu quả hoạt động vượt trội của MB cùng sức tăng trưởng bền vững trong một thập niên mà nền kinh tế phải trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức.
Điều đặc biệt tại MB là tỷ lệ nợ xấu tiếp tục giảm mạnh, kết thúc năm 2019 chỉ còn ở mức dưới 1,2% tổng dư nợ (xem Đồ thị 2), trong khi con số này của năm 2015 là 1,61%, năm 2016 là 1,32%.
Đánh giá về hoạt động của MB nhân dấu mốc 25 năm mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, MB là ngân hàng luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, của Ngân hàng Nhà nước về các giới hạn an toàn trong hoạt động, đảm bảo các giới hạn nằm trong ngưỡng an toàn và tốt hơn trung bình ngành. Với một cơ cấu cổ đông lớn vững chắc (Viettel hiện sở hữu 14,61%; SCIC sở hữu 9,74%;
Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam - Công ty TNHH sở hữu 7,76%; Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sở hữu 7,45%), cùng tinh thần thượng tôn pháp luật, MB có nền tảng tốt để hoạt động minh bạch và hiệu quả.
Năm 2019, tổng tiền gửi của tổ chức kinh tế và cá nhân tại MB đạt mức 272.710 tỷ đồng, tiếp tục chuỗi tăng trưởng liên tục của chỉ tiêu này trong một thập niên phát triển (xem Đồ thị 3).