Đường dài mới biết ngựa hay

(ĐTCK-online) Mặc dù TTCK chưa qua cơn bĩ cực, các thành viên thị trường gặp không ít khó khăn, nhưng qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, rất nhiều CTCK không chỉ “gồng mình” chèo chống với những nỗi lo ngắn hạn, mà còn đang âm thầm chuẩn bị những chiến lược để đi đường dài.

Nhà đầu tư mở tài khoản tại CTCK Bảo Việt cuối tuần trước đã nhận được thư của Công ty giới thiệu chuyên viên môi giới sẽ hỗ trợ khách hàng trong quá trình đầu tư, bao gồm các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch, cung cấp tài chính, thông tin đấu giá…

Trong trường hợp, vì lý do khách quan không thể liên lạc với chuyên viên môi giới chính, khách hàng mở tài khoản tại Bảo Việt có thể liên hệ với chuyên viên môi giới thứ qua điện thoại, email…

Chuyện này không có gì đặc biệt với những CTCK mới thành lập nhưng với Bảo Việt, công ty chiếm thị phần môi giới thứ hai thị trường và nhất là với những nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch tại Bảo Việt từ lâu thì đây là sự kiện đặc biệt. Nhà đầu tư lại thấy rằng, họ được là “thượng đế” khi các CTCK phải cạnh tranh với nhau để tồn tại và duy trì vị thế.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc CTCK Bảo Việt cho biết, khoảng 500 - 600 khách hàng mở tài khoản giao dịch thường xuyên trên tổng số hơn 10.000 tài khoản mở tại Công ty được chăm sóc đặc biệt của các chuyên viên môi giới. Để làm được điều này, đòi hỏi phải có có sự chuẩn bị đồng bộ. Từ hai tháng nay, bộ phận môi giới và phân tích của Bảo Việt đã duy trì việc giao ban vào 16h30 hàng ngày để phân tích diễn biến thị trường. Đầu giờ sáng hôm sau, hai bộ phận lại tiếp tục giao ban để bổ sung những thông tin thu thập được sau một đêm. Từ đó, các chuyên viên môi giới đều nhất quán về phân tích thị trường kết hợp với phân tích ngành của phòng phân tích để tư vấn, chăm sóc khách hàng. Bảo Việt còn đang đầu tư phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng để hỗ trợ cho khoảng 40 nhân viên môi giới của mình.

Theo ông Vinh, kế hoạch của HOSE là sẽ thực hiện giao dịch online vào đầu tháng 8 tới đây. Khoảng 25 CTCK đủ điều kiện sẽ tham gia thử nghiệm trước. Khi chuyển sang giao dịch online, nhân viên môi giới của các công ty này không làm nghiệp vụ nhập lệnh thuần túy như trước, mà sẽ được đào tạo lại chuyển sang làm tư vấn.

Đại diện cho nhóm CTCK “thuộc thế hệ thứ ba”, ra đời vào đúng lúc TTCK khó khăn, CTCK Kim Eng lại âm thầm thực hiện các hợp đồng tư vấn tài chính. Ông Lê Minh Tâm, Tổng giám đốc Kim Eng cho biết, đây là giai đoạn Công ty thể hiện vai trò của mình. Nhìn chung, đối với doanh nghiệp, việc phát hành cổ phiếu ra công chúng bằng hình thức đấu giá hay phát hành cho cổ đông hiện hữu đều khó khăn. Những doanh nghiệp có dự án tốt vẫn cần sự hỗ trợ của CTCK tư vấn trong việc giới thiệu đối tác thực hiện phát hành riêng lẻ đảm bảo huy động vốn kịp thời. Về phát triển mảng môi giới, Kim Eng đã phối hợp với Next View ( Singapore ) tổ chức các lớp đào tạo về phân tích cho nhân viên và khách hàng.

Một vài CTCK mới trở thành thành viên của HOSE tháng trước, lựa chọn giải pháp tạm chưa đầu tư lớn cho thành lập sàn phát triển mảng môi giới để tiết kiệm các chi phí cố định. Mảng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp được tập trung, bởi chi phí đầu tư thấp và đáp ứng yêu cầu ngày càng nhiều của doanh nghiệp.

Các CTCK thuộc thế hệ thứ 2 ra đời đúng lúc thị trường sôi động nhất trong năm 2007, sau khi hồ hởi với số lãi lớn chỉ sau vài tháng hoạt động, nay hầu hết bị thua lỗ trong quý I/2008. Nhiều đơn vị dù phải bù lỗ lớn cho hoạt động của sàn chứng khoán, các chi nhánh đại lý nhận lệnh nhưng vẫn cố gắng làm thương hiệu để chứng tỏ sự gắn bó với thị trường đến cùng. CTCK Âu Việt giảm phí giao dịch xuống 0,1% để hỗ trợ nhà đầu tư đến hết năm 2008. Ông Đoàn Quốc Vịnh, Tổng giám đốc Âu Việt cho biết, Công ty thực sự muốn hỗ trợ nhà đầu tư khi HĐQT quyết định thời gian giảm phí kéo dài, chứ không phải “giảm cho vui” trong mấy tháng thị trường ảm đảm, còn khi thị trường nhích lên lại thu trở lại. Còn CTCK Đại Tây Dương cũng hỗ trợ 100% phí giao dịch cho nhà đầu tư từ ngày 1/4 đến ngày 1/7/2008. Tại CTCK Quốc Gia, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch HĐQT cho biết, giải pháp trong lúc này là tiết kiệm chi phí, tranh thủ đào tạo nhân viên, thay vì “săn đầu người” với mức lương cao như trước.

Khó khăn của các CTCK trong lúc thị trường suy giảm đã nhìn thấy rõ. Nhưng vẫn có năm, bảy công ty mới vừa trở thành thành viên của HOSE và HASTC vào tháng trước. Họ tiếp tục chờ thời và củng cố nội lực, nếu thị trường có dấu hiệu tốt trở lại là chớp cơ hội. Dự đoán từ nay đến cuối năm thị trường khó khôi phục trở lại, song “chưa biết chừng!”, ông Vịnh hy vọng.   

Thành Nam
Thành Nam

Tin cùng chuyên mục