Đây là kết quả nghiên cứu mới công bố của Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ. Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu khảo sát tại Mexico, từ những người tham gia một chương trình trợ giúp xã hội của chính phủ nước này, có tên Oportunidades.
Dữ liệu thu thập từ 340.000 tài khoản tại 357 ngân hàng trong vòng bốn năm. Chương trình bắt đầu vào năm 2002. Cứ mỗi tháng, tiền đều đặn được gửi vào tài khoản người nhận.
Trước khi chương trình phát hành thẻ ghi nợ, người nhận hầu như rút hết khoản tiền ngay sau khi nó được chuyển vào tài khoản của họ. Niềm tin dành cho các ngân hàng ở Mexico những năm gần đây giảm sút do xảy ra các vụ bê bối khi tiền gửi tiết kiệm của khách hàng "không cánh mà bay".
Người dân hoài nghi về tính trung thực và khả năng đảm bảo của ngành tài chính. Một nửa trong số người được hỏi đánh giá mức độ tin cậy thấp dành cho các ngân hàng.
Sau khi thẻ ghi nợ được phát hành, mọi thứ đã dần được thay đổi. Nghiên cứu cho biết, các thẻ ghi nợ thường được dùng để kiểm tra số dư tài khoản trong năm đầu tiên và tiếp theo trong khi tỷ lệ sử dụng cho các giao dịch còn thấp.
Khi chủ thẻ bắt đầu tin tưởng ngân hàng không lấy tiền của họ, họ dần kiểm tra tài khoản ít hơn và để lại nhiều tiền hơn trong tài khoản của mình. Khi sự tin tưởng đã được thiết lập, tỷ lệ tiết kiệm đã tăng lên khoảng 3% đến 5% thu nhập, từ mức hầu như không có gì trước đó.
Thậm chí, mức độ tiết kiệm tiền bằng cách cho khách hàng dùng thẻ ghi nợ còn cao hơn các giải pháp khuyến khích khác như tăng lãi suất, duy trì tài khoản không thu phí hay giáo dục về tài chính.
"Sự cải thiện này rất đáng chú ý vì tiết kiệm là một yếu tố quan trọng để giúp người nghèo thoát khỏi nghèo đói. Tiền tiết kiệm được không chỉ là một khoản dự phòng cần thiết cho các chi phí y tế bất ngờ mà còn hỗ trợ cho việc chi trả các dịch vụ giáo dục hay dùng để đầu tư cho kinh doanh", tạp chí Fortune bình luận.