Đón nhận nhiều giải thưởng danh giá
Dẫu chỉ mới gượng dậy sau thời gian dài bị tê liệt bởi Covid-19, nhưng du lịch Việt Nam đã được thế giới ghi nhận. Việt Nam được vinh danh là một trong những quốc gia có nhiều nỗ lực trong phát triển nền kinh tế xanh.
Mới đây nhất, hình ảnh du lịch Việt tỏa sáng trong Lễ trao giải Giải thưởng MICE thế giới (dành cho loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…). TP.HCM được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á 2021”; Sheraton Grand Danang Resort là “Khách sạn du lịch khen thưởng tốt nhất châu Á 2021” và Vietnam Airlines là “Hãng hàng không du lịch MICE tốt nhất châu Á năm 2021”.
“Những cá nhân, tổ chức chiến thắng giải thưởng đã có cách thức sáng tạo để vượt qua hàng loạt khó khăn, thách thức mà ngành du lịch MICE đang phải đối mặt trong đại dịch Covid-19, thông qua sự trải nghiệm, đánh giá của khách hàng”, ông Rina Van Staden, Giám đốc Giải thưởng MICE thế giới khẳng định.
Trước đó, ngày 19/10/2021, Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến hàng đầu châu Á 2021” và “Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á 2021”, Tổng cục Du lịch Việt Nam được trao giải thưởng “Cơ quan quản lý du lịch quốc gia hàng đầu châu Á 2021”.
Bên cạnh đó, hàng loạt điểm đến, hãng hàng không, công ty lữ hành và khách sạn tại Việt Nam cũng nhận được các giải thưởng hàng đầu châu Á năm 2021. Ngày 28/10, Giải thưởng Golf thế giới vinh danh Việt Nam là “Điểm đến du lịch golf tốt nhất châu Á” và “Điểm đến du lịch golf tốt nhất thế giới” năm 2021.
Nỗ lực mở rộng “cánh cửa” bầu trời
Mới đây nhất, vào đầu tháng 12, tại New York (Mỹ), hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đã xuất hiện trên màn hình led bên ngoài tòa nhà Thompson Reuters tại Quảng trường Thời Đại (Times Square) danh tiếng của nước Mỹ trong một đoạn phim quảng cáo của Vietnam Airlines. Chuỗi hình ảnh ấn tượng về một Việt Nam hấp dẫn, thiên nhiên tươi đẹp chắc chắn đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người xem.
Đoạn phim cũng công bố thông tin về đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ đã chính thức được Vietnam Airlines đưa vào hoạt động từ ngày 28/11. Cùng với đó, đường bay thường lệ TP.HCM - San Francisco (Mỹ) do Vietnam Airlines đang khai thác có tần suất 2 chuyến/tuần dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần, sau khi Covid-19 được kiểm soát. Ngoài ra, Hãng cũng đang nghiên cứu mở thêm một số đường bay giữa Los Angeles và Hà Nội hoặc TP.HCM.
Một tin vui nữa với ngành du lịch, theo Thông báo số 334/TB-VPCP ngày 10/12/2021 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý với kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao.
Theo đó, từ ngày 1/1/2022, thí điểm 9 đường bay: Singapore, Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Trung Hoa), Bangkok (Thái Lan), Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Mỹ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.
Việc mở cửa các đường bay thương mại đón du khách quốc tế vào Việt Nam sẽ giúp nước ta không bị mất lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực, giúp các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch… từng bước phục hồi.
Để tạo điều kiện khôi phục thị trường du lịch quốc tế, các doanh nghiệp hàng không, du lịch kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng xem xét và thông qua việc mở cửa cho các đối tượng khách trên các chuyến bay quốc tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, có xét nghiệm âm tính được nhập cảnh không cần cách ly.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Saigontourist đề xuất áp dụng quy định cho khách từ nước ngoài về Việt Nam chỉ cần tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính, thì sẽ được di chuyển bình thường như khách nội địa. Đặc biệt, cần phải đảm bảo tính đồng bộ về quy định phòng, chống dịch giữa các địa phương.
Đồng quan điểm, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Fiditour bày tỏ: “Đã mở đường bay thương mại mà bắt cách ly, thì không thể đạt hiệu quả. Nếu chỉ mở cửa ‘hé hé’ với hàng loạt điều kiện ràng buộc, doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp khó”.