Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kết quả nghiên cứu mới từ Viện Kinh tế Mastercard cho thấy, người tiêu dùng đang tận dụng lợi thế của một hệ sinh thái du lịch mang tính truyền thống hơn trong năm 2023, ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng và tiên phong khám phá các hành lang du lịch mới trên khắp thế giới.
Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng

Báo cáo Xu hướng du lịch 2023 được công bố cho thấy, trong bối cảnh nền kinh tế đang thay đổi, việc ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác từ sau đại dịch và nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ổn định sẽ định hình triển vọng năm 2023. Tuy ban đầu yếu thế hơn so với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch công tác đã tăng trở lại vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là ở các nền văn hóa ưu tiên việc trở lại văn phòng.

Theo ước tính của Viện Kinh tế Mastercard, trong hoàn cảnh thị trường du lịch đang chịu nhiều tác động từ nền kinh tế bất ổn, việc Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên toàn cầu, với tác động tập trung ở châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng. Kết quả của Mastercard cho thấy nhu cầu gặp mặt trực tiếp, với mức tăng trưởng đáng kể nhất về chi phí đi lại phục vụ thương mại và giải trí dẫn đầu bởi châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu lần lượt 64% và 42% trong quý I/2023. Đáng chú ý, tính đến tháng 3 năm 2023, chi tiêu cho trải nghiệm ở mức 93% so với năm 2019 mặc dù hoạt động du lịch trong năm ngoái chỉ ở mức tối thiểu.

Dựa trên ước tính của Viện Kinh tế Mastercard, các quốc gia khác dự kiến sẽ được hưởng lợi bao gồm Bắc Âu, Đức, Pháp và Brazil, đây là những quốc gia có thể chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc khi nền kinh tế phục hồi. Ngoài ra, khi người tiêu dùng đang có thu nhập cao hơn và quay trở lại trạng thái thoải mái như thời kỳ trước đại dịch, họ cũng bắt đầu du lịch xa hơn đến các địa điểm mới.

Đối với du khách đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và Úc vẫn là những điểm đến yêu thích cho hành trình du xuân và nghỉ hè. Khách du lịch tiếp tục ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác và đang đòi hỏi nhiều hơn về sự độc đáo. Cụ thể, vào tháng 3 năm 2023, chi tiêu trải nghiệm tăng 32,2% so với tháng 3 năm 2019, trong khi chi tiêu cho các yếu tố khác tăng 22,2% ở Việt Nam.

Ông David Mann, Nhà Kinh tế trưởng khu vực châu Á, Viện Kinh tế Mastercard cho biết, trong năm 2023, du lịch bùng nổ trở lại ở châu Á nhờ việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới và các thị trường khác nới lỏng những hạn chế cuối cùng về đi lại được đặt ra trong thời kỳ đại dịch. Với xu hướng ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác trên toàn cầu, nhu cầu du lịch dự kiến sẽ gia tăng vượt xa đợt bùng nổ do bị kìm nén trước đây. Khi chúng ta chuẩn bị bước vào mùa du lịch hè cao điểm, câu hỏi lớn đặt ra là liệu nguồn cung chuyến bay và lưu trú có theo kịp nhu cầu hay không.

Mặc dù hành vi của người tiêu dùng sẽ tiếp tục thay đổi cùng với môi trường kinh tế vĩ mô, nhưng cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán hơn (chẳng hạn như tích điểm khi đặt chỗ) cùng với việc cá nhân hóa trải nghiệm, đề xuất và ưu đãi chỉ là hai trong số các chiến lược giữ khách du lịch cá nhân làm trung tâm của sự tương tác.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục