Vietjet lãi 168 tỷ đồng trong quý I/2023, hàng không, du lịch và đầu tư khởi sắc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khai thác ổn định thị trường trong nước, tiên phong mở đường bay quốc tế, đáp ứng nhu cầu giao thương giữa Việt Nam và các nước, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I-2023.
Lãnh đạo Vietjet chào đón hành khách của chuyến bay kết nối TP HCM với Melbourne (Úc) - một trong những đường bay quốc tế mới được Vietjet khai trương trong quý I-2023 (ảnh: NQ) Lãnh đạo Vietjet chào đón hành khách của chuyến bay kết nối TP HCM với Melbourne (Úc) - một trong những đường bay quốc tế mới được Vietjet khai trương trong quý I-2023 (ảnh: NQ)

Doanh thu và lợi nhuận tăng hơn so với cùng kỳ

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023, doanh thu vận chuyển hàng không của Vietjet đạt 12.880 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.

Về kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng.

Trong ba tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác an toàn 31,3 nghìn chuyến bay, vận chuyển gần 5,4 triệu lượt hành khách, tăng 57% và 75% so với quý I/2022. Các chuyến bay của hãng đạt hệ số sử dụng ghế bình quân cao 85%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,59%.

Trong quý, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt hơn 14,8 nghìn tấn, tăng 20% so với cùng kỳ 2022.

Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng với việc đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách.

Tính đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Vietjet đạt hơn 69,2 nghìn tỷ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu 1 lần và chỉ số thanh khoản 1,3 lần nằm ở mức an toàn trong ngành hàng không.

Vietjet đã đóng góp các khoản thuế, phí trực tiếp và gián tiếp trong quý I/2023 là 1.053 tỉ đồng.

Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng, đem lại doanh thu cao cho Vietjet trong 3 tháng đầu năm (ảnh N.Q)
Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng, đem lại doanh thu cao cho Vietjet trong 3 tháng đầu năm (ảnh N.Q)

Tập trung phát triển thị trường quốc tế

Những kết quả trên đến từ chiến lược kinh doanh được Vietjet đưa ra phù hợp với tình hình phát triển của nền kinh tế sau đại dịch. Theo đó, trong quý I/2023, Vietjet đã mở thêm 10 đường bay mới (4 đường bay nội địa, 6 đường bay quốc tế), nâng tổng số đường bay lên 105 đường bay (55 đường bay nội địa, 50 đường bay quốc tế).

Ngay từ đầu năm 2023, Vietjet đã tăng thêm nhiều chuyến bay trên các chặng bay kết nối Hà Nội, TP HCM với nhiều địa phương, đáp ứng nhu cầu về quê đoàn tụ gia đình của người dân, đồng thời tăng chuyến trên các chặng bay đến những điểm du lịch.

Vietjet tiên phong mở các đường bay quốc tế mới từ Việt Nam đến Ấn Độ, Kazashtan và Úc, khai thác những điểm đến mới tại những thị trường hãng đang khai thác hiệu quả như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, thu hút đầu tư và du lịch từ các nước đến Việt Nam.

Dự báo hàng không và du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, Vietjet đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn để hướng tới những kết quả cao hơn trong năm (ảnh: N.Q)
Dự báo hàng không và du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, Vietjet đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn để hướng tới những kết quả cao hơn trong năm (ảnh: N.Q)

Đánh giá năm 2023 là một năm tăng trưởng mạnh của hàng không và du lịch, Vietjet đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn để hướng tới những kết quả cao hơn trong các quý tiếp theo và trong cả năm 2023.

Bên cạnh việc khai thác ổn định thị trường nội địa, duy trì vị trí dẫn đầu thị phần nội địa, Vietjet đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường quốc tế, nghiên cứu và đầu tư khai thác những đường bay còn nhiều tiềm năng và tiên phong khai mở những đường bay mới.

Hãng dự kiến sẽ tăng đội tàu bay lên 87 chiếc, khai thác 139.513 chuyến bay, vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách trong năm 2023.

Không chỉ cung cấp dịch vụ hàng không, Vietjet hướng đến cung cấp dịch vụ tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, tập trung tối đa các chương trình công nghệ, thúc đẩy kinh doanh số, mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Ba tháng đầu năm, Vietjet liên tục đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, trong đó đáng chú ý là hạng ghế thương gia Skyboss Business và chương trình khách hàng thân thiết Skyjoy đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của đa số hành khách. Hiện tại, số hành khách sử dụng sản phẩm Skyboss Business tăng dần trên các chuyến bay, trong khi chương trình SkyJoy đã có hơn 3 triệu thành viên. Vietjet cũng chú trọng triển khai và thực hiện các chương trình tối ưu và kiểm soát chi phí hoạt động, giúp hãng đạt kết quả lợi nhuận tích cực trong quý I/2023.

Đặng Khôi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục