Đón ‘‘làn sóng’’ đầu tư thứ hai từ các ‘‘đại gia’’ CNTT

(ĐTCK-online)Nếu như xem việc các tập đoàn công nghệ thông tin (CNTT) Intel, IBM, Nidec chọn Việt Nam làm điểm đến trong việc triển khai một loạt dự án đầu tư vào phần cứng là làn sóng đầu tư thứ nhất, thì sự xuất hiện cùng lúc, ồ ạt của Yahoo, Google, eBay... được xem là làn sóng đầu tư thứ hai đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam.

Yahoo, Google đều chú trọng tới Việt Nam

Theo ông Tom Sipple, Tổng giám đốc Yahoo khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á  đối với các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong lĩnh vực CNTT nói chung và Yahoo nói riêng. “Theo thống kê của Tổ chức Internet World Stats, hiện Việt Nam có đến 15 triệu người truy cập Internet mỗi ngày và con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2010 chính là một “miếng bánh béo bở” mà không một công ty CNTT hàng đầu thế giới nào có thể bỏ qua. Yahoo không nằm ngoài “quỹ đạo” này”, ông Tom Sipple nói.

Cũng theo ông Tom Sipple, Yahoo đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam từ cách đây 2 năm, Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc (ngoài nước Mỹ),  có số lượng người sử dụng Website Yahoo nhiều nhất. Chính vì lẽ đó, Yahoo đã ngay lập tức tiến hành “Việt hóa” giao diện của mình để cung cấp cho thị trường Việt Nam và chỉ 1 năm sau khi phiên bản này ra đời, Yahoo tiếp tục bỏ một lượng vốn lớn để đầu tư chuẩn bị tung ra một công cụ tìm kiếm phiên bản tiếng Việt thứ hai có tên gọi là “Social Search”. Về cơ bản, đây là một diễn đàn hỏi đáp nhằm tổng hợp tất cả dữ liệu và cung cấp truy xuất nhằm khai thác tối đa nguồn tư duy của tất cả người dùng Internet. Nói cách khác, nếu công cụ tìm kiếm Yahoo cũ là cửa vào kho dữ liệu số (dạng chết) thì công cụ Social Search là cửa vào kho dữ liệu thông tin “sống”. “Theo khảo sát của chúng tôi, 30% lượng người Việt Nam truy cập Internet để tìm thông tin; 30% dùng Internet để thực hiện hỏi đáp về thông tin và phần còn lại truy cập vào các trang web khác”, ông Tom Sipple cho biết.

Chính động thái “Việt hóa” và khai thác hiệu quả tối đa thị trường Internet đã khiến một “đại gia” Internet khác là Google không thể ngồi yên. Để thực hiện việc khai thác triệt để tiềm năng của thị trường hơn 84 triệu dân này, Google đã tiến hành cùng lúc 2 bước. Thứ nhất, thực hiện “Việt hóa” giao diện Google. Thứ hai, tập trung “săn” nhân lực CNTT Việt Nam phục vụ kế hoạch phát triển của Google ở châu Á và toàn cầu.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, cố vấn của Google tại Việt Nam (Vietnam Regional Consultant), Google đánh giá cao người Việt Nam và nhận định, người Việt rất thông minh và nhiệt tình, nắm bắt nhanh không thua kém gì so với các nhân viên đến từ các nước tiên tiến.

Ngoài việc giúp Việt Nam sớm “Việt hóa” được nguồn dữ liệu tài nguyên thông tin, kết nối liên thông với hệ thống thông tin toàn cầu, mở thêm cơ hội kinh doanh cho ngành quảng cáo, phát triển công nghiệp ứng dụng CNTT tại Việt Nam, sự xuất hiện cùng lúc của Yahoo và Google còn làm tăng thêm tiện ích cho người sử dụng Internet Việt Nam...

 

eBay: cửa ngõ vào thương mại điện tử toàn cầu đã thông!

Sự kiện dịch vụ mua bán trực tuyến hàng đầu thế giới eBay khai trương trang web tiếng Việt vào cuối tháng 6 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM được giới chuyên môn đánh giá là tín hiệu tích cực cho thương mại điện tử (TMĐT) trong nước.

Ngay tại lễ ra mắt của eBay, ông Sam McDonagh, Giám đốc eBay khu vực Đông Nam Á khẳng định, website: www.ebay.vn là tiện ích kết nối người tiêu dùng Việt Nam với thị trường trực tuyến toàn cầu ebay.com. Mục tiêu của sàn giao dịch C2C (customer to customer) lớn nhất thế giới này là tạo cơ hội xuất khẩu cho cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới.

Đồng thời, ông Sam McDonagh cũng tỏ ra lạc quan về cơ hội phát triển tại Việt Nam, vì cộng đồng người Việt sử dụng eBay ngày càng nhiều, tốc độ tăng về lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam vào hàng cao nhất thế giới. Theo dự báo của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), trong 3 năm tới, số người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể tăng khoảng 24% và TMĐT tăng 44%. “Trên thực tế, số người sử dụng Internet của Việt Nam mới chiếm 18% dân số. Việt Nam là một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định. Chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ trở thành đối tác quan trọng trên thị trường TMĐT toàn cầu”, ông Sam McDonagh nói.

Tổng giá trị hàng hóa được giao dịch thành công qua eBay năm 2006 là hơn 52 tỷ USD, còn riêng trong quý I/2007, con số này là 14,3 tỷ USD, tăng 14% so với quý I/2006. Những mặt hàng được mua bán nhiều nhất gồm hàng điện tử, quần áo và phụ kiện, máy tính, nhà cửa, sách và phim ảnh, các mặt hàng sưu tập...

Rõ ràng, sự xuất hiện của một loạt “đại gia” CNTT từ phần cứng, phần mềm đến ứng dụng CNTT tại Việt Nam đủ để nói lên sức hấp dẫn của thị trường này trong mắt nhà ĐTNN. Vấn đề quan trọng còn lại là, các DN Việt Nam sẽ tận dụng đến đâu cơ hội khai thác và mở rộng kinh doanh ra thị trường toàn cầu qua mạng Internet?

Bảo Giang
Bảo Giang

Tin cùng chuyên mục