
Sẽ có kỳ tích mới
Sự nghiêm túc và quyết tâm là điều dễ nhận thấy ở doanh nhân Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đối với Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng - một công trình có thể tạo ra bước ngoặt lịch sử, đưa Hà Nội tiến gần hơn đến hình ảnh một thành phố ven sông hiện đại, xanh và đáng sống, xứng tầm Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Ông Hồ Minh Hoàng là doanh nhân nổi tiếng với phong cách “đi ngược dốc” khi dám đảm nhận những việc lớn, việc khó, như đầu tư và trực tiếp thi công các công trình hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam; triển khai các dự án đường cao tốc PPP (hợp tác công tư) đầy rủi ro về tài chính. Nhưng có thể nói, Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng, vừa được UBND TP. Hà Nội giao Tập đoàn Đèo Cả chủ trì nghiên cứu, sẽ là thử thách lớn nhất mà ông từng đối mặt.
Theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội, Dự án dự kiến khởi công tháng 1/2026 và hoàn thành trước năm 2030. Trước đó, một số nhà đầu tư tên tuổi đến từ Singapore, Hàn Quốc và Malaysia từng đề xuất ý tưởng phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua nội đô Hà Nội, nhưng đều không đạt được kết quả cụ thể.
Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 300.000 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ phải giải quyết hàng loạt bài toán khó như nguy cơ về môi trường và thủy văn; tác động đến cảnh quan, lịch sử, văn hóa; đặc biệt là khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Tuy nhiên, “trái ngọt” mà Dự án có thể mang lại vô cùng lớn, thậm chí được kỳ vọng trở thành bước đột phá trong quy hoạch đô thị Hà Nội, khi biến sông Hồng - vốn là ranh giới tự nhiên giữa trung tâm và khu vực phía Đông - thành trục phát triển đô thị hiện đại, kết nối hai bờ.
Nếu được triển khai đúng định hướng, đây sẽ là đại lộ ven sông đầu tiên của Hà Nội, mang vai trò tương tự những trục cảnh quan nổi tiếng bên sông Seine (Paris), sông Hàn (Seoul) hay sông Hoàng Phố (Thượng Hải) - nơi hạ tầng giao thông và không gian công cộng trở thành biểu tượng đô thị.
Với Tập đoàn Đèo Cả, đây là thử thách cực đại cần phải chinh phục để xác lập vị thế và cũng là chiến lược đầu tư kinh doanh trong 5 - 10 năm tới. Chính vì vậy, cuối tháng 9/2025, ông Hồ Minh Hoàng trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả, gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, thủy lợi, hạ tầng giao thông, sang làm việc với lãnh đạo TP. Seoul và nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.
Trong buổi làm việc với chính quyền TP. Seoul, Thị trưởng Oh Se-hoon đánh giá cao sự cầu thị và quyết tâm của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời chia sẻ nhiều bài học từ kinh nghiệm phát triển đại lộ sông Hàn, như đẩy mạnh hệ thống xe buýt dọc bờ sông, nghiên cứu tuyến monorail để tăng năng lực vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc khu vực nội đô.
Trước đó, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Tập đoàn POSCO để trao đổi về triển vọng hợp tác đầu tư, thi công Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng và các dự án hạ tầng giao thông khác tại Việt Nam theo mô hình PPP.
Đáng chú ý, ông Cho Cheong Myeong, nguyên Tổng giám đốc POSCO, một doanh nhân lão luyện của Hàn Quốc cho biết, ông đã theo dõi khá sát sự phát triển của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời đánh giá cao việc Chủ tịch Hồ Minh Hoàng trực tiếp khảo sát sông Hàn và làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn tại Hàn Quốc. Ông Cho nhận định, đây là cách làm thực tế, thể hiện tầm nhìn dài hạn.
Ông Cho cũng đề cập mô hình chaebol độc đáo của Hàn Quốc và dự đoán Việt Nam có thể tạo ra “cú hích” tương tự thông qua các doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh, trong đó có Tập đoàn Đèo Cả. “Khát vọng vươn tầm của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là điều tự nhiên. Với lợi thế đi sau, cùng sự chịu khó, thông minh và sắc sảo của người Việt, tôi tin Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng nhất định sẽ thành công”, ông Cho nói.
Theo ông Cho, khát vọng hiện thực hóa Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng của Tập đoàn Đèo Cả gợi nhớ đến hình ảnh doanh nhân Chung Ju-yung, nhà sáng lập Tập đoàn Hyundai. “Cả hai đều khởi đầu từ phát triển hạ tầng cơ bản. Khi thi công các công trình dọc sông Hàn, ông Chung đã đề xuất với Chính phủ những phương án phát triển không gian đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc. Ngày nay, nhiều khu vực ông từng xây dựng đã trở thành những vị trí đắt giá nhất xứ sở kim chi”, ông Cho chia sẻ.
Trước khi trình đề xuất dự án lên UBND TP. Hà Nội, trong tháng 6/2025, liên danh nhà đầu tư do Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu đã khảo sát thực tế tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng - nơi có nhiều điểm tương đồng với sông Hồng. Được biết, mô hình quy hoạch không gian, tổ chức giao thông, quản lý đô thị hai bên bờ sông Trường Giang của TP. Trùng Khánh có những nét tương đồng với sông Hồng.
Cùng với thành công trong điều tiết lũ (trị thủy), việc kết nối giao thông nội đô (khi sử dụng cầu vượt sông đa tầng kết hợp giữa đường bộ và đường sắt), Trùng Khánh đã khai thác dọc 2 tuyến sông lớn chạy qua nội đô để phát triển không gian hiện đại, nhưng vẫn giữ gìn văn hóa đặc trưng của địa phương (như phố cổ Hồng Nhai Động về đêm) và hơn cả là việc quản lý môi trường, xử lý nước thải, cơ chế quản lý và khai thác các công trình công cộng như công viên, khu vui chơi hai bên bờ sông.
Điểm tựa cho những việc lớn, việc khó
Kỳ tích sông Hàn và những bài học của Trùng Khánh chính là gợi mở quý báu để chúng tôi có thể triển khai thành công Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.
- Doanh nhân Hồ Minh Hoàng
Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông - ngành nghề cốt lõi tạo nên thương hiệu của Tập đoàn Đèo Cả, doanh nghiệp do ông Hồ Minh Hoàng đứng đầu vẫn đang đeo bám quyết liệt Dự án Mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP. Chỉ trong vòng 4 tháng gần đây, Tập đoàn đã gửi 3 văn bản đề xuất nghiên cứu đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc này lên quy mô 6 làn xe, với những nội dung được đánh giá là nghiêm túc, bài bản.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, việc Chính phủ xác định đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP chính là hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân thông qua việc cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.
“Để hiện thực hóa chủ trương này, Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác đã báo cáo Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính về phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đồng thời đề nghị được giao lập đề xuất đầu tư dự án theo mô hình PPP”, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Dự án gồm 9 dự án thành phần, tập trung mở rộng khoảng 678 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 2-4 làn xe lên 6 làn xe. Tổng mức đầu tư ước khoảng 88.519 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 13.278 tỷ đồng; vốn vay và huy động khác khoảng 75.242 tỷ đồng.
Với lãi suất vay 10,5%/năm, tỷ suất lợi nhuận nhà đầu tư 11,77%/năm, chi phí vốn bình quân (WACC) 10,71%/năm, mức giá vé tương đương giai đoạn 2017-2020, Tập đoàn Đèo Cả ước tính thời gian hoàn vốn là 20 năm 3 tháng, thời gian đầu tư dự kiến từ năm 2026 đến 2028.
“Trong quá trình lập đề xuất, chúng tôi sẽ nghiên cứu nhiều phương án đầu tư, gồm hợp đồng BOT hoặc O&M kết hợp BOT, để đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và huy động tối đa nguồn vốn xã hội hóa”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Đây là sự khác biệt rất lớn so với các dự án PPP hạ tầng giao thông được triển khai trong thời gian vừa qua - thường cần có sự tham gia rất lớn của ngân sách, thậm chí lên tới 70% tổng mức đầu tư. Điều này cho thấy sự trưởng thành về ý thức, trách nhiệm “gánh vác, chia sẻ” những việc khó khăn cho đất nước của các doanh nghiệp hạ tầng Việt Nam.
Được biết, ý tưởng thành lập liên doanh các nhà đầu tư trong nước đảm nhận hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Tập đoàn Đèo Cả ấp ủ ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW. Đó sẽ là một trong những việc lớn, việc khó khác bên cạnh Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng mà Tập đoàn quyết dấn thân trong kỷ nguyên mới của đất nước và của chính doanh nghiệp dân doanh này.
Là một trong số ít doanh nhân tư nhân tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW tại Hội trường Diên Hồng ngày 18/5/2025, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định: “Nghị quyết số 68-NQ/TW thực sự là ngọn đuốc soi đường cho kinh tế tư nhân. Chúng tôi càng hiểu rõ hơn lý luận của Đảng về phát triển khu vực này, từ đó ý thức được rằng, mình phải làm việc tận tâm, tận hiến để thể hiện trách nhiệm với đất nước, với nhân dân và với niềm tin của Đảng, Nhà nước”.
Theo ông, các doanh nghiệp tư nhân không nên chỉ chờ tháo gỡ rào cản, mà phải chủ động đồng hành ngay từ đầu, cùng nhau góp phần tạo nên thành công của một chủ trương lớn, chưa từng có tiền lệ.
Ông Hồ Minh Hoàng đánh giá cao việc Nghị quyết 68-NQ/TW mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, thông qua chính sách đặt hàng, đấu thầu hạn chế hoặc chỉ định thầu, cùng cơ chế ưu đãi, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia các lĩnh vực chiến lược như đường sắt tốc độ cao, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số, giao thông xanh, công nghiệp quốc phòng - an ninh…
“Đây chính là động lực to lớn để các doanh nghiệp tư nhân tự tin tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn - những việc vốn được coi là ‘lớn và khó’ nhất của đất nước”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.