Tổng giám đốc SHS: Tăng trưởng linh hoạt song phải bền vững

(ĐTCK) Sẵn sàng các nguồn lực để tận dụng cơ hội xuất hiện nhanh trên thị trường, song luôn cẩn trọng để thành tích tăng trưởng duy trì bền vững. Đó là quan điểm hoạt động của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) được Tổng giám đốc Hoàng Đình Lợi chia sẻ với ĐTCK mới đây.
Tổng giám đốc SHS: Tăng trưởng linh hoạt song phải bền vững

SHS đã có nhiều chuyển biến tích cực trong cả hoạt động và vị thế trên sàn HNX từ đầu năm đến nay, ông có thể chia sẻ với các thành viên thị trường một số thông tin về những chuyển biến này?

Sau năm 2011, HĐQT và Ban điều hành Công ty đã thực hiện tái cơ cấu bộ máy một cách mạnh mẽ theo hướng tinh gọn và chất lượng, quyết liệt thoái vốn trong hoạt động tự doanh và định hướng tập trung chuyển dịch cơ cấu thu nhập sang hoạt động dịch vụ cốt lõi như môi giới, tư vấn. Theo đó, SHS đã có những chuyển biến tích cực về hiệu quả kinh doanh. Năm 2012, trong bối cảnh nhiều CTCK thua lỗ và bị đưa vào diện kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, Công ty vẫn có doanh thu môi giới cao gấp 2,5 lần so với năm 2011, lợi nhuận đạt 30,79 tỷ đồng.

Năm 2013, SHS đặt mục tiêu kinh doanh khá thận trọng và bền vững, với 234 tỷ đồng doanh thu; 54,23 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 76% so với năm trước. Chi phí hoạt động trong năm sẽ tiếp tục được tiết giảm mạnh tới 46%, còn khoảng 180 tỷ đồng. Trong quý I/2013, SHS đạt doanh thu 30,15 tỷ đồng, lợi nhuận 8,7 tỷ đồng và lọt vào Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất trên HNX.

SHS đang trên đà phục hồi và phát triển với chiến lược phù hợp, chú trọng vào tăng trưởng bền vững, lâu dài và mục tiêu tiên quyết là mang lại giá trị cao nhất cho các cổ đông.

 

Vậy khách hàng có thể chờ đợi những sản phẩm mới nào của Công ty trong thời gian tới?

Một trong những mục tiêu của SHS trong năm nay là hoàn thiện và phát triển các sản phẩm cho hoạt động môi giới và cung cấp dịch vụ tài chính cho NĐT. SHS có lợi thế cạnh tranh là một trong các CTCK có vốn điều lệ lớn trên thị trường. Ngay từ nửa cuối năm 2011, SHS đã thực hiện tái cơ cấu tài chính, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững hơn. Giải pháp đó đã phát huy tác dụng, hiện SHS duy trì tỷ lệ an toàn tài chính cao theo yêu cầu của UBCK, SHS luôn sẵn sàng nguồn lực để đáp ứng mọi nhu cầu về dịch vụ tài chính của NĐT và tận dụng tốt các cơ hội cho hoạt động tự doanh.

Nghiệp vụ môi giới và dịch vụ tài chính đều được SHS phát triển dựa trên nền tảng 3 nhóm yếu tố, gồm con người, tài chính, công nghệ nhằm có được mức độ tăng trưởng tốt nhưng luôn đảm bảo bền vững và an toàn. NĐT có thể sử dụng các kênh giao dịch trực tuyến một cách tiện dụng, tự động hóa hầu hết các nghiệp vụ: tính sức mua tự động; ứng trước/chuyển tiền; tin nhắn thông báo thay đổi tiền/chứng khoán trên tài khoản NĐT. Chúng tôi cũng phát triển các kênh giao dịch mới như Mobile Trading trên smartphone để tạo thuận lợi cho NĐT.

Đối với nghiệp vụ tư vấn, SHS đang đẩy mạnh phát triển các dịch vụ tư vấn chuyên sâu như: tư vấn tái cơ cấu vốn đầu tư, tư vấn lựa chọn đối tác chiến lược cho các tập đoàn kinh tế, tư vấn M&A. Đây là các sản phẩm phù hợp với giai đoạn hiện nay khi quá trình tái cơ cấu DN nhà nước diễn ra mạnh mẽ và hoạt động M&A ngày càng sôi động. Để nắm bắt các cơ hội đó, SHS đã và đang chuẩn bị các nguồn lực cần thiết như phát triển đội ngũ tư vấn; đẩy mạnh liên kết với các ngân hàng đầu tư, tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước.

 

Việc cổ phiếu SHS được chọn vào rổ chỉ số HNX30 có ý nghĩa như thế nào với Công ty và SHS sẽ làm gì để duy trì vị thế đó?

Việc được đưa vào rổ chỉ số HNX30 là vinh dự của SHS, bởi nó chứng tỏ sự quan tâm của NĐT đối với cổ phiếu SHS, do thanh khoản là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn cổ phiếu vào nhóm này.

Tôi tin rằng, những định hướng đúng đắn về chiến lược hoạt động như đã đề cập ở trên sẽ mang lại những kết quả khả quan cho SHS và đây cũng là cách tốt nhất để duy trì sức hấp dẫn đối với NĐT, cũng như vị trí của SHS trong HNX30 trong thời gian tới.

 

Công ty có đóng góp ý kiến gì để HNX30 thu hút sự chú ý của NĐT và các thành viên thị trường, cũng như sàn HNX phát triển tốt hơn?

Là một thành viên thị trường, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp vĩ mô giúp xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi TTCK chỉ có thể phát triển bền vững trên nền tảng vĩ mô tăng trưởng và ổn định.

UBCK và HNX xem xét ban hành và thực thi các quy định liên quan đến thị trường như kéo dài thời gian giao dịch, rút ngắn thời gian thanh toán, triển khai thành lập các quỹ đầu tư chỉ số... Ngoài ra, cũng nên xem xét việc tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn niêm yết, giám sát chặt hoạt động công bố thông tin của các DN niêm yết, qua đó tạo ra sân chơi công bằng, minh bạch cho NĐT. Có như vậy, TTCK Việt Nam nói chung và sàn HNX nói riêng sẽ thu hút được sự chú ý của NĐT hơn nữa và đích thực trở thành thị trường vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của cộng đồng DN.

Anh Việt thực hiện.
Anh Việt thực hiện.

Tin cùng chuyên mục