MHB sẽ không trả cổ tức trong 3 năm tới

(ĐTCK) Sáng 8/6, Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã triệu tập ĐHCĐ thường niên lần thứ nhất kể từ khi cổ phần hóa. Với sự đồng thuận tuyệt đối, tất cả nội dung tờ trình đều được đại hội thông qua.
MHB sẽ không trả cổ tức trong 3 năm tới

Cụ thể, về định hướng kinh doanh năm 2012, MHB đặt ra mục tiêu tổng tài sản đạt 54.500 tỷ đồng, tăng 15%; tổng huy động vốn từ nền kinh tế đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước. Về các chỉ tiêu kinh doanh, MHB đặt mục tiêu tổng thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 1.423 tỷ đồng, tăng 26%; lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu cuối năm đạt 3.800 tỷ đồng; tăng trưởng dư nợ tín dụng 17%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Về phát triển mạng lưới, MHB dự kiến mở thêm 3 chi nhánh và 20 phòng giao dịch; số lượng khách hàng tăng 20%. ĐHCĐ cũng bầu ra 5 thành viên HĐQT và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Về các nhiệm vụ trọng tâm khác ở năm thứ hai sau khi cổ phần hóa, MHB cho biết, Ngân hàng sẽ tập trung đẩy mạnh các dịch vụ tín dụng hướng vào đối tượng là các DN vừa và nhỏ hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác các hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ, dịch vụ thanh toán hướng tới mục tiêu chiến lược giảm dần tỷ trọng dư nợ cho vay, tăng tỷ trọng thu từ mảng dịch vụ ngân hàng. Tận dụng cơ hội kinh doanh khác đầu tư tài chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Về định hướng chiến lược hoạt động 5 năm tới, HĐQT MHB chia sẻ, Ngân hàng sẽ hướng tới mục tiêu đưa MBH trở thành ngân hàng hàng đầu cho các DN vừa và nhỏ, cũng như hướng dịch vụ vào khối khách hàng cá nhân.

Đáng chú ý, ĐHCĐ MHB thông qua phương án không chia cổ tức trong giai đoạn 2012 - 2014, giữ lại lợi nhuận để bổ sung vốn kinh doanh. Ngoài ra, MHB sẽ tham gia kinh doanh mua bán vàng nếu được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước.

Trong phiên thảo luận, dù cơ tới hơn 98% cổ phần có quyền biểu quyết dự họp, nhưng Ban chủ tọa không nhận được ý kiến chất vấn nào từ phía cổ đông, nên ĐHCĐ của MHB kết thúc sớm hơn 1 giờ so với dự kiến.

MHB được cổ phần hóa vào tháng 6/2011. Tại thời điểm đó, chỉ có 27,64% tổng khối lượng đưa ra bán đấu giá được đặt mua, với giá trung bình 11.025 đồng/CP, cao hơn không đáng kể so với giá khởi điểm 11.000 đồng/CP. Một trong những lý do khiến thị trường không mặn mà tham gia đợt IPO này là các NĐT tham gia đấu giá được coi là cổ đông sáng lập của MHB, nên cổ phần bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm. Cơ cấu cổ đông khá đặc biệt khiến ĐHCĐ của MHB có tỷ lệ tham dự cao và quyết định không trả cổ tức trong 3 năm dễ dàng được thông qua.

Ngọc Giang
Ngọc Giang

Tin cùng chuyên mục