ĐHĐCĐ Mai Linh: Kế hoạch lãi năm 2024 gấp 15 lần, lãnh đạo Công ty nêu lý do chưa đầu tư xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe trong dự án 9.999 xe và kỳ vọng hoàn tất dự án này trong 3 năm, trong đó đầu tư mới 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như TP.HCM và Hà Nội
ĐHĐCĐ Mai Linh: Kế hoạch lãi năm 2024 gấp 15 lần, lãnh đạo Công ty nêu lý do chưa đầu tư xe điện

ĐHCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Mai Linh diễn ra ngày 29/4 vừa qua đã thông qua toàn bộ tờ trình, trong đó có kế hoạch 2024 với doanh thu thuần hợp nhất 1.650 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 60 tỷ đồng, gấp 15 lần so với thực hiện năm 2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, doanh thu thuần năm 2023 đạt 1.585,96 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 14,17 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 3,94 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 6,35% kế hoạch.

Lãnh đạo Mai Linh cho biết, con số lãi không âm là điều tích cực, và chưa phản ánh hết các nỗ lực tái cơ cấu của tập đoàn. Năm 2023, các hãng xe công nghệ và hãng xe mới thành lập tham gia vào thị trường khiến “miếng bánh vận tải” bị “chia nhỏ” và tạo ra không ít áp lực, buộc Mai Linh phải triển khai các phương án kinh doanh khác nhau, chi phí vận hành, marketing để đảm bảo chất lượng dịch vụ và ổn định hoạt động kinh doanh.

Tại đại hội, cổ đông đặt vấn đề tại sao Mai Linh chưa đầu tư vào xe điện? Theo Lãnh đạo Tập đoàn, xu hướng xe điện đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang “chuyển dịch” và “ưu ái” dành cho các dòng xe điện bởi nhiều đổi mới và lợi ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam, bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được hoạt động vận hành thuận tiện khi lưu thông các dòng xe điện, lượng rác thải pin gây ảnh hưởng đến môi trường.

Mai Linh đang chuyển dần từ xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang dòng xe hybrid. Mai Linh đã hợp tác thành công với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe. Chỉ trong 4 tháng cuối năm 2023, Mai Linh đã đầu tư được gần 1.000 phương tiện mới thuộc dòng Avanza và Vios. Năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe trong dự án 9.999 xe, và kỳ vọng hoàn tất dự án này trong 3 năm, trong đó đầu tư mới 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như TP. HCM và Hà Nội.

Với dòng xe hybrid, Mai Linh sẽ hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2, thay thế dần các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe Hybrid không cần sạc pin và có thể đổ xăng/diesel tại các trạm nhiên liệu bình thường.

Căn cứ theo tư vấn của EY và định hướng của Tập đoàn, Mai Linh xác định mục tiêu chính là phát triển mạng lưới kinh doanh vận tải phủ khắp các tỉnh thành phố trên cả nước. Nhưng trước thách thức về sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, sự ra đời của xe điện Vinfast đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị có vốn đầu tư của Công ty. Các đơn vị trong Tập đoàn chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn với nhiều nguyên nhân khách quan.

Hiện Mai Linh sở hữu 51% vốn tại các đơn vị kinh doanh trong tập đoàn, để tối ưu nguồn vốn đầu tư, HĐQT Mai Linh sẽ tái cấu trúc vốn đầu tư tại các công ty con theo hướng nâng sở hữu lên 61% tại các công ty con.

Với hệ sinh thái trải dài khắp đất nước, Mai Linh đặt mục tiêu lớn và kỳ vọng sẽ hái gặt hái những quả ngọt bằng chính các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, trải dài: bảo hiểm, Logistics, du lịch, xuất khẩu lao động, tàu vận tải cao tốc Express, các sản phẩm bảo hiểm hợp du học, xuất khẩu lao động, thương mại…

Một nội dung tồn đọng nhiều năm của Mai Linh là việc đăng ký công ty đại chúng. Cụ thể, Tập đoàn Mai Linh (MLC) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 doanh nghiệp gồm Tập đoàn Mai Linh, công ty Mai Linh miền Bắc, công ty Mai Linh miền Trung, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ nhất ngày 29/10/2019. Vốn điều lệ 1.246,66 tỷ đồng.

Tại các ĐHCĐ 2020 tới nay, Công ty vẫn còn một số vướng mắc về mặt thủ tục hành chính, chưa được UBCKNN chấp thuận cho phép đăng ký công ty đại chúng dẫn đến chậm trễ cho các cổ đông giao dịch chuyển nhượng cổ phần. Theo đó, Mai Linh sẽ tiếp tục hoàn tất việc đăng ký đại chúng, xin ý kiến ĐHCĐ cho phép cổ đông được quyền giao dịch chuyển nhượng cổ phần phổ thông của công ty hợp nhất theo quy định Luật Doanh nghiệp và Luật chứng khoán hiện hành.

Đồng thời, HĐQT Mai Linh cũng được uỷ quyền quyết định thời điểm và thực hiện niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán.

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục