Cũng như các năm trước, tại đại hội lần này, các cổ đông Vingroup đã bỏ phiếu và thông qua tất cả các tờ trình về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế chưa phân phối đến ngày 31/12/2023; tờ trình bổ sung ngành nghề kinh doanh; tờ trình bổ sung điều lệ tập đoàn…
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 200.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 4.500 tỷ đồng.
Phần thảo luận do Chủ tịch Phạm Nhật Vượng điều phối.
Kế hoạch niêm yết VinPearl thời gian tới?
Chúng tôi đang làm thủ tục niêm yết Vinpearl, hy vọng niêm yết thành công vào cuối năm, còn việc thoái vốn các công ty khác thì chưa có kế hoạch
Xanh Taxi có niêm yết trong tương lai không?
Tập đoàn đang tiến hành mở rộng và phát triển mạnh Xanh Taxi ra các thị trường quốc tế. Chia sẻ nội bộ là có thể sẽ niêm yết Xanh Taxi trên thị trường quốc tế thời gian tới.
Nguồn lực về dòng tiền của Vingroup khi tài trợ cho Vinfast ra sao? Nhiều quan điểm đang lo ngại về dòng tiền của Vingroup khi đầu tư vào lĩnh vực ô tô?
Thị trường nghi ngờ về dòng tiền, năng lực của Vingroup là không có cơ sở bởi những tin đồn, có các dụng ý khác nhau. Thực tế, Vingroup chưa chậm các đối tác ngân hàng lãi hay gốc bao giờ.
Hai năm qua thị trường nhiều khó khăn, nhưng khó khăn nhất đã ở lại phía sau, thị trường đã phục hồi, các sản phẩm của Vinhomes bán tốt, lượng hàng khổng lồ đã được bán ra. Vinfast lần đầu trở thành thương hiệu có doanh số bán xe lớn nhất Việt Nam.
Việc doanh nghiệp tiến lên là chắc chắn, tự tin, còn khó khăn là đương nhiên, vì nếu dễ thì không cần đến Vingroup.
Vinfast làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu vươn tầm thế giới. Đương nhiên rất khó khăn, nhiều người phá, vài tuần qua có nhiều chiến dịch dồn vào chống phá Vinfast, chúng tôi đang phải dùng nhiều nguồn lực cho Vinfast.
Vinfast không chỉ là câu chuyện kinh doanh, mà là câu chuyện đẳng cấp.
Nói thêm về dòng tiền, đến nay chúng tôi đã tài trợ cho Vinfast 1 tỷ USD, thời gian tới sẽ thu xếp tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa.
Tôi muốn nói thêm rằng, các thành viên trong Tập đoàn không chối bỏ hỗ trợ Vinfast, chúng ta đang vận động để mọi người ủng hộ Vinfast thì không lý gì các thành viên tập đoàn lại không tham gia. Chúng tôi đã phải bán các tài sản của mình để tài trợ cho Vinfast và thực hiện điều đó đúng pháp luật.
Doanh nghiệp bổ sung thêm nghiệp vụ chăn nuôi?
Tôi cũng không biết, chắc nuôi gà ăn cho sinh thái (cười...)
Đùa vậy thôi, chúng ta có học viện ngựa, nên phải bổ sung thêm mục này...
Với tốc độ lỗ như hiện nay, chúng ta liệu có đủ sức để duy trì cho doanh nghiệp thời gian tới?
Xe điện không hết thời mà là xu thế bền vững không thể đảo ngược, nhất là với tiến bộ về pin, xe điện thời gian tới sẽ có nhiều ưu thế. Vinfast cho thuê pin và đang cạnh tranh trực tiếp với xe xăng.
Vinfast mạnh lên mỗi ngày, mỗi ngày chúng tôi có thêm các nghiên cứu để cải tiến chất lượng sản phẩm. Chúng tôi sẽ lắp đặt thêm nhiều điểm sạc, nhưng chủ yếu giải quyết vấn đề tâm lý, bởi nhu cầu của nhiều người là đi lại không quá 100 km/ngày.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho Vinfast, phấn đấu Vinfast đến 2026 hết lỗ và bắt đầu có lãi.
VF8, VF9 phù hợp với thị trường như Mỹ. Với thị trường trong nước người dân đang muốn chuyển đổi từ xe máy sang ô tô, phục vụ nhu cầu đi chợ, đi lại đoạn ngắn, nhỏ. Vingroup có kế hoạch về điều này?
Tháng 6 chúng tôi sẽ mở đặt hàng VF3, phục vụ từ bà nội trợ đến thanh niên “ngầu” với mức giá hợp lý.
Việc phát triển xe của Vinfast cơ bản đã hoàn thành, đang tập trung phát triển thêm các giá trị khác của các dòng xe.
Trend hiện nay là chip, bán dẫn, Vingroup có kế hoạch tham gia?
Chúng tôi là chuyên gia ô tô chứ không phải chuyên gia chip (cười...).
Vinfast giảm thải được nhiều carbon, có tính đến chuyện làm hồ sơ để phát hành chứng chỉ carbon và mang lại dòng tiền không?
Chúng tôi đã thành lập tổ công tác nghiên cứu chuyện bán chứng chỉ carbon không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước khác. Chúng tôi sẽ làm điều này trong thời gian tới.