BCI không vay nợ Ngân hàng Phương Nam

(ĐTCK) Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) vừa mua thêm 3,45 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCI), nâng tỷ lệ sở hữu từ 8,15% lên 12,93%.
BCI không vay nợ Ngân hàng Phương Nam

Theo Southern Bank thì động thái này là nhằm “xử lý tài sản”. Sự chưa rõ ràng này khiến nhiều NĐT thắc mắc: Phải chăng, Ngân hàng mua thêm cổ phiếu BCI để cấn trừ nợ?

Trao đổi với ĐTCK, đại diện lãnh đạo BCI cho biết, Công ty không có công nợ gì với Southern Bank. Hành động gia tăng sở hữu của ngân hàng này chỉ có thể vì mục đích đầu tư. Từ trước đến nay, tuy Southern Bank là cổ đông lớn của BCI, nhưng BCI không vay nợ. Nhìn vào các BCTC, những khoản vay của BCI đều là vay ở những ngân hàng khác… Đáng lưu ý, đây đều là những khoản vay dài hạn. Khoản vay ngắn hạn thể hiện trên BCTC chỉ là khoản vay dài hạn đến hạn phải trả chuyển sang. Cuối quý I/2012, BCI còn tiền mặt hơn 510 tỷ đồng. Trong quý I, BCI có doanh thu tài chính 40,2 tỷ đồng, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Có tiền mặt khá dồi dào, nhưng BCI vẫn thận trọng trong đầu tư các dự án bất động sản. Theo đại diện BCI, vì Công ty phải tính đến yếu tố chi phí vốn. Thậm chí, BCI đã điều chỉnh lại cách thức đầu tư. Nếu như trước đây, BCI đền bù hết rồi mới triển khai xây dựng thì nay, chủ trương của BCI là khoanh lại, khai thác từng phần. Ví dụ, thay vì đền bù xong 100 héc-ta rồi mới triển khai, BCI chỉ đền bù 50 héc-ta. Trong 50 héc-ta này, BCI sẽ triển khai và bán hàng. Số tiền từ bán hàng sẽ được BCI dùng để đầu tư tiếp.

Quý I/2012, BCI đạt 23,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, ước tính 6 tháng đầu năm đạt hơn 50% chỉ tiêu 150 tỷ đồng lợi nhuận đã đề ra cho cả năm.

Về khoản tồn kho hơn 2.474 tỷ đồng, đại diện BCI cho biết, đây chủ yếu là đất. Tuy nhiên, BCI đã có hướng để giảm hàng tồn kho. Chẳng hạn, BCI đang làm việc với UBND TP. HCM về định giá đối với dự án thuộc phân khúc tái định cư của BCI. Nếu bàn giao dự án rộng hơn 20 héc-ta này trong năm nay, BCI sẽ giảm được đáng kể giá trị hàng tồn kho.

Ngọc Thủy
Ngọc Thủy

Tin cùng chuyên mục