Doanh nghiệp (DN) nào cũng mong mình có sức sống lâu dài, vậy theo ông, DN ngành xây lắp đang chờ đợi những chính sách gì?
Chúng tôi và nhiều nhà đầu tư lớn trong nước đánh giá năng lực xây dựng, khả năng quản lý của nhà thầu trong nước đang tiệm cận với thế giới. Để tiếp tục phát triển, chúng ta cần khai mở nhiều thị trường mới và một trong những cơ chế được cộng đồng doanh nghiệp mong đợi là Chính phủ sẽ nghiên cứu hỗ trợ DN Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài.
Trong lĩnh vực xây lắp, thuê nhân công nước ngoài rất khó, trong khi đó, chúng ta đang phải gửi nhân công đi làm thuê. Nếu có chính sách, tôi tin sẽ có các DN mạnh dạn ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế.
Năm 2016, PHC đã ký 23 hợp đồng với tổng giá trị đạt 2.800 tỷ đồng. Trong đó, hơn 90% giá trị hợp đồng thuộc địa bàn Hà Nội, với các dự án thuộc nhóm nhà ở trung và cao cấp. Ông nhìn nhận cơ hội của DN xây lắp trong năm 2017 và các năm tới ra sao?
Triển vọng ngành xây lắp và bất động sản khá lạc quan, song mức độ cạnh tranh cao vì có nhiều DN hoạt động. Bởi vậy, nếu DN không thể hiện được chất lượng, tiến độ, thương hiệu uy tín, đồng hành cùng chủ đầu tư thì sẽ khó có thể bứt phá. Phục Hưng tin tưởng rằng, “hữu xạ tự nhiên hương”, khi mình quản trị tốt, tạo ra sản phẩm tốt thì kết quả kinh doanh của DN sẽ được cải thiện và gia tăng bền vững theo thị trường.
Tôi luôn mong muốn sẽ có những công trình tốt phục vụ cho xã hội, được đầu tư thích đáng và hợp lý. Với công nghệ hiện nay, PHC tự tin có thể làm những công trình chất lượng tốt và đạt tuổi thọ cao. Đơn giá trên dưới 1.500 USD/m2 cho các chung cư có chất lượng tốt tại Hà Nội hiện nay theo tôi là bình thường. Tại Nhật, chi phí xây dựng cho văn phòng ở Tokyo lên tới 4.500 USD/m2, giá chung cư loại tốt ở các nước lân cận như Bangkok (Thái Lan) khoảng 7.000 USD/m2. Như vậy, có thể thấy chi phí xây dựng ở Việt Nam rất tốt.
Mới đây, PHC đã được Chủ đầu tư Gamuda trao gói thầu trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Hai bên “lựa chọn” nhau dựa trên những tiêu chí gì, thưa ông?
Gamuda là 1 tập đoàn hàng đầu của Malaysia trong lĩnh vực bất động sản và khu đô thị, nên trong việc lựa chọn nhà thầu, họ rất cẩn trọng để đảm bảo chất lượng của dự án.
Gamuda lựa chọn 5 nhà thầu có tên tuổi trên thị trường để tham gia chào thầu cho dự án. Yêu cầu mà Chủ đầu tư đưa ra là nhà thầu phải chủ động được cả thiết kế dựa trên thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật. Đây là gói thầu quy mô lớn đầu tiên mà Phục Hưng thực hiện theo phương thức tổng thầu thiết kế và thi công (Design & Built-D&B). Phương thức này có ưu điểm là gắn trách nhiệm nhà thầu với dự án từ giai đoạn thiết kế cơ sở cho đến thi công, bàn giao dự án cho người sử dụng. Nhưng cũng đòi hỏi các nhà thầu phải có bộ máy hoàn chỉnh từ thiết kế, thi công tới bàn giao, bảo hành, bảo trì...
Phục Hưng luôn đặt mình vào trong vai trò của chủ đầu tư, chủ động, mạnh dạn đưa ra những ý kiến, đề xuất để từ đó tăng hiệu quả cho nhà đầu tư, nâng cao tính hợp lý, công năng hiệu quả cho sản phẩm.
Vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng, Phục Hưng hiện đứng thứ 5 trong Top 10 nhà thầu lớn nhất Việt Nam theo công bố của Vietnam Report, các ông có đặt chiến lược đi nhanh hơn trong giai đoạn tới?
Giai đoạn 2017 - 2020, chúng tôi tập trung phát triển lĩnh vực xây lắp, đặc biệt là các khu chung cư và văn phòng ở Hà Nội. Người sử dụng sản phẩm sẽ cảm nhận được chất lượng của Phục Hưng, từ đó thương hiệu của DN ngày càng được nâng cao.
Nhà thầu nào cũng muốn có thương hiệu tốt, uy tín, đồng thời chia sẻ với chủ đầu tư trong điều kiện giá thành phù hợp. Chúng tôi quan điểm mình phải chủ động, nhiều đầu việc có thể không nằm trong hợp đồng, nhưng nếu tốt cho công trình, cho dự án, Phục Hưng có thể chia sẻ với chủ đầu tư như một nhà đồng hành thực sự để đạt hiệu quả tối ưu nhất, cho dù lợi nhuận có thể bị giảm một phần.
Năm 2017, PHC đặt kế hoạch doanh thu 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 25 tỷ đồng. Trong quý I/2017, PHC đã ký 2 hợp đồng giá trị 853 tỷ đồng với Tập đoàn SSG và Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm (NTL).
Đại hội đồng cổ đông PHC đã thông qua kế hoạch chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE và tăng vốn điều lệ lên 208 tỷ đồng bằng cách phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10:9. Đồng thời, thông qua phương án chia cổ tức năm 2016 tỷ lệ 14% bằng tiền mặt.