Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường cam kết phát triển bền vững để thúc đẩy tăng trưởng

(ĐTCK) 59% các giám đốc điều hành tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đặt mục tiêu phát triển bền vững để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Schneider Electric, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ năng lượng, vừa công bố kết quả khảo sát của Báo cáo Phát triển bền vững “Green IMPACT Gap” (khảo sát về khoảng cách giữa nhận thức và hành động của lãnh đạo doanh nghiệp trong phát triển bền vững).

Cuộc khảo sát với 4.500 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp tại 9 thị trường ở Đông Á, đã cho thấy lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam ngày càng chú trọng đến tính bền vững và xác định đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Năm 2025, 59% các giám đốc điều hành tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đặt mục tiêu phát triển bền vững để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỷ lệ này đã tăng 4 điểm phần trăm so với mức 55% vào năm 2023 khi bắt đầu tiến hành khảo sát.

Bên cạnh đó, 54% các giám đốc điều hành cho biết phát triển bền vững mang lại cơ hội cho doanh nghiệp, tăng mạnh so với 35% vào năm 2023; và 50% đặt mục tiêu phát triển bền vững để củng cố thương hiệu và danh tiếng, tăng so với 40% vào năm 2023.

Bên cạnh đó, 45% giám đốc điều hành tham gia khảo sát cũng cho biết họ xác định thực hiện các giải pháp hướng tới phát triển bền vững là phương tiện để thúc đẩy tiết kiệm chi phí, tăng so với mức 20% vào năm 2023, cho thấy xu hướng chuyển dịch trong doanh nghiệp, từ ít chú trọng đến tính bền vững sang xác định tính bền vững là một yếu tố then chốt, là công cụ giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động.

Các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức về tầm quan trọng của phát triển bền vững

Mặc dù bất ổn kinh tế và hạn chế về ngân sách nội bộ vẫn là những rào cản lớn nhất đối với đầu tư cho phát triển bền vững, nhưng bối cảnh phát triển doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện. Theo khảo sát, với các vấn đề liên quan đến chính sách ưu đãi kém thuận lợi, mức độ thiếu chắc chắn trong khung chính sách và quy định, cùng khó khăn liên quan đến thủ tục hành chính đều đã giảm dần kể từ năm 2023.

Ứng dụng công nghệ AI để tiết kiệm chi phí

Các công cụ số hóa tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro về tài chính và năng lượng. Gần 60% doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển khai các giải pháp công nghệ AI để hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, với 41% doanh nghiệp ứng dụng AI để tối ưu hóa quy trình và hiệu quả sử dụng tài nguyên, đây đã trở thành một trong những chiến lược số hóa hàng đầu hướng tới phát triển bền vững – vươn lên từ vị trí thứ tư trong danh sách các giải pháp được áp dụng vào năm 2024.

Những lĩnh vực các doanh nghiệp Việt đầu tư để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững

Các doanh nghiệp tin rằng tiềm năng lớn nhất của AI để thúc đẩy tính bền vững nằm ở khả năng tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng (51%), tự động thu thập và báo cáo dữ liệu (49%), và thiết kế, phát triển sản phẩm (47%).

Việc ứng dụng AI để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề về năng lượng và chi phí. Hơn một nửa (51%) doanh nghiệp Việt Nam cho biết giá năng lượng biến động là rủi ro hàng đầu liên quan đến năng lượng, đây cũng là mối quan ngại hàng đầu về năng lượng ở tất cả các quốc gia tham gia khảo sát kể từ năm 2023.

Các trung tâm dữ liệu tạo động lực thúc đẩy đổi mới

Các doanh nghiệp trong ngành trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là nhóm có tỷ lệ cao nhất (60%) xác định đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh là động lực chính thúc đẩy tính bền vững, tăng 27 điểm phần trăm so với kỳ khảo sát năm 2023. Đồng thời, 68% doanh nghiệp trong ngành cũng cho biết họ tập trung đặc biệt vào đổi mới và tiến bộ công nghệ nhằm kiến tạo một tương lai bền vững, cho thấy nhu cầu cấp thiết về các giải pháp bền vững trong bối cảnh nhu cầu tính toán hiệu năng cao tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Song song với các cuộc thảo luận toàn cầu về nhu cầu năng lượng của AI, 46% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đang triển khai kế hoạch và chính sách công nghệ thông tin xanh (green IT) nhằm giảm phát thải carbon. Các rào cản đối với quá trình khử carbon cũng đang giảm dần: tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng thiếu nguồn năng lượng sạch đã giảm còn 32% từ mức 38% của khảo sát năm 2023; thiếu giải pháp phần mềm giảm 8%, còn 35%; rào cản tài chính giảm 8% còn 42%. Những chuyển biến này đang mở ra một bối cảnh thuận lợi hơn để thúc đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ vào phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đầu tư duy trì ổn định trong bối cảnh biến động kinh tế

Khi các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng nhận thấy lợi ích trực tiếp của phát triển bền vững đối với kết quả kinh doanh, kế hoạch đầu tư cho quá trình chuyển đổi hướng tới bền vững vẫn được giữ vững, với 35% doanh nghiệp dự kiến sẽ đầu tư ít nhất 1 triệu USD trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên, bất ổn kinh tế (51%), hạn chế ngân sách nội bộ (44%) và thiếu chính sách khuyến khích (44%) vẫn là những rào cản lớn nhất đối với đầu tư vào phát triển bền vững trong khu vực tư nhân tại Việt Nam.

Những rào cản lớn nhất đối với đầu tư vào phát triển bền vững tại Việt Nam

“Các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam không chỉ đang tìm giải pháp vượt qua khó khăn - họ đang sử dụng phát triển bền vững như chiếc la bàn để định hướng. Trong một khu vực nơi những thách thức kinh tế vẫn còn mạnh mẽ, những người tiên phong đang tận dụng số hóa và AI để khai mở hiệu quả vận hành, giảm rủi ro và tạo ra giá trị lâu dài”, ông Đồng Mai Lâm, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia cho biết.

Việt Nam dẫn đầu khu vực về thu hẹp khoảng cách Green Impact Gap

Trong năm 2025, 99% doanh nghiệp đã đặt mục tiêu phát triển bền vững và hơn một nửa đang triển khai hành động toàn diện để hiện thực hóa các mục tiêu đó, giảm chỉ số “Green IMPACT Gap” của Việt Nam xuống còn 41% (so với khoảng cách năm 2024 là 45%). Kết quả cho thấy, Việt Nam là thị trường dẫn đầu khu vực khi có mức giảm mạnh nhất trong chỉ số “Green IMPACT Gap”, theo sau là Đài Loan (Trung Quốc) giảm còn 46% (từ 51% năm 2024), Thái Lan giảm còn 47% (so với 51% năm 2024) và Hàn Quốc giảm còn 48% (từ 53% năm 2024).

Chỉ số Green Impact Gap - Khoảng cách giữa nhận thức và hành động về phát triển bền vững của lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam - giảm dần qua các năm, còn 41% vào năm 2025

Năm 2025 là cột mốc quan trọng trên lộ trình hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu đến năm 2030. 94% doanh nghiệp Việt Nam thể hiện sự lạc quan về khả năng đạt/ vượt chỉ tiêu các mục tiêu, trong đó 26% cho biết họ đang đi trước kế hoạch hơn ba năm. Đáng chú ý, nhóm có mục tiêu được kiểm chứng độc lập bởi bên thứ 3 thể hiện mức tự tin cao hơn (với 47% đi trước kế hoạch ít nhất ba năm). Ngược lại, các doanh nghiệp đưa ra cam kết chung nhưng thiếu minh bạch về tiến độ có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu 2030 (36%).

Thùy Dương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục