Doanh nghiệp tố diễn đàn mạng nói xấu gây thiệt hại

Những ngày qua, dư luận, đặc biệt là các cư dân mạng, đã bàn tán xôn xao quanh thông tin Công ty Ôtô Phạm Gia tố Công ty Ôtô Xuyên Việt (chủ quản trang otosaigon.com) nói xấu mình trên mạng. Đằng sau vụ việc này là gì?
Phạm Gia cho biết, Công ty đã thiệt hại nặng nề sau khi bị diễn đàn của Xuyên Việt nói xấu

 

Phạm Gia: Họ nói xấu chúng tôi

 

Trang web otosaigon.com đã đăng bài nói xấu về dịch vụ của Phạm Gia với tựa đề “Bó toàn thân với Phạm Gia” từ cách đây hơn 4 năm, ông Phạm Trường Hổ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Phạm Gia, cho biết. Sau đó, khi Phạm Gia được chọn làm nhà phân phối chính thức của hãng Chrysler (Mỹ) thì bài viết đó lại tiếp tục được kéo lên diễn đàn này bởi thành viên taylaihanoi vào ngày 14.10.2010. Theo ông, diễn đàn này đã lôi kéo nhiều thành viên nói xấu Phạm Gia. Tuy nhiên đáng chú ý là trong suốt những năm hoạt động, Phạm Gia chưa hề nhận được khiếu nại nào của khách hàng, do đó, ông không hiểu tại sao lại xuất hiện chủ đề này trên diễn đàn vào thời điểm nhạy cảm này.

 

Ông Hổ còn cho biết, Phạm Gia đã giảm mạnh doanh thu sau khi bị diễn đàn này nói xấu. “Chúng tôi đã bị sụt giảm doanh số thê thảm, khoảng 65% so với thời điểm trước khi bị bôi xấu”, ông nói song không cho biết thêm chi tiết về doanh thu trước và sau thời điểm đó. Cho rằng mình bị hại, Phạm Gia đã khởi kiện Công ty Ôtô Xuyên Việt. Sau đó, otosaigo.com đã đăng tải lời xin lỗi Công ty Phạm Gia và chịu mức phạt là 20 triệu đồng.

 

Ông Hổ cho biết, mọi chuyện xuất phát từ việc Phạm Gia từ chối đăng quảng cáo trên otosaigon.com. “Sự việc bắt đầu từ khoảng hơn 4 năm trước, diễn đàn này nói xấu chúng tôi nhưng rồi sau đó lại thuyết phục chúng tôi quảng cáo trên đó. Công ty Phạm Gia từ chối và việc nói xấu này ngày càng mạnh hơn”.

 

Ông Hổ cho rằng, nếu Phạm Gia làm việc không uy tín, ảnh hưởng đến khách hàng thì Phạm Gia sẽ giải quyết hoặc cơ quan chức năng sẽ xử phạt Phạm Gia để bảo vệ khách hàng. “Không có lý gì, cùng là doanh nghiệp với nhau, Xuyên Việt lại mượn diễn đàn để đưa chúng tôi lên bàn cân, bêu xấu, hạ uy tín của chúng tôi”, ông Hổ nói.

 

Cùng là doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô với nhau, nếu có thiện chí, Xuyên Việt có thể gửi những ý kiến này cho Phạm Gia để Phạm Gia sửa chữa, đằng này họ lại vin vào đó để mở chủ đề trên diễn đàn rồi kêu gọi thành viên tham gia để đẩy Phạm Gia vào cảnh tụt doanh thu và uy tín.

 

Xuyên Việt: Chúng tôi không nói xấu

 

Ngày 25/4/2011, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50, Bộ Công an) đã làm việc với ông Đỗ Minh Hồ Hải, Giám đốc Công ty Xuyên Việt. Sau buổi làm việc, diễn đàn otosaigon.com đã đồng ý gỡ bỏ chủ đề trên trong vòng 3 ngày từ ngày 25/4/2011. Tuy nhiên, sau đó Công ty Xuyên Việt vẫn không gỡ bỏ chủ đề này trên diễn đàn của mình. Ông Hải cho rằng, “nội dung của các bài viết nhằm phản ánh về chất lượng dịch vụ của ga-ra Phạm Gia chứ không phải là những những bài viết bôi nhọ, gây ảnh hưởng đến uy tín của Phạm Gia”.

 

Vụ việc lại tiếp diễn khi Phạm Gia tiếp tục gửi đơn đến Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề nghị can thiệp. Sau đó, Xuyên Việt đã bị phạt 20 triệu đồng và buộc phải tháo gỡ toàn bộ nội dung trên diễn đàn. Công ty này cũng đã gửi văn bản và đăng thư xin lỗi Phạm Gia trên diễn đàn otosaigon.com của mình.

 

Dù vậy, ông Hải cho biết, Công ty không có chủ trương đi thanh minh và không thừa nhận việc bôi xấu đối thủ. “Chúng tôi không nói xấu. Chúng tôi bị phạt cũng không phải vì nói xấu đối thủ. Mức phạt này là vì diễn đàn otosaigon.com chưa có giấy phép xây dựng diễn đàn”, ông Hải nói.

 

Ông Hải nói thêm, việc Xuyên Việt gửi thư xin lỗi Phạm Gia là vì đã quản lý thành viên của mình không chặt chẽ, khiến cho thành viên đó có ý kiến, nhận định làm ảnh hưởng tới Phạm Gia chứ không thừa nhận là đã nói xấu Phạm Gia. Diễn đàn otosaigon.com, theo ông Hải thì cũng chưa từng mời Phạm Gia quảng cáo trên website này. “Việc các báo liên tục đưa tin về sự việc này đôi khi không ảnh hưởng xấu tới chúng tôi, mà có thể là tốt cho chúng tôi vì người đọc sẽ trực tiếp kiểm chứng thông tin khi đọc trên diễn đàn otosaigon.com”, ông Hải nói.

 

Vấn đề pháp lý

 

Đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp chịu thiệt hại vì những thông tin bất lợi trên mạng. Trước đây, mặt hàng sữa của Mead Johnson (Mỹ) cũng bị giảm doanh số khi có những thông tin bất lợi trên trang web webtretho.com. Công ty nệm Kymdan cũng đau đầu khi có thông tin bất lợi về sản phẩm của mình lan tràn trên mạng.

 

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là việc quản lý những thông tin này gặp nhiều khó khăn và quy định của pháp luật về xử phạt những hành vi này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ông Hoàng Kim Chiến, Vụ phó phụ trách Cơ quan đại diện của Bộ Tư pháp tại phía Nam, cho rằng Nhà nước nên tăng mức phạt trần lên trên mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng để đủ sức răn đe.

 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và Cộng sự (TP.HCM), cũng nhận định rằng mức phạt hiện nay quá thấp. Do đó, nhiều cá nhân hay doanh nghiệp sẵn sàng đóng nếu thấy có lợi cho mình.

 

Ngoài ra, một vấn đề rất dễ thấy từ sự việc này là công tác quản lý website, diễn đàn ở Việt Nam chưa thực sự chặt chẽ. Nhiều website hoạt động trái phép vẫn duy trì từ năm này qua năm khác, thậm chí còn kinh doanh quảng cáo. “Vi phạm trên các trang thông tin điện tử là phổ biến. Còn người bị tổn hại bởi những thông tin này đa phần cũng không biết phải khiếu nại ở đâu”, ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện Miền Nam, Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết.

 

Trước tình cảnh đó, theo ý ông Hổ, Công ty Phạm Gia, khi bị nói xấu trên mạng, các doanh nghiệp nên mạnh dạn tố cáo, khiếu nại đến các cơ quan công an, Sở Thông tin và Truyền thông để làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng.


Nhịp cầu đầu tư

Tin cùng chuyên mục