Doanh nghiệp muốn hút nhà đầu tư, cần phải… chân thật

(ĐTCK) Mùa đại hội đồng cổ đông 2017 đang bắt đầu. Năm nay, những cuộc “khẩu chiến” tại không ít đại hội rất có thể lại tái diễn. Câu chuyện nóng này cùng với việc doanh nghiệp loay hoay tìm cách thu hút nhà đầu tư nhưng khó thành, đều có liên quan đến việc doanh nghiệp… “thật” đến mức nào.
Nếu doanh nghiệp chủ động minh bạch thông tin thì gần như không xảy ra “khẩu chiến” tại các kỳ đại hội và ngược lại Nếu doanh nghiệp chủ động minh bạch thông tin thì gần như không xảy ra “khẩu chiến” tại các kỳ đại hội và ngược lại

Tại các kỳ đại hội đồng cổ đông, nhiều cổ đông “nóng mặt” khi thẳng thắn nêu lên hàng loạt câu hỏi như: vì sao công ty trả cổ tức chậm hoặc thấp, doanh nghiệp sử dụng tiền của cổ đông ra sao, đầu tư các dự án thế nào, thậm chí tại sao doanh nghiệp nới room, nhưng nhà đầu tư ngoại không mặn mà với cổ phiếu công ty?

Các câu hỏi trên về nhiều khía cạnh, nhưng tất cả đều liên quan đến tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp nói chung, ban lãnh đạo công ty nói riêng. Thực tế chứng minh, với những doanh nghiệp chủ động minh bạch thông tin trước khi cổ đông thắc mắc, chất vấn thì gần như không xảy ra “khẩu chiến” tại các kỳ đại hội và ngược lại. Thậm chí, những doanh nghiệp làm ăn kém minh bạch còn đối mặt với tình trạng khiếu kiện liên miên.

"Nhà đầu tư sẽ lựa chọn các doanh nghiệp thực hiện quản trị công ty tốt, bởi đây là yếu tố đảm bảo thành công cho một doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh".

  - Lãnh đạo của UBCK.

Một khi có “điểm số” minh bạch thấp, thì dù cố đánh bóng đến mấy, doanh nghiệp cũng gặp khó trong huy động vốn từ nhà đầu tư. Và như vậy, tự doanh nghiệp đã tước đi một trong những “món hời” lớn nhất khi tham gia thị trường chứng khoán là huy động vốn từ công chúng đầu tư.

Lãnh đạo một công ty chuyên tư vấn cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà đầu tư nước ngoài trao đổi với ông rằng, họ quan tâm tới hoạt động của doanh nghiệp hơn là những gì doanh nghiệp quảng bá trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Dù công ty thể hiện về bản thân tốt như thế nào, nhưng khi nhà đầu tư liên hệ với bộ phận quan hệ nhà đầu tư của doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin mà không được đáp ứng, thì họ sẽ mất niềm tin. Ấn tượng xấu ban đầu này khiến nhà đầu tư giữ định kiến và rất khó để thay đổi suy nghĩ về hình ảnh của doanh nghiệp.

“Nguy hiểm hơn, khi nhà đầu tư nước ngoài có ấn tượng xấu về mức độ minh bạch của một công ty niêm yết nào tại Việt Nam, thì bằng một tin nhắn qua facebook, hoặc chia sẻ tại các hội thảo về đầu tư, tốc độ lan truyền thông tin xấu về doanh nghiệp rất nhanh. Rơi vào trường hợp này, doanh nghiệp sẽ gặp khó trong huy động vốn từ nhà đầu tư ngoại. Bởi vậy, doanh nghiệp đừng lầm tưởng rằng có thể qua mắt được nhà đầu tư, mà không biết rằng thông tin xấu về doanh nghiệp đã âm thầm lan tỏa”, chuyên gia tư vấn trên nói.

Từ kinh nghiệm tư vấn cho nhà đầu tư nước ngoài, ý kiến từ một số chuyên gia cho rằng, minh bạch là một vũ khí cạnh tranh lợi hại trong thu hút nhà đầu tư, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác sâu. Các doanh nghiệp minh bạch thông tin đang chủ yếu dừng lại ở mức độ tuân thủ các quy định pháp lý để không bị xử phạt. Trong khi đó, độ minh bạch này thường chỉ ở mức sàn, nên ngay cả khi doanh nghiệp tuân thủ tốt các quy định pháp lý, chưa nói là vi phạm, thì trong con mắt của nhà đầu tư vẫn chưa tạo ra sức hấp dẫn đủ lớn và có sự khác biệt đối với họ.

Giới đầu tư rất quan tâm đến những doanh nghiệp có mức độ minh bạch thông tin vượt càng xa càng tốt những quy định pháp lý, bởi đó là một trong những căn cứ để nhà đầu tư tin rằng đồng vốn của họ được an toàn.

Minh bạch thông tin là một trong những cấu phần quan trọng của quản trị công ty, nên một khi doanh nghiệp thể hiện độ chân thực cao trong vấn đề này, theo một chuyên gia tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), thường thu hút được sự quan tâm của các cổ đông và nhà đầu tư hơn, dễ tạo dựng niềm tin ở công chúng vào việc công ty có khả năng sinh lời mà không xâm phạm tới quyền lợi của cổ đông.

Uy tín và hình ảnh của công ty là tài sản vô hình, nhưng góp một phần không nhỏ làm tăng giá trị của doanh nghiệp. Đây cũng là lý do mỗi khi thị trường chứng khoán sụt giảm và kém thanh khoản, một trong những điều kiện quyết định mức độ hấp dẫn của cổ phiếu là doanh nghiệp đó thực hiện quản trị công ty, trong đó có minh bạch thông tin, tốt đến đâu.

“Nhà đầu tư sẽ lựa chọn các doanh nghiệp thực hiện quản trị công ty tốt, bởi đây là yếu tố đảm bảo thành công cho một doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh. Các công ty thực hiện tốt quản trị thường có hoạt động vững mạnh, có thể tạo ra của cải vật chất và các giá trị khác cho cổ đông, người lao động. Trái lại, những công ty có hệ thống quản trị, minh bạch thông tin kém sẽ dễ dẫn đến không đảm bảo quyền lợi cho người lao động, suy giảm hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán”, lãnh đạo của UBCK nhìn nhận.

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục