Chờ giai đoạn nước rút
Các doanh nghiệp bất động sản, nhất là các sàn môi giới thường có “tập quán” công khai chuyện thưởng Tết từ rất sớm, có đơn vị còn truyền thông về hoạt động này, coi đó như “miếng mồi” hữu hiệu để câu kéo các sale lành nghề.
Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, mức thưởng tết trong làng địa ốc có biểu hiện… phú quý giật lùi. Giai đoạn 2015 - 106 không thiếu doanh nghiệp có mức thưởng bình quân cả trăm triệu đồng, thậm chí thưởng xe máy xịn, ô tô tiền tỷ cho các môi giới đặc biệt xuất sắc; đến năm 2017 - 2018 những mức thưởng gây sốc đã trở nên rất hiếm hoi và đến năm 2019, con số tiền thưởng và giá trị mỗi phần quà tiếp tục có chiều hướng giảm xuống. Nguyên do bởi thị trường bất động sản rơi vào cảnh “chợ chiều” khi nhiều dự án bị thanh tra, thời gian phê duyệt dự án kéo dài..., nguồn cung khan hiếm khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.
Sang năm 2020, cảnh “chợ chiều” chưa dứt thì thị trường đón nhận thêm cơn bão mang tên Covid-19. Đại dịch đã tác động tiêu cực đến tất cả các ngành nghề chứ không chỉ riêng đối với bất động sản, nhưng điều này có nghĩa túi tiền của người dân đã mỏng hơn và họ khoan nghĩ đến việc chi tiêu các món lớn như mua nhà khiến thanh khoản thị trường nhỏ giọt.
Công ty sẽ cố gắng giữ mức thưởng tết đảm bảo cho nhân viên như thưởng danh hiệu thi đua, thưởng lương tháng thứ 13, nhưng con số chính xác thì bây giờ vẫn chưa có quyết định.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, một số lãnh đạo doanh nghiệp không ngần ngại chia sẻ rằng, việc thưởng Tết năm nay chỉ mang tính chất tượng trưng, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, thậm chí nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.
Đơn cử như câu chuyện của Công ty Địa ốc Đức Linh, bà Trần Thùy Linh, Phó giám đốc Công ty chia sẻ rằng, đến giờ Ban lãnh đạo vẫn chưa có kế hoạch nhưng thưởng tết năm nay chắc sẽ giảm mạnh so với các năm trước do năm 2020 kinh doanh không được, doanh nghiệp này còn phải trả bớt mặt bằng để tiết kiệm chi phí.
“Hiện tại, Công ty vẫn đang cố bán những sản phẩm còn lại để ghi nhận doanh thu, nên phải chờ xem tình hình kinh doanh từ giờ đến cuối tháng có biến chuyển gì không thì mới quyết định được con số thưởng Tết. Tuy nhiên, chắc chắn là mức thưởng năm nay chỉ gọi là, mang tính khích lệ, chứ không cao như mọi năm”, bà Linh nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho biết, Công ty sẽ cố gắng giữ mức thưởng tết đảm bảo cho nhân viên như thưởng danh hiệu thi đua, thưởng lương tháng thứ 13, nhưng con số chính xác thì bây giờ vẫn chưa có quyết định.
Chia sẻ về khó khăn trong việc thưởng Tết của các doanh nghiệp địa ốc nói chung, ông Hậu cho rằng, năm 2020 là một năm thật sự khó khăn của ngành bất động sản, không chỉ ảnh hưởng từ dịch bệnh, mà ngay cả nguồn cung cũng đang trong trạng thái suy kiệt, đặc biệt thị trường TP.HCM gần như không có sản phẩm để bán.
Vì vậy, việc duy trì mức thưởng Tết “gây sốc” như tặng nhà, tặng xe cho nhân viên là điều bất khả thi và quá năng lực tài chính của hầu hết doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khích lệ tinh thần thi đua, Asian Holding cũng sẽ tập trung thưởng lớn cho một vài cá nhân xuất sắc, dựa vào kết quả làm việc, làm bao nhiêu sẽ được thưởng bấy nhiêu.
“Đây là một giải pháp tốt, vừa giúp động viên, khích lệ nhân viên làm việc tích cực vào dịp cuối năm, vừa giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn như hiện nay”, ông Hậu chia sẻ.
Với tình hình chung như vậy nên câu chuyện lương thưởng cuối năm ở Công ty cổ phần Bất động sản Tech Vietnam lại là điểm sáng hiếm hoi khi ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty cho biết rằng, năm 2020, doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn năm trước đó vì lựa chọn kinh doanh phân khúc đất nền vừa túi tiền vùng ven, với giá khoảng 1 tỷ đồng/lô.
“Thưởng Tết tùy theo kết quả kinh doanh của từng công ty, với kết quả kinh doanh của Tech Vietnam trong năm qua, mức thưởng Tết của nhân viên năm nay cũng sẽ không đến mức khó khăn”, ông Lộc nói.
Thả thính?
Đề cập đến câu chuyện công khai những mức thưởng Tết “khủng” cho nhân viên, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết, điều này đa số đến từ hai mục đích: Thứ nhất là do công ty làm ăn hiệu quả, lợi nhuận nhiều, nhân viên kinh doanh tốt và thứ hai là mang tính quảng cáo.
Với mục đích thứ hai, nguyên do bởi các sản phẩm bất động sản thường có giá trị lớn nên để bán với số lượng lớn phải là những sale có mối quan hệ rất rộng và số này thì luôn luôn ít, sàn nào cũng muốn “câu kéo” nên thưởng lớn, nói theo ngôn ngữ mạng là… “thả thính”.
Tuy nhiên, ông Quang cũng cho rằng, trên thực tế, có những doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả lắm nhưng lại công bố thưởng Tết cực kỳ lớn bằng nhà, ôtô, thì cũng nên xem lại.
“Nhiều doanh nghiệp lợi nhuận chỉ được 20 tỷ đồng mà tặng nhà dăm bảy tỷ đồng thì cần phải đặt câu hỏi. Năm nay, tôi thấy mặt bằng thưởng Tết phù hợp với thực tế rất khó khăn của thị trường”, ông Quang nói.
Đồng quan điểm, bà Trần Thùy Linh cho biết, không phải tất cả, nhưng mấy năm trước nhiều doanh nghiệp dùng thưởng Tết để làm hình ảnh quảng cáo. Đồng thời, cũng có doanh nghiệp thay vì thưởng doanh số, trả hoa hồng đối với người lao động như đã cam kết thì quy ra xe nọ, nhà kia để làm hình ảnh. Tuy nhiên, những chiêu thức đó hiện ít được doanh nghiệp sử dụng.
Theo bà Linh, năm 2020 là một năm thật sự khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản và mỗi nhân viên nên xác định, còn giữ được việc làm đã là rất tốt, riêng đối với Công ty Đức Linh cũng là một năm có nhiều nốt trầm khi từ 30 nhân viên ở thời điểm đầu năm, đến cuối năm chỉ còn vỏn vẹn hơn 10 người. Doanh thu cũng từ đó “tụt dốc không phanh” khiến Công ty phải cắt giảm chi phí bằng cách đóng cửa nhiều văn phòng ở khu vực trung tâm để chuyển về vùng ven.
“Năm qua, thị trường bất động sản xảy ra quá trình sàng lọc rất mạnh đối với nhân viên kinh doanh. Ngay tại công ty tôi, trong tháng 7, đợt bùng phát dịch bệnh thứ 2 đã có 70% nhân viên nhận quyết định nghỉ việc, vì vậy, dù quà Tết chỉ là tượng trưng nhưng mọi người cũng động viên nhau cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn”, bà Linh chia sẻ.