Đoàn tàu được kỳ vọng vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển, tham quan vừa góp phần bảo tồn, phát huy giá trị các cửa ô lịch sử của Thủ đô, gắn kết với định hướng phát triển du lịch văn hóa bền vững.
The Hanoi Train bao gồm 10 toa tàu thiết kế hai tầng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó, 5 toa hành khách được thiết kế với chủ đề gắn liền 5 cửa ô nổi tiếng trong lịch sử Thăng Long - Hà Nội: Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Dền, Ô Đống Mác, Ô Cầu Giấy và Ô Chợ Dừa.
Không gian nội thất bên trong tàu mang hơi hướng cổ điển pha lẫn hiện đại, với cửa sổ lớn mở rộng để hành khách có thể ngắm nhìn cảnh sắc Thủ đô từ một góc nhìn khác biệt.
Thiết kế của các toa tàu hướng đến mục tiêu vận chuyển kết hợp phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm văn hóa và chụp ảnh, phù hợp với thị hiếu của người dân và du khách.
Theo kế hoạch, tàu sẽ vận hành từ ngày 19/8 là bước khởi động ý nghĩa trước dịp Quốc khánh 2/9, thời điểm Hà Nội dự kiến đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế.
Trong giai đoạn đầu vận hành, 7 toa tàu sẽ được đưa vào khai thác, với 3 chuyến/ngày, xuất phát từ ga Hà Nội, đi qua Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên, Từ Sơn (Bắc Ninh) và quay trở lại điểm xuất phát. Các khung giờ cố định gồm: 8h sáng; 14h và 20h.
Thời gian tới, đoàn tàu dự kiến sẽ bổ sung toa nhà hàng và toa cà phê, từng bước hình thành một hệ sinh thái du lịch khép kín trên đường ray.
Khác với các loại hình giao thông truyền thống, The Hanoi Train được định vị là một không gian văn hóa di động, nơi hành khách có thể tham gia các hoạt động âm nhạc, triển lãm mini, trò chuyện tương tác, trải nghiệm ký ức Hà Nội thông qua hình thức tiếp cận hiện đại.
Việc lồng ghép yếu tố văn hóa vào hoạt động vận tải công cộng là mô hình không mới trên thế giới, nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam. The Hanoi Train có thể được xem bước đệm tích cực, mở ra hướng đi khả thi trong việc bảo tồn di sản đô thị gắn với sinh hoạt xã hội hiện đại.