Đình chỉ thêm 2 lãnh đạo điện lực ở Quảng Bình vì ghi nhầm chỉ số điện

Tổng giám đốc Ngô Tấn Cư đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới.
 
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình sửa chữa điện lưới. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN). Công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình sửa chữa điện lưới. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN).

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chiều 23/6, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 13 Công ty Điện lực thành viên về tăng cường giám sát ghi chỉ số côngtơ, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc ghi nhầm chỉ số côngtơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Theo đó, điện lực Quảng Bình đã ghi nhầm chỉ số điện dẫn đến việc tiền điện của một hộ gia đình tăng hơn 33 lần trong tháng, lên tới hơn 58 triệu đồng.

Tổng giám đốc Ngô Tấn Cư đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm về sự việc, Tổng giám đốc EVNCPC yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số côngtơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện năng; xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.

Tổng giám đốc EVNCPC cũng nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân liên quan, trực tiếp và gián tiếp dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng.

Ông Ngô Tấn Cư đánh giá, hiện nay, quy trình kinh doanh của ngành điện đã rất chặt chẽ; hệ thống phần mềm quản lý kinh doanh của EVNCPC cũng đã được trang bị đầy đủ các tính năng hữu ích, giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện.

Bên cạnh đó, việc tổ chức bộ máy, phân công phân nhiệm trong kinh doanh cũng đã đảm bảo kiểm tra giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn gửi khách hàng.

Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra; nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

Trước đó, tại Quảng Ninh, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng đã đình chỉ công tác một Trưởng phòng của Điện lực Vân Đồn liên quan đến sai sót trong quá trình kinh doanh, chốt chỉ số côngtơ điện...

Trong sự cố nhầm lẫn với khách hàng có mã số PA03VDVD04924 ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, hóa đơn tiền điện tiêu thụ tháng 6/2020 của hộ gia đình này tăng cao đột biến với số tiền lên tới gần 89,4 triệu đồng (song thực tế chỉ gần 370.000 đồng).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Tập đoàn này sẽ kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc các đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số côngtơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số; kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ánh sai chỉ số côngtơ...


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục