DHG - Cơ hội trên cả thị trường nội và ngoại

(ĐTCK) Nhà máy mới của CTCP Dược Hậu Giang (DHG) sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2014, nâng năng lực sản xuất của DHG lên gấp đôi.
DHG - Cơ hội trên cả thị trường nội và ngoại

Công ty đang thực hiện những biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên mọi mặt để tăng trưởng sản lượng, doanh thu và lợi nhuận trong các năm tới.

Năm 2012, cũng giống như nhiều công ty dược khác, DHG bắt đầu bị ảnh hưởng bởi Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/1/2012 hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế. Do Thông tư này đặt ra điều kiện xét thầu nghiêng nhiều về tiêu chí giá nên hoạt động đấu thầu thuốc vào hệ thống bệnh viện (hệ điều trị) của DHG gặp khó khăn hơn trước. Sản phẩm của những doanh nghiệp đầu tư có chiều sâu từ khâu chọn lựa nguyên liệu đầu vào chất lượng cao theo các tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ bào chế hiện đại, đến việc quảng bá thương hiệu… như DHG sẽ mất nhiều lợi thế khi thực hiện theo Thông tư 01.

DHG - Cơ hội trên cả thị trường nội và ngoại ảnh 1

Năng lực sản xuất của DHG sẽ tăng gấp đôi kể từ năm 2014

Để vượt qua khó khăn này, DHG tiếp tục hoàn thành các thủ tục để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về đấu thầu thuốc trong hệ thống bệnh viện. Một trong các giải pháp là thử tương đương sinh học các sản phẩm của Công ty so với thuốc biệt dược gốc. Hiện tại, DHG đang có 11 sản phẩm được Bộ Y tế công nhận tương đương sinh học so với thuốc biệt dược gốc như: Haginat 500mg tương đương Zinnat 500mg của Glaxo Smith Kline, Apitim tương đương Amlor 5mg của Pfizer, Hapacol sủi tương đương Efferangan của BMS... Đây là những sản phẩm nằm trong danh mục đấu thầu nhóm tương đương sinh học, có khả năng cạnh tranh về hàm lượng khoa học kỹ thuật cao. DHG đang chuẩn bị thử nghiệm tương đương sinh học cho các sản phẩm còn lại trong thời gian tới. Theo quy định mới và xu hướng hiện nay, nhiều doanh nghiệp dược trong nước cũng đang tiến hành thử tương đương sinh học như DHG. Bằng chứng tương đương sinh học chứng minh thuốc generic có tác dụng và hiệu quả điều trị tương đương với thuốc biệt dược gốc (thuốc phát minh). Xu hướng này hình thành sẽ ngày càng khẳng định chất lượng thuốc trong nước so với thuốc phát minh.

Trong nhiều năm qua, với lợi thế hệ thống phân phối sâu rộng, DHG hướng chủ yếu vào hệ thương mại OTC (hệ điều trị chiếm khoảng 16% tổng doanh thu). Hệ điều trị được tập trung những sản phẩm chuyên biệt, có tính cạnh tranh cao. Thông tư 01 ra đời có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh của DHG, nhưng Công ty đã tập trung đổi mới và đầu tư phát triển để đáp ứng các yêu cầu của Thông tư 01 dựa trên nền tảng năng lực sản xuất và thương hiệu của Công ty. Kết quả, ngay trong năm 2012, Công ty đạt 1.549 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 18% so với năm 2011 trong tình hình thị trường có nhiều khó khăn.

Việc chuyển nhượng thương hiệu thuốc ho Eugica cũng đem lại những kinh nghiệm và bài học quý báu cho DHG trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường thế giới. Trong thương vụ này, đối tác Mega We care chủ động đặt vấn đề với DHG, nhưng Công ty lập tức nhìn ra cơ hội để sản phẩm Eugica không chỉ phát triển tại thị trường Việt Nam, mà còn hướng ra xuất khẩu dựa trên thế mạnh thị trường của đối tác tại 21 quốc gia trên thế giới. Theo hợp đồng ký kết, DHG sẽ phân phối Eugica cho đối tác trong năm 2013 và gia công sản phẩm ít nhất 5 năm (2013 - 2017). Dự kiến, sản lượng tăng khi xuất khẩu sẽ giúp khai thác tối đa công suất nhà máy viên nang mềm của DHG, cũng như phát triển nguồn dược liệu trong nước. Đây là thương vụ chuyển nhượng nhãn hiệu đầu tiên của một công ty dược Việt Nam , khẳng định giá trị thương hiệu DHG thông qua đầu tư marketing bài bản. Những kinh nghiệm rút ra sau thương vụ này sẽ giúp DHG phát triển thương hiệu, cũng như sản phẩm khác một cách chuyên nghiệp hơn.

Minh An
Minh An

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,244.7 -3.94 -0.32% 162,835 tỷ
HNX 235.68 1.1 0.47% 1,903 tỷ
UPCOM 91.71 -0.2 -0.22% 824 tỷ