Kết quả này có được nhờ bước đi chiến lược và nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu nâng cao hiệu quả thương mại, tăng cường độ phủ trên thị trường và phát huy năng lực trên các lĩnh vực đổi mới cải tiến, sản xuất cũng như cung ứng.
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức trong năm 2025, SABECO cam kết duy trì những nguyên tắc cốt lõi đã và đang định hướng cho sự phát triển của SABECO bao gồm:
Đầu tiên, hiệu quả chuỗi cung ứng & sản xuất, Công ty tiếp tục củng cố chuỗi cung ứng, tăng cường các kênh kỹ thuật số và chú trọng yếu tố phát triển bền vững thông qua việc áp dụng năng lượng tái tạo trong vận hành
Thứ hai, tối ưu danh mục sản phẩm và mở rộng thị trường, SABECO duy trì cam kết đẩy mạnh tăng trưởng bền vững thông qua xây dựng thương hiệu, đổi mới và tăng cường hiệu quả vận hành. Doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hiện diện trên thị trường bằng các chiến lược củng cố tài sản thương hiệu, tối ưu hóa chiến lược phân phối và mở rộng thị trường trong nước trong và ngoài nước.
Thứ ba, đổi mới thương hiệu, Công ty tiếp tục chú trọng vào nghiên cứu và phát triển nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Cải tiến và nâng cấp danh mục sản phẩm để tiếp cận phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới. Bằng cách nâng cao hiệu quả vận hành và tận dụng kinh nghiệm trong nước cũng như quốc tế, SABECO tin tưởng có thể duy trì khả năng thích ứng và tập trung vào thành công lâu dài.
Thứ tư, cam kết phát triển bền vững, SABECO cam kết phát triển theo định hướng đổi mới, bền vững và gắn kết cộng đồng thông qua việc quản lý tài nguyên có trách nhiệm, nâng cao hiệu quả vận hành, cũng như tập trung phát triển nhân viên và cộng đồng. Qua đó, tiếp tục xây dựng SABECO là một doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra những tác động tích cực lâu dài cho môi trường và xã hội.
Về chỉ tiêu tài chính, trong năm 2025, SABECO đặt kế hoạch doanh thu 44.8191 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.835 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện trong năm 2024 và cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50%.
|
Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch hội đồng quản trị SABECO |
Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch hội đồng quản trị SABECO chia sẻ: "Thành tựu trong năm 2024 là minh chứng cho sự bền bỉ, tăng trưởng, tinh thần đổi mới và cam kết đạt đến những kết quả xuất sắc của SABECO. Nhìn về định hướng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc và theo sát tình hình thay đổi của kinh tế vĩ mô và địa-chính trị. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lạc quan một cách thận trọng về tương lai và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội phía trước."
Được biết, trong năm tài chính 2024, SABECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 31.872 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng trưởng 5,6%, đạt 4.495 tỷ đồng. Những kết quả đạt được đó không chỉ cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, mà còn là sự khẳng định sức mạnh vượt trội của một chiến lược tập trung đưa SABECO trở thành doanh nghiệp sẵn sàng cho tương lai nhưng vẫn gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam. Đó cũng là minh chứng cho sự kiên định của SABECO với chiến lược tập trung vào các mục tiêu dài hạn cũng như sự uyển chuyển linh hoạt ứng phó với thay đổi của thị trường để luôn duy trì vị thế dẫn đầu.
|
Ông Lester Tan, Tổng Giám đốc SABECO |
Ông Lester Tan, Tổng Giám đốc SABECO, chia sẻ thêm: "Năm 2024, Năm Giáp Thìn, thực sự là một dấu mốc đặc biệt đối với SABECO. Chúng tôi không chỉ vượt qua thách thức mà còn tận dụng chúng để tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Nhìn về tương lai, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển - theo đuổi tăng trưởng bền vững, tối đa hoá lợi nhuận và khai thác những cơ hội mới. Với sự cống hiến, ý chí quyết tâm và sự kiên định của toàn thể nhân viên, cùng với niềm tin của các các cổ đông, tôi tin rằng SABECO sẽ tiếp tục vững vàng trên hành trình tăng trưởng. Công ty sẽ giữ vững vị thế tốt nhất để mang lại những giá trị tích cực và bền vững không chỉ cho công ty, cho các cổ đông, mà còn cho cộng đồng xung quanh”.
Thêm nữa, cũng tại Đại hội, SABECO đã thông qua nâng mức cổ tức năm 2024 lên tới 50%, tức tăng thêm 15% so với kế hoạch đầu năm 2024. Trong đó, SABECO đã tạm ứng cổ tức tỷ lệ 20%, còn lại 30% dự kiến sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức ngày 1/7 và thanh toán ngày 31/7/2025.
|
Ban lãnh đạo Sabeco thể hiện sự đoàn kết để hoàn thành kế hoạch năm 2025 |
“Hy vọng SABECO đạt được kế hoạch đề ra và khi đã đạt kế hoạch đề ra, Công ty có cơ hội đề ra mức cổ tức hấp dẫn hơn nữa cho cổ đông trong năm 2025”, Ông Lester Tan, Tổng Giám đốc SABECO để ngỏ khả năng nâng cổ tức năm 2025 so với kế hoạch.
Phần thảo luận:
Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt tới Công ty?
CEO Lester Tan: SABECO liên tục đối thoại, chia sẻ quan điểm với các cơ quan quản lý việc việc ủng hộ mức mức thuế suất thấp hơn và giãn thời gian áp dụng để tránh tạo cú sốc với người tiêu dùng. Trong đó, Công ty đã liên tục thực hiện đối thoại với Hiệp hội Bia và Nước giải khát về quan điểm của công ty về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tới người tiêu dùng.
Thêm nữa, trong thực tế, nếu việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới trong thời gian tới, Công ty sẽ phải điều chỉnh giá và người tiêu dùng cuối cùng sẽ là đối tượng chịu mức thuế tăng thêm. Điều này là do chính phủ có kết quả chính sách riêng của họ mà họ muốn đạt được bằng cách tăng thuế. Và sẽ trái với tinh thần của luật khi chính phủ tăng thuế và chúng tôi chịu nó thay vì chuyển cho người tiêu dùng.
Kế hoạch mua bán – sáp nhập trong năm 2025?
CEO Lester Tan: Tại SABECO, Chúng tôi luôn tìm kiếm, xem xét các cơ hội tiềm năng để mua bán – sáp nhập. Trong đó, đối với mỗi dự án, Công ty sẽ xem xét tính hợp lý và nếu dự án có tính khả thi, mang lại hiệu quả dài hạn cho SABECO, Công ty sẽ xem xét mức giá nào hợp lý để thực hiện thương vụ.
SABECO sẽ cân nhắc chi phí quảng cáo, khuyến mại như thế nào trong năm 2025?
CEO Lester Tan: Để có thể lên ngân sách cho quảng cáo, khuyến mại trong năm tài chính, Công ty còn xem xét nhiều yếu tố để làm sao mang lại giá trị tối ưu nhất cho Công ty. Trong đó, nếu chi phí quảng cáo, khuyến mại mang lại tăng trưởng doanh số cho Công ty thì sẽ tiếp tục được ưu tiên và đồng thời cũng xem xét tính cạnh tranh trên thị trường để điều chỉnh cho phù hợp. Ngược lại, nếu hoạt động này không mang nhiều lợi ích thì sẽ không được ưu tiên thực hiện.
Dự báo chi phí nguyên vật liệu sẽ như thế nào trong thời gian tới?
Ông Alan Koo Liang Kwee, Phó tổng giám đốc phụ trách Kế toán, Tài chính và Hỗ trợ chia sẻ: “Trong năm 2024, Công ty đã sử dụng hết chi phí nguyên vật liệu cao và năm 2025, giá nguyên liệu đã trở về mức bình thường hoá. Trong đó, riêng đối với chi phí bao bì, công ty lên kế hoạch dự báo sẽ tăng theo thời gian nhưng chưa tính tới việc bị áp thuế đối ứng và tính tới thời điểm hiện tại, giá của chi phí lon nhôm đã giảm và Công ty đã ký hợp đồng dài hạn để đảm bảo giá tốt trong thời gian tới”.
Kế hoạch niêm yết ở thị trường quốc tế?
CEO Lester Tan: SABECO không có kế hoạch niêm yết cổ phiếu ở thị trường quốc tế.
SABECO có kế hoạch phát triển đồ uống không cồn?
CEO Lester Tan: Khi tiến hành phân tích thị trường Việt Nam, Chúng tôi nhận thấy có xu hướng người tiêu dùng đang đón nhận đồ uống không cồn nhiều hơn so với những năm trước nhưng xu hướng này cũng không quá lớn. Hiện tại, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung lựa chọn đồ uống ít cồn hơn là đồ uống không cồn.
Thực tế, nếu như trong 10 năm trước, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm có độ cồn hơn 10% nhưng hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm có độ cồn ít hơn chỉ ở mức khoảng 4%. Trong đó, SABECO đã nắm bắt xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng, đồng thời đưa ra các sản phẩm có độ cồn ít hơn như Bia Saigon Chill, Bia Lạc Việt…
“Chúng tôi có công thức bia không cồn nhưng phải xem xét khi nào thị trường đón nhận dòng sản phẩm, ở thời điểm hiện tại phân khúc bia không cồn còn rất nhỏ, Công ty có xu hướng sản xuất ra các sản phẩm có độ cồn ít hơn”, ông Lester Tan nhấn mạnh.
Lý do SABECO nâng sở hữu và chính thức hợp nhất tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco)?
Ông Alan Koo Liang Kwee: SABECO mua Sabibeco sẽ mang lại ba lợi ích lớn bao gồm: Thứ nhất, công ty có thể gia tăng sản lượng về lon bia khi mà Sabibeco đang sở hữu năng lực sản xuất lớn. Khi sáp nhập, phần lớn sẽ tối ưu hoá sản lượng về lon để đáp ứng thị trường Việt Nam khi người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm lon bia khi mà Sabibeco sở hữu 6 nhà máy với vị trí chiến lược, năng lực sản xuất lon lớn; thứ hai, việc chuyển từ Công ty liên kết sang Công ty con giúp Sabeco cải thiện biên lợi nhuận; và cuối cùng, Sabibeco sở hữu nhiều thương hiệu bình dân vì vậy sẽ giúp đa dạng hoá các dòng sản phẩm của SABECO.
Ngoài ra, ông Lester Tan cũng cho biết thêm: “Việc hợp nhất đang được triển khai đồng bộ để đảm bảo Sabibeco sẽ cùng phương hướng, định hướng và cách vận hành với SABECO sau hợp nhất. Ngoài ra, theo kế hoạch, việc hợp nhất sẽ hoàn tất vào cuối năm nay”.
Sabeco có hướng tới sản phẩm cao cấp hơn?
CEO Lester Tan: Đối với công ty ngành bia, công ty luôn hướng tới cao cấp hoá sản phẩm trong ngành. Tuy nhiên, không phải cao cấp để cạnh tranh với các dòng sản phẩm quốc tế. Mục tiêu của SABECO cao cấp hoá là tăng trưởng biên lợi nhuận cho từng dòng sản phẩm.
Trong đó, khi thực hiện cao cấp hoá dòng sản phẩm, Công ty nâng cấp sản phẩm lên từ từ, để có thể tối ưu hoá sức mạnh tiềm tàng của Công ty.
“Thị trường bia đang rất lớn với phân khúc phổ thông, vì vậy sẽ có nhiều cơ hội để SABECO có thể cao cấp hoá dòng sản phẩm tại phân khúc này như Bia Saigon Lager. Trong đó, sản phẩm của SABECO đang tập trung vào phân khúc phổ thông và cận cao cấp, sản phẩm của Công ty không tập trung vào phân khúc cao cấp”, ông Lester Tan chia sẻ thêm.
Sabeco có kế hoạch tập trung thị trường nội địa hay xuất khẩu trong thời gian tới?
CEO Lester Tan: Thị trường xuất khẩu chỉ chiếm dưới 1% tổng sản lượng của Công ty, vì vậy SABECO vẫn đang là Công ty tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa. Trong đó, thị trường châu Á, Việt Nam vẫn là thị trường có mức tiêu thụ đầu người lớn nhất, vì vậy SABECO sẽ tiếp tục cần tập trung chiếm thị phần tại thị trường Việt Nam thay vì quan tâm xuất khẩu.
|
Cổ đông bỏ phiếu thông qua toàn bộ tờ trình |
Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình được thông qua.