Phát hành cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 1.074 tỷ đồng
Đại hội đã thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với con số 48,1 tỷ đồng đạt được của năm ngoái.
Đại hội đã thông qua các tờ trình, trong đó có tờ trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 với phương án chia cổ tức và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 18% trong đó 3% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu.
Cụ thể, Công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt 3% vốn điều lệ (dự chi hơn 28 tỷ đồng), trích nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu 11,73% vốn điều lệ (số tiền gần 110 tỷ đồng) và trích nguồn từ thặng dư vốn cổ phần phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu 3,27% vốn điều lệ (số tiền hơn 30,5 tỷ đồng).
Tổng số tiền để phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu là 140,5 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên hơn 1.074 tỷ đồng.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông. |
Mở rộng đầu tư kinh doanh
Công ty cho biết năm nay tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài, xây dựng thương hiệu uy tín. Haxaco đang nỗ lực nhiều hơn trong việc phân phối ô tô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz. Đồng thời tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, thông qua góp vốn hoặc mua cổ phần của công ty con, công ty có cùng ngành nghề và tiềm năng phát triển.
Haxaco công bố MG Haxaco network tại Đại hội cổ đông. |
Tại Đại hội, lần đầu tiên Haxaco công bố hệ thống MG Haxaco network trong năm 2024. Trong một năm HAX xây dựng hệ thống MG lớn mạnh trong điều kiện kinh doanh hiện tại. Tính đến thời điểm này, HAX đã có mạng lưới đại lý MG lên tới 10 đại lý. Tổng vốn đầu tư 1một đại lý Premium MG trên dưới 20 tỷ đồng. Nhân sự tư vấn bán hàng khoảng 50 người.
Trong phần thảo luận, cổ đông có nêu câu hỏi về kế hoạch phân phối xe sang và các dòng xe khác trong năm 2024, Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng cho biết: Đối với Mercedes- Benz, công ty tiếp tục duy trì thị phần Mercedes-Benz tại Việt Nam. Haxaco tiếp tục phát huy thế mạnh phân phối xe sang và phát triển phân phối phân khúc này vì Haxaco đã có hơn 20 năm trong việc phân phối Mercedes-Benz.
Về phát triển MG, công ty tập trung phục vụ các khách hàng ở phân khúc xe từ 300 triệu đồng- 1 tỷ đồng và sau này vẫn tiếp tục phục vụ khi tài chính họ tăng lên và có nhu cầu sở hữu Mercedes-Benz.
Năm nay Haxaco triển khai phát triển kinh doanh xe MG đã qua sử dụng. Hiện nay Haxaco đã có 2 đại lý kinh doanh xe đã qua sử dụng chính hãng MG tại Hà Nội là MG Láng Hạ và tại TP. Hồ Chí Minh là MG Kinh Dương Vương. Công ty cũng đã thành lập tổng đài chuyên phục vụ nhu cầu trao đổi và ký gửi xe MG của khách hàng và cam kết thu mua với thời gian nhanh chóng, giá cả minh bạch, công khai.
Haxaco cho biết việc phát triển MG trong thời gian này là hợp lý và Haxaco sẽ tập trung vào phát triển thị phần phân khúc xe phổ thông với thương hiệu MG.
"Chúng tôi chưa có ý định mở rộng thêm kinh doanh các dòng xe thương hiệu khác. Chúng tôi tập trung vào lợi nhuận, làm tới đâu hiệu quả tới đó. Với Merrcedes- Benz và MG được sự hỗ trợ của nhà máy, chúng tôi sẽ đi sâu hơn trong phát triển phân phối", ông Đỗ Tiến Dũng chia sẻ.