Năm 2020, HNG đặt kế hoạch doanh thu thuần 4.307 tỷ đồng, trong đó chuối dự kiến mang lại 3.708 tỷ đồng doanh thu, chiếm 86,09%, mít dự kiến đóng góp 239 tỷ đồng, thanh long 215 tỷ đồng, cao su và một số loại cây khác mang lại 145 tỷ đồng doanh thu.
Ngoài Trung Quốc, HNG cũng phát triển các thị trường khác cho sản phẩm chuối là Nhật Bản, Hàn Quốc để giảm tỷ trọng thị trường Trung Quốc.
Bổ sung thêm, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HNG cho biết, tháng 3 và tháng 6, Trung Quốc vào mùa ấm, cộng với ảnh hưởng Covid-19, chuối từ Nam Phi không xuất được đi châu Âu, nên đổ qua Trung Quốc, khiến giá giám sâu chỉ còn 5 USD/tấn. Sang quý cuối năm, khi Trung Quốc vào mùa lạnh thì giá sẽ tốt hơn. Đây là đặc thù mang tính thời vụ của thị trường trái cây Trung Quốc.
Theo đó, doanh thu quý IV dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần quý II và đây là cơ sở để Công ty xây dựng kế hoạch doanh thu 4.300 tỷ đồng.
Theo ông Diện, HNG lúc đầu định đặt doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng, nhưng tính toán các yếu tố đặt kế hoạch doanh thu rất thận trọng là 4.300 tỷ đồng.
“Thực hiện kế hoạch doanh thu rất quan trọng, vì còn liên quan đến yếu tố dòng tiền. Năm nay, HNG đã thông được được dòng tiền, các ngân hàng đã cho vay lại”, ông Diện nói.
Về khoản trái phiếu mới phát hành, ông Diện cho biết, 800 tỷ đồng trái phiếu phát hành với lãi suất rất hợp lý và tính toán của ban lãnh đạo cho thấy, dòng tiền HNG năm 2021 đủ để trả khoản vay ngân hàng đến hạn và trái phiếu vừa phát hành.
Một cổ đông đặt câu hỏi về diện tích cao su hiện tại? Trả lời câu hỏi này, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HNG cho biết, HNG còn 31.000 ha cao su hiện nay vẫn khai thác nhưng không hiệu quả, do giá thấp nên khai thác càng nhiều thì càng lỗ. Khi nào giá cao su 1.500 USD/tấn trở lên thì mới khai thác mạnh. Trong tương lai, nếu cây ăn trái phát triển tốt thì có thể chuyển đổi dần diện tích, nhưng đó là chuyện tương lai.