Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tổ chức sáng nay (30/6), lãnh đạo Sabeco báo cáo, năm 2019, Tổng công ty đạt doanh thu thuần 37.899 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 5.370 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,4% và 22% so với thực hiện năm 2018, lũy kế năm 2019 hoàn thành lần lượt 97,5% kế hoạch doanh thu và 113,8% kế hoạch lợi nhuận.
Doanh nghiệp cho biết, so với năm 2018, tình hình kinh doanh của SAB và các công ty trong hệ thống trong năm 2019 tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức và cả việc truyền bá những thông tin sai sự thật cho rằng Sabeco là công ty của Trung Quốc vì đã được bán cho Trung Quốc hoặc sản phẩm Bia Saigon nhãn mác mới là của Trung Quốc, đã làm ảnh hưởng nghiêm tọng uy tín và hình ảnh của Sabeco và thương hiệu Bia Saigon – thương hiệu Bia của Việt Nam với di sản hơn 144 năm qua.
Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, 6 tháng đầu năm 2020 gặp khó khăn, ngay từ cuối năm 2019, doanh nghiệp đã đối mặt với tin đồn ác ý và ảnh hưởng tới việc bán hàng.
Bên cạnh đó, tác động tiêu cực thứ 2 là Nghị định 100/2019 và thứ ba là tác động từ đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều quán phải đóng cửa.
Đối mặt với khó khăn, Công ty đã quyết định hành động. Trong thời điểm phong toả và cách ly xã hội, Công ty vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh, quản lý hàng tồn kho hiệu quả, giảm vốn lưu động trong khi vẫn duy trì chất lượng bia. Giảm tiêu thụ điện và nước tại nhà máy, giảm và dừng sản xuất tại một số nhà máy, hoãn các khoản đầu tư tại Củ Chi và Sóc Trăng, cùng các khoản đầu tư không thiết yếu.
Tập trung phát triển doanh số các kênh tiêu thụ mua về nhà và thương mại hiện tại, trả lương theo năng xuất làm việc, giảm chi tiêu không cần thiết. Với những hoạt động trên đảm bảo kinh doanh có lãi. Công ty cũng đã giải quyết vấn đề thông tin giả một cách quyết liệt và qua đó dần phục hồi trong quý I/2020.
Về định hướng 2020, doanh nghiệp cho biết, thị trường bia đối mặt với khó khăn do Nghị định 100 và Nghị định 24 đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.
Bên cạnh đó, đại dịch cúm Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, gây trì trệ các hoạt động xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa quán bia, quán rượu, karaoke và các câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.
Chính vì thách thức như vậy, SAB định hướng duy trì sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua của hàng chục triệu dân. Năm 2020, Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần là 23.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 3.252 tỷ đồng, lần lượt giảm 37% và 39% so với thực hiện năm 2019.
Bên cạnh đó, Sabeco cũng thực hiện tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.
Giữ vững thị phần tại khu vực thành thị, không ngừng mở rộng độ phủ tại các thị trường nông thôn và đẩy mạnh thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới. Xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện việc cung cấp điện theo hướng tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả.
Trong 6 tháng cuối năm, Công ty sẽ xây dựng chuỗi cung ứng triển khai theo từng giai đoạn, khả năng hiện thị hàng tồn kho theo thời gian, tăng năng suất, tiết giảm chi phí. Công ty đã tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào giảm, chi phí bao bì giảm, chi phí thuê văn phòng giảm, chi phí vận chuyển cũng giảm. Triển khai một số dự án năng lượng mặt trời ở một số nhà máy chọn lọc
Năm 2020 sẽ triển một loạt các hoạt động như ra mắt bia Lạc Việt, chạy tiếp sức “Lên cùng Việt Nam” và một loạt các chương trình sắp tới.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng trình cổ đông kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019 với tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 35%, dự kiến năm 2020 duy trì 35% như năm 2019.
Câu hỏi của cổ đông và trả lời của lãnh đạo Công ty trong phần thảo luận
Mục tiêu bán hàng giảm tới 37% và lợi nhuận giảm 39%, vì sao đặt kế hoạch vậy?
Kế hoạch này đã được phê duyệt từ Hội đồng quản trị từ tháng 4/2020, và thời điểm lên kế hoạch tầm nhìn tương lai không sáng hơn, tầm nhìn hơi bi quan về khả năng bán hàng. Qua đó, dẫn tới việc doanh số giảm đi, lợi nhuận giảm đi.
Tình huống diễn ra Covid-19 là không có tiền lệ, nhiều công ty gặp khó khăn khi dự báo kế hoạch kinh doanh, Công ty đã dự báo sản lượng và kiểm tra lại cơ cấu chi phí và đó là cơ sở để Công ty lên kế hoạch như đã trình bày.
Thực ra, Công ty không tập trung vào dự báo chính xác, mà thay vào đó thực hiện các biện pháp để hoàn thành và vượt kế hoạch.
Những điều doanh nghiệp mong đợi vào cuối năm 2020?
Nửa cuối năm 2020 có nhiều biến động mà chúng tôi có thể hình dung. Chúng tôi hy vọng làn sóng lây nhiễm thứ 2 không ảnh hưởng tới Việt Nam và cuối năm lượng khách quốc tế đến được Việt Nam, thêm các hội nghị được tổ chức. Từ những kỳ vọng vậy, chúng tôi hy vọng tình hình tốt đẹp đến cuối năm. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt kế hoạch đặt ra.
Mục tiêu trung hạn của Sabeco?
Công ty có rất nhiều hoạt động trong thời gian tới, công ty hy vọng đất nước Việt Nam quay trở lại ấn tượng và nhanh chóng. Để đạt được kết quả kinh doanh như năm 2019 là rất khó khăn, Công ty sẽ cố gắng đạt được mức kết quả kinh doanh như năm 2019 càng sáng, càng tốt.
Trên thị trường có nhiều đối thủ phát triển bia không cồn, SAB có dự kiến phát triển?
SAB có đủ công nghệ và kỹ thuật để sản xuất sản phẩm như vậy.
Thị phần của SAB có bị suy giảm vào tay đối thụ cạnh tranh?
Sau tin giả, Công ty khắc phục được việc suy giảm thị phần và đang hồi phục tại các thị trường bị ảnh hưởng bởi tin giả.
Bia Lạc Việt sẽ phân phối ở đâu?
Bia Lạc Việt phân phối rộng rãi người Việt, chúng tôi không tiết lộ bí mật kinh doanh sẽ tập trung vào thị trường nào. Chúng tôi không tiết lộ tỷ trọng từng thương hiệu và kết quả kinh doanh chung của công ty.
Giá cổ phiếu SAB giảm 25%, Công ty có ý định mua lại cổ phiếu quỹ không?
Tôi hy vọng có được cổ đông gắn bó dài hạn với Công ty, trong khi xem xét khả năng mua lại cổ phần, chúng tôi quan trọng phía đường sau của cổ phần, khi mà hoạt động kinh doanh hồi phục và tăng trưởng thì giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng tương ứng.
Điều gì xảy ra nếu dịch quay lại, Công ty có kế hoạch nào để đối phó với sự kiện này?
Đối với dịch Covid-19, công ty đã tự trang bị nhiều biện pháp đối phó. Công ty giờ đây đã biết làm thế nào để tiết giảm thêm chi phí, quản lý được việc bán hàng hiệu quả hơn nữa. Công ty kiên định mục tiêu phát triển như năm ngoái hoặc vượt.