ĐHCĐ Gas Shipping (GSP): Sẽ đầu tư 31 triệu USD để mở rộng đội tàu trong năm 2025

(ĐTCK) Sáng ngày 20/6, CTCP Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping, mã GSP – sàn HOSE) tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2025 thông qua kế hoạch kinh doanh và tiếp tục đầu tư 2 tàu chở sản phẩm khí có sức chở khoảng 5.000 CBM.

Về định hướng kinh doanh năm 2025, ông Đoàn Đức Trọng, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Gas Shipping cho biết, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động khai thác quốc tế ở những thị trường có yêu cầu cao hơn, tăng cường công tác marketing, xây dựng và mở rộng mối quan hệ, phối hợp với khách hàng, cảng vụ, đăng kiểm, kho cảng, đại lý, brokers... nhằm tăng cường và đa dạng mạng lưới khách hàng tiềm năng, góp phần tăng doanh thu, tăng lợi thế cạnh tranh của Công ty trên thị trường và gia tăng thị phần, nâng tầm thương hiệu.

Công ty sẽ thực hiện dự án đầu tư 2 tàu chở sản phẩm khí có sức chở khoảng 5.000 CBM (4.000 - 6.000 CBM), tổng vốn đầu tư dự kiến 31 triệu USD. Trong đó, kế hoạch đầu tư bao gồm 1 tàu chuyển tiếp từ năm 2024 nhằm trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực vận tải, năng lực cạnh tranh, tàu đã đầu tư vào tháng 6/2025.

Trong năm 2024, Công ty đã đầu tư thành công tàu Hải Phòng Gas với sức chở 5.000 CBM vào tháng 9/2024 và tiến hành khai thác ngay ở Singapore; và đầu tư tàu LPG thứ hai hoàn thành vào tháng 6/2025.

Ông Đoàn Đức Trọng, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Gas Shipping

“Hiện nay đội tàu của Công ty đang sở hữu 10 tàu, bao gồm 8 tàu LPG và 2 tàu hoá chất, thực hiện vận tải nội địa và quốc tế. Riêng tuyến quốc tế đang khai thác 7 tàu, bao gồm 4 tàu cho thuê định hạn, còn lại là khai thác spot”, ông Đoàn Đức Trọng cho biết thêm.

Về chỉ tiêu tài chính, năm 2025, Gas Shipping thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.500 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện trong năm 2024 và lợi nhuận trước thuế dự kiến 120 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tiền đầu tư dự kiến 763 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2024, Gas Shipping ghi nhận doanh thu 2.294 tỷ đồng, bằng 131% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 126 tỷ đồng, bằng 120% so với kế hoạch năm 2024. Trong năm, Công ty có thêm các mối quan hệ thương mại với các chủ tàu LPG/ hóa chất trên thế giới và khu vực như Aramco, Mitsubishi, Tricon, Rizen, Exxon, Chevron, Apex, Petron, PNX…; và đội tàu Gas Shipping đã vận chuyển an toàn hơn 1,2 triệu tấn hàng, bao gồm khí hóa lỏng LPG và hóa chất.

Ngoài ra, cũng tại Đại hội, Gas Shipping đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 15%. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và còn lại 10% bằng cổ phiếu.

Đối với kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, Công ty dự kiến phát hành thêm hơn 6,1 triệu cổ phiếu và thực hiện trong năm 2025. Như vậy, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 614 tỷ đồng, lên 675,2 tỷ đồng.

Phần thảo luận:

Ông Đoàn Đức Trọng, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc trả lời tất cả các câu hỏi.

Công ty có tham gia đầu tư tàu LNG và vận chuyển LNG trong thời gian tới?

Đối với vận chuyển LNG, đây là lĩnh vực mới, đối với tệp khách hàng hiện nay của Công ty bao gồm trong nước và quốc tế, hiện tại nhu cầu không có nhiều do hiện nay các khách hàng khi muốn sử dụng LNG thì đã có phương án vận tải từ ban đầu. Vì vậy, thời gian vừa qua, Công ty liên tục cập nhật, khi mà nhu cầu của khách hàng có, Công ty sẽ đảm bảo vận chuyển LNG trong thời gian tới.

Ngoài ra, tàu chở LNG thì vốn đầu tư cũng rất lớn, vì vậy Công ty cũng đang rất trông chờ vào sự hỗ trợ của cổ đông lớn, đặc biệt là PVTrans, PVTrans có thể đầu tư và giao cho Công ty khai thác trong thời gian tới.

Tác động của xung đột Trung Đông tới vận chuyển tàu định áp LPG như thế nào?

Thực tế, các tàu LPG tuyến quốc tế của Công ty chủ yếu chặng ngắn, các xung đột ở Trung Đông không gây ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của Công ty đối với tàu định áp LPG của Công ty. Tuy nhiên, với đội tàu hoá chất, hoạt động vận tải có thể chịu tác động một phần.

Quy định Mỹ áp phí lên các tàu đóng ở Trung Quốc tác động như thế nào tới Công ty?

Công ty chịu ảnh hưởng nhưng đây là ảnh hưởng tích cực bởi vì các tàu LPG của Công ty là đóng tại Nhật Bản, vì vậy Công ty không chịu phí tăng thêm do đóng tại Trung Quốc. Ngoài ra, đối với một số thị trường, khi mà tàu đóng ở Trung Quốc chịu phí thì tàu đóng ở Nhật Bản sẽ nhiều khả năng có lợi thế.

Ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025?

Doanh thu ước tính là 1.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước tính 75 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025.

Kế hoạch thanh lý 2 tàu cũ trên 35 tuổi của Công ty như thế nào?

Hiện tại hai tàu này Công ty vẫn đang khai thác hiệu quả, vì vậy đến khi nào mà hai tàu này không khai thác tại thị trường nội địa được nữa, công ty sẽ xem xét tiến hành thanh lý.

Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình được thông qua.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục