ĐHĐCĐ Gas Shipping (GSP): Đầu tư 2 tàu LPG trị giá 30 triệu USD, trả cổ tức 10% bằng cổ phiếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sáng ngày 24/4, CTCP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế - Gas Shipping (mã GSP - sàn HOSE) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 và thông qua một số nội dung quan trọng. 
ĐHĐCĐ Gas Shipping (GSP): Đầu tư 2 tàu LPG trị giá 30 triệu USD, trả cổ tức 10% bằng cổ phiếu

Năm 2024, GSP đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 1.750 tỷ đồng, giảm 3,3% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 84 tỷ đồng, gần như đi ngang năm trước.

Ông Đoàn Đức Trọng, Giám đốc GSP cho biết, ban điều hành đang đặt mục tiêu vượt 20 – 25% kế hoạch được HĐQT đưa ra.

Trong năm nay, GSP dự kiến đầu tư 2 tàu LPG tải trọng đến 7.500 CBM với tổng số mức đầu tư là 30 triệu USD, gồm 11,1 triệu USD là vốn chủ sở hữu và 18,9 triệu USD là vốn vay (tỷ giá kế hoạch năm 2024 là 23.500 đồng). Đồng thời, GSP cũng đầu tư thêm 2 xe bồn chở LPG tổng mức đầu tư 7,29 tỷ đồng, gồm 2,19 tỷ đồng VCSH và 5,10 tỷ đồng vốn vay.

“Năm 2023 giá tàu quá cao, vượt tổng mức đầu tư nên Công ty không đầu tư, cũng lo ngại thị trường có sóng mà chúng ta lạc vào sóng cao, vừa mua cao thị trường lại xuống đáy thì rất rủi ro”, ông Trọng chia sẻ thêm.

Hiện nay, Gas Shipping đang sở hữu đội tàu gồm 6 tàu chở LPG định áp có trọng tải từ 1.800 – 5.000 DWT và 2 tàu dầu/hoá chất có trọng tải khoảng 20.000 DWT, tổng trọng tải đội tàu khoảng 58.000 DWT. Ngoài ra, Gas Shipping còn thuê định hạn thêm 03 tàu LPG định áp và nhiều tàu chạy spots để thực hiện vận chuyển các sản phẩm khí cho khách hàng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, 4 tàu vận chuyển LPG của GSP đã trên 20 tuổi, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Do đó, năm nay GSP sẽ tổ chức sửa chữa trung gian cho tàu Shamrock Jupiter, Thăng Long Gas, Sài Gòn Gas và Đà Nẵng Gas đảm bảo đúng tiến độ, tiết kiệm chi phí và phù hợp với tình hình khai thác.

Về kế hoạch chia cổ tức năm 2023, GSP dự kiến phát hành gần 5,58 triệu cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận 01 cổ phiếu mới). Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là gần 55,8 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế luỹ kế của Công ty (87,1 tỷ đồng). Vốn điều lệ sau phát hành của GSP dự kiến sẽ tăng lên gần 613,8 tỷ đồng.

Ông Đoàn Đức Trọng, Giám đốc GSP

Ông Đoàn Đức Trọng, Giám đốc GSP

Trong phần thảo luận, cổ đông quan tâm đến kế hoạch thanh lý tàu cũ của GSP. Ông Đoàn Đức Trọng khẳng định, đầu tư 2 tàu mới chắc chắn phải bán tàu cũ khi tàu không còn khai thác ở thị trường nội địa, tàu phải thanh lý. Trong đó, đối với tàu Hồng Hà Gas và Việt Gas thì dự kiến đến 35 tuổi là thanh lý; đối với tàu Cửu Long Sài Gòn sẽ thanh lý vào năm 30 tuổi. Tất cả các tàu này hiện đã được hỏi mua, với giá trị còn lại và hiệu quả khai thác thì GSP đánh giá tốt nên tiến hành cho khai thác, dự kiến đến giai đoạn bán thì GSP sẽ bán và đầu tư tàu thay thế.

Bà Vũ Thị Phương Nga, Chủ tịch HĐQT GSP nói thêm, việc trẻ hoá đội tàu là việc đương nhiên với Gas Shipping. Đội tàu sẽ có sự nối tiếp nhau, tàu hết khấu hao, tàu già sẽ có ưu thế về lợi nhuận, hiệu quả tương đối cao, còn những đội trẻ hơn chi phí đầu tư lớn. Công ty sẽ luôn tái cấu trúc đội tàu, có những tàu mới vào để trẻ hoá đội tàu nhưng sẽ có tàu cũ để tận dụng hiệu quả đội tàu, đảm bảo sự phát triển bền vững của Công ty.

Cổ đông lo ngại về tỷ giá sẽ ảnh hưởng chi phí đầu tư của GSP, bà Nga giải thích: “Với tỷ trọng tàu của Công ty, khoảng 50% thu nhập từ nội địa, 50% quốc tế thu bằng USD, năm ngoái GSP cũng có gần 10 tỷ đồng thu chênh lệch tỷ giá. Với kế hoạch đầu tư năm 2024, chúng tôi cũng tính toán trên thị trường quốc tế bằng tiền USD khoảng 30 triệu USD. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang làm việc với ngân hàng, với thời điểm này có thể vay bằng VND lãi suất tốt. Với việc thu bằng tiền USD mà vay và trả bằng VND thì Công ty vẫn có lợi”.

Về xu hướng phát triển bền vững (ESG), Chủ tịch HĐQT GSP khẳng định, là doanh nghiệp niêm yết nên HĐQT xác định GSP sẽ đi theo hướng minh bạch, tuân thủ thị trường, nhất là khi Công ty hoạt động quốc tế ngày càng nhiều nên việc tuân thủ ESG sẽ là định hướng HĐQT phải làm. GSP sẽ hướng đến việc giảm khí phát thải, giảm tốc độ, sử dụng nhiên liệu xanh. Ngoài ra, Gas Shipping cũng muốn huy động vốn trên thị trường quốc tế, nên cần tuân thủ để tận dụng nguồn vốn xanh trong thời gian tới.

Cổ đông đặt vấn đề, năm 2023, lợi nhuận sau thuế Công ty khoảng 87 tỷ đồng so với doanh thu 1.750 tỷ đồng, biên lợi nhuận khá thấp, chỉ 5%, cho thấy thị trường cạnh tranh khốc liệt. Biện pháp cải thiện biên lợi nhuận và những những đối thủ chính của Công ty?

Ông Đoàn Đức Trọng cho biết, về lợi nhuận ròng, năm 2022 - 2023, hoạt động vận chuyển tàu của GSP ghi nhận lợi nhuận đạt đỉnh, tổng doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng, trong đó 500 tỷ đồng là doanh thu hoạt động thương mại, doanh thu chính vẫn là từ khai thác tàu. Về cơ bản, hoạt động thương mại và hoạt động logistics khác sẽ mang lại cơ hội mở rộng thị trường.

Bà Nga cũng đồng tình, hiện Gas Shipping có 2 phần thu chính, 2/3 thu nhập đến từ tàu, chỉ có 1/3 đến từ thương mại, tỷ trọng lợi nhuận trong hoạt động vận tải chiếm 98%, tỷ suất 18 – 20% là tỷ trọng tốt với thị trường trong ngành shipping. Trong năm, HĐQT sẽ có biện pháp tiết giảm chi phí hoạt động, quản lý để tăng biên lợi nhuận ròng.

Còn đối thủ cạnh tranh hiện nay, các chủ tàu nội địa có khoảng 5 tàu, nhưng chỉ có 1 tàu khai thác nội địa, còn lại 4 tàu khai thác quốc tế. Trong thời gian tới sau khi hết khấu hao, các tàu quốc tế có thể quay lại cạnh tranh với GSP nhưng trước mắt trong ngắn hạn 4 – 5 năm tới, gần như họ không có cơ hội.

Giai đoạn 2021 – 2022, Gas Shipping đã đầu tư 2 tàu hoá chất, cổ đông thắc mắc về hiệu quả của 2 tàu hoá chất này.

Bà Nga chia sẻ, trước khi mua tàu hoá chất, GSP tập trung cho LPG, thị phần của GSP cùng với Nhật Việt (công ty con của PV Trans) chiếm 100% thị phần. Do đó vào năm 2021 tiền thì có, nhưng thị trường vận tải LPG đã full và Công ty phải tìm kiếm đầu tư tàu. Sau khi đánh giá các lĩnh vực, GSP nhận thấy tàu hoá chất dù khó về khai thác, khó về quản lý nhưng hoạt động đều, cước ổn định, biến động sóng cước không nhiều.

“Một công ty tàu nên có 2 chân để các lĩnh vực bù đắp nhau trong trường hợp sóng LPG giảm mà hoá chất tốt, sẽ tạo sự phát triển ổn định cho Công ty. GAS Shipping đánh giá cả lĩnh vực LPG và hoá chất đều tương đối ổn định, do đó từ 2021 chúng tôi đã mở rộng tàu hoá chất. Trước khi đầu tư tàu hoá chất, lợi nhuận GSP chỉ khoảng 60 – 70 tỷ đồng, nhưng sau khi đầu tư tàu hoá chất đã vượt lên 100 tỷ đồng, nên Công ty định hướng đầu tư 2 lĩnh vực cốt lõi này”, Chủ tịch GSP nói.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục