ĐHCĐ FRT: 99% cửa hàng Long Châu có lãi sau 6 tháng hoạt động, đã mở thêm 100 nhà thuốc trong quý I

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chiều ngày 14/4, FPT Retail (FRT - sàn HOSE) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua toàn bộ các tờ trình.
ĐHCĐ FRT: 99% cửa hàng Long Châu có lãi sau 6 tháng hoạt động, đã mở thêm 100 nhà thuốc trong quý I

Năm 2023, FRT đặt kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13%; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm mạnh 51% so với thực hiện 2022. Cổ tức dự kiến 10%.

Theo FRT, năm 2023, chuỗi FPT shop bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sức mua giảm mạnh và khó dự báo được thời gian hồi phục.

Dự kiến, Công ty sẽ cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong chuỗi FPTShop (hiện có hơn 300 cửa hàng đã bán đồ gia dụng), dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ đưa con số này lên 600 cửa hàng.

Đối với chuỗi Long Châu, FPT Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 – 1.500 cửa hàng

Về phương án chia cổ tức, lãnh đạo FRT cho biết sẽ chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%.

Bên cạnh đó, FRT đưa ra chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt tối đa 10%cho năm 2023. Mức chia cổ tức năm 2023 cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 quyết định.

Thảo luận tại Đại hội

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT điều phối phiên thảo luận; ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc; ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc Tài chính; ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc; bà Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc điều hành FRT cùng tham gia thảo luận.

Doanh thu mặt hàng gia dụng trong tổng doanh thu chung FPT Shop là bao nhiêu, biên lợi nhuận như thế nào?

Ông Việt Anh: Gia dụng là mảng kinh doanh mới, từ khi bắt đầu 2021 sang 2022 thì doanh thu tăng lên, góp 2,5% tổng doanh thu FPT Shop, lãi gộp khoảng 20-25%. Kỳ vọng 3 năm tới, ngành này đóng góp 15% trong chuỗi FPT Shop.

Với việc mỗi người dân đều có điện thoại, laptop để sử dụng, không có nhu cầu mua mới, động lực tăng trưởng của FPT Shop ra sao?

Bà Điệp: Mức tăng trưởng bình thường 5-10%, nhu cầu tiêu dùng hàng điện thoại, máy tính, trung bình cứ 2 năm đổi một lần. Máy tính thì nhu cầu cũng đã đi xuống tới cấp học sinh phổ thông.

Đặc thù ngành ICT là công nghệ thay đổi liên tục, sản phẩm mới ra luôn tạo nhu cầu mới, vẫn có nhịp tăng trưởng dựa trên thay đổi thiết bị và công nghệ mới, nhưng tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định.

Hiện chuỗi FPT Shop đang đưa thêm hàng gia dụng, sau này sẽ có thể đưa thêm các thiết bị chăm sóc sức khoẻ người dân vào hệ thống phân phối.

Nhưng nếu kỳ vọng tăng 15-20% thì sẽ cần động lực tăng trưởng mới - chuỗi Long Châu sẽ đảm nhận công việc thúc đẩy tăng trưởng.

Việc mở cửa hàng nhanh có làm doanh thu trên mỗi cửa hàng hiện hữu Long Châu bị ảnh hưởng?

Bà Điệp: Việc mở nhanh và sâu vào từng khu dân cư thì chắc chắn các cửa hàng hiện hữu có bị ảnh hưởng, nhưng Công ty có phần mềm để đo sự dịch chuyển từ khách hàng cũ sang cửa hàng mới, cho thấy mức độ ảnh hưởng không lớn và sau đó bù được từ khách hàng mới. Quan trọng nhất, tổng thể doanh thu tăng tốt, hiệu quả tuyệt đối cũng tăng tốt.

Đặc biệt, đến hết quý I/2023 đã mở thêm 100 nhà thuốc, ở huyện và thị trấn. Đặc điểm nhà thuốc là thuận tiện, gần nhà sẽ được khách ủng hộ. Thuốc là sản phẩm thiết yếu nên không ảnh hưởng quá mạnh bởi thắt chặt chi tiêu. Trong quý I/2023, số nhà thuốc ở tuyến huyện đạt hiệu quả còn tốt hơn thành phố nhờ giá thuê nhà rẻ hơn, mức độ cạnh tranh cũng ít hơn.

Bà Quyên: Dù Long Châu mở nhiều cửa hàng, nhưng để đạt doanh thu tăng trưởng tốt gần 10.000 tỷ đồng trong 2022 thì ngoài mở shop mới, shop cũ tăng trưởng tốt 10-15% so với năm trước.

Về tỷ trọng ngành hàng, như đã chia sẻ chiến lược Long Châu năm 2021 là tập trung vào thuốc và năm 2022 cũng không thay đổi nhiều, đến từ việc chủ động duy trì ngành hàng như vậy – FRT đánh giá là lành mạnh, ngành hàng thuốc chiếm 60% tổng doanh thu.

Tại sao Long Châu đặt mục tiêu sau 6 tháng mở mới cửa hàng sẽ có lãi? Doanh thu trung bình một cửa hàng bao nhiêu thì có lãi?

Bà Điệp: Không một sớm một chiều, một cửa hàng hiệu quả sau 6 tháng là sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ chọn địa điểm, mật độ dân cư…, giá thuê, trình độ tư vấn của dược sĩ - ảnh hưởng lớn đến độ uy tín với khách hàng, nên đào tạo rất kỹ. Thế mạnh nhất của Long Châu là gam hàng và giá.

Chúng tôi tập trung vào hàng kê toa, doanh thu trung bình/đơn thuốc lớn hơn nhiều so với các liều thuốc không kê đơn.

Bên cạnh đó, trước đây người dân ở tuyến xã, huyện muốn khám bệnh phải lên thành phố, và hàng tháng phải đi mua ở nhà thuốc lớn, thì nay Long Châu mở về gần hơn, thuốc đầy đủ.

Hiện nay, mục tiêu có lãi sau 6 tháng mở mới cửa hàng của Long Châu đã đạt được 99%.

Long Châu bán giá thấp nhất thị trường thì một shop có lãi cần phải có doanh thu 500-600 triệu đồng/tháng. Các cửa hàng khác nâng giá bán lên thì doanh thu trung bình của họ có thể chỉ cần 400-450 triệu đồng/tháng là có thể có lãi.

Công ty có kế hoạch gì để tăng thêm doanh thu cho Long Châu, hay chỉ cần mức 1 tỷ đồng/cửa hàng là đủ?

Bà Điệp: Chúng ta mới đạt 20-30% thị phần thì không có gì là đủ, tiềm năng thị trường còn thì nhu cầu tăng doanh thu/cửa hàng không dừng ở 1 tỷ đồng/cửa hàng. Nhưng rõ ràng có bị ảnh hưởng bởi mở càng nhiều cửa hàng nhỏ ở tuyến xa trung tâm, nhiệm vụ của việc phải đảm bảo nhanh chóng lấy doanh thu/cửa hàng cũ cũng như tăng doanh thu chung thì sắp tới, cổ đông sẽ thấy Long Châu triển khai nhiều dịch vụ mới để mang doanh thu mới cho các nhà thuốc hiện hữu.

Chúng tôi đảm bảo không có ý định mở nhà thuốc và bán thuốc, đang có 1 loạt dịch vụ, sản phẩm mới để tăng thêm doanh thu trên chuỗi nhà thuốc.

Với tốc độ 500 cửa hàng/năm, hiện Công ty cần là nguồn vốn, quy mô tăng nhanh nhưng tốc độ tăng VCSH còn thấp, tỷ lệ vay còn cao, có kế hoạch tăng vốn không?

Ông Nam: Đầu tư lớn nhất của FRT chính là đầu tư mở cửa hàng, nhưng thực tế, đa số các cửa hàng mở ra thì trong 6 tháng thì đạt điểm hoà vốn và có lãi. Nhờ vậy, thời gian thu hồi vốn đầu tư nhanh. Nên với quy mô vốn chủ hiện nay là có thể đảm đương được nhu cầu trong ngắn hạn, chưa cần tăng vốn.

Tuy nhiên, FRT vẫn có chiến lược đầu tư dài hạn, như kho hiện đại, quy mô lớn, chuyển đổi số, nên tuỳ nhu cầu để quyết định cơ cấu vay.

Digiworld phân phối đồ gia dụng thông minh tại Việt Nam và FPT Shop có tham gia ngành này, Công ty đánh giá thị trường này ra sao?

Ông Việt Anh: Cần phân biệt đồ gia dụng và gia dụng thông minh, những gì điều khiển bằng điện thoại thì gọi là đồ gia dụng thông minh (IoT). Cuối 2022, chuỗi FPT shop có 300 cửa hàng đã bán đồ gia dụng thông thường, trong đó hơn 100 cửa hàng bán thiết bị thông minh của Xiaomi. Dự 2023 thì có 600 cửa hàng bán gia dụng, có khoảng 200-220 cửa hàng bán gia dụng thông minh.

Thị trường gia dụng thông minh tiềm năng và tăng trưởng tốt vì gắn liền xu thế chuyển đổi số.

Tỷ trọng doanh thu Apple trong chuỗi FPT Shop tính đến cuối 2022 là bao nhiêu, định hướng của chuỗi FPT Shop về sản phẩm Apple trong 2 năm tới như thế nào khi đối thủ cạnh tranh là MWG vừa có tuyên bố rằng sẽ “chiến bằng giá”?

Ông Kiên: Tỷ trọng doanh thu mặt hàng Apple chiếm 50% doanh thu FPT shop, so với mùa cao điểm là giảm xuống (65-70%).

Tại Việt Nam, Apple chỉ mới phát triển B2C - tức người dùng cá nhân, còn các giải pháp của Apple cho các tập khách hàng B2B - cho doanh nghiệp là hầu như chưa có, trong khi thế mạnh trên thế giới là hệ sinh thái B2B. Do đó, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng thế mạnh này cùng với Apple. Hiện FPT được Apple xem là đối tác hàng đầu và đầu tư vào sản phẩm chuyên sâu, xây dựng hệ sinh thái để đi dài hơn.

Trong thị trường khó khăn thì sẽ có “đánh nhau”, ai cũng nghĩ giảm giá thì khách hàng đổ về. Vậy nên chỉ cần bên này xuống giá, bên khác cũng xuống luôn, chỉ có kéo nhau xuống thôi, chẳng ăn được của nhau. Nhưng để giữ khách, FRT cũng phải có cách riêng để chống chọi với áp lực thị trường - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail

Cách kinh doanh sản phẩm Apple 1-2 năm gần đây tại Việt Nam là cạnh tranh về giá.

Tuy nhiên, xét trên thế giới mà kinh nghiệm phát triển lành mạnh thì điều này không đúng, sẽ không cạnh tranh sản phẩm iphone bằng cách bán hạ 500.000 đồng hay 1 triệu đồng/sản phẩm, hay 50 USD, 100 USD mà là mang lại trải nghiệm người dùng xứng đáng với hệ sinh thái đẳng cấp của Apple.

FPTshop tiếp tục trong tương lai sẽ đi theo hướng này, giai đoạn cạnh tranh giá vẫn sẽ diễn ra nhưng quan tâm lâu dài của chúng tôi là trải nghiệm hệ sinh thái iphone, ipad, workshop… trên sản phẩm sử dụng, chứ không tập trung cạnh tranh giá.

Về vấn đề này, bà Điệp cho rằng, trong thị trường khó khăn thì sẽ có “đánh nhau”, ai cũng nghĩ giảm giá thì khách hàng đổ về. Vậy nên chỉ cần bên này xuống giá, bên khác cũng xuống luôn, chỉ có kéo nhau xuống thôi, chẳng ăn được của nhau. Nhưng để giữ khách, FRT cũng phải có cách riêng để chống chọi với áp lực thị trường.

Công ty có giải pháp như chuyển dịch cơ cấu sản phẩm có lãi hơn thì tập trung nhiều hơn trên từng m2 cửa hàng, ví dụ sản phẩm gia dụng có biên 20-25% đang tốt hơn điện thoại. Năm 2023, là năm tập đoàn FPT quyết liệt triển khai CDP để cùng khách hàng chung của các thành viên trong tập đoàn có thể tiếp cận được sản phẩm FPT Shop. Trong tháng qua, Long Châu và FPT Shop có tổ chức cross sale giữa các nhóm khách hàng với nhau.

Ước tính kết quả quý I/2023?

Ông Nam: Sơ bộ thì doanh thu ICT giảm 20%, Long Châu tăng trưởng trên 50%. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất tương đương cùng kỳ và Công ty sẽ không bị lỗ quý I.

Chuỗi Long Châu có điểm hoà vốn 550-600 triệu đồng/cửa hàng, hiện doanh thu mỗi cửa hàng là 1,2 tỷ đồng/tháng nhưng lợi nhuận chỉ có 55 tỷ đồng?

Bà Điệp: Một cửa hàng Long Châu hoà vốn 550-600 triệu đồng/cửa hàng, còn chi phí khác của khối back office, cũng như các khoản tiếp tục đầu tư.

Việc không thể hiện tương xứng doanh thu và lợi nhuận, lý do là Long Châu có các vấn đề (1) vẫn tiếp tục đầu tư dài hạn, tập trung bán sản phẩm giá rẻ, từ đó cũng có nhiều khách hàng lựa chọn Long Châu hơn; (2) tiếp tục đầu tư thêm chi phí vào dịch vụ miễn phí như muốn có nhiều khách hàng kết bạn zalo, cài app Long Châu để triển khai nhiều chương trình kết nối… thì sẽ được miễn phí ship; (3) với nhóm khách hàng mãn tính (trung thành và mang doanh thu cao) thì ai cũng thích có tệp này, nên các chuỗi sẵn sàng tung các chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách, Long Châu cũng phải có các chương trình để giữ chân khách hàng.

Nhưng chuỗi Long Châu có thể lợi nhuận 2023 gấp đôi 2022.

Chia sẻ xu hướng tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận của các mặt hàng ngoài thuốc ở chuỗi Long Châu so với các năm trước?

Bà Quyên: non-thuốc gồm 4 ngành hàng, cụ thể thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, FMCG, dược mỹ phẩm, …hiện thuốc chiếm 60% tổng doanh thu Long Châu, vậy đương nhiên phần biên lợi nhuận non-thuốc tốt hơn mặt hàng thuốc nhưng không làm thay đổi chiến lược của Long Châu.

Long Châu chuyển đổi kịp thời danh mục non-thuốc, nhiều phân khúc giá, đi từ suy nghĩ bảo vệ sức khoẻ nhưng do điều kiện chi tiêu không có. Tốc độ tăng trưởng vẫn tốt.

Ngoài kênh bán truyền thống ở cửa hàng Long Châu, thì còn kênh nào cho khách hàng?

Bà Điệp: Ngành dược thì nhu cầu mua trực tiếp tại Shop là lớn, là yêu cầu bắt buộc của Chính phủ (phải có dược sĩ tư vấn mới được phép mua bán, chưa có cơ chế rõ ràng về bán online). Hiện Long Châu cũng tiếp cận khách hàng đa kênh như cửa hàng, web, app, zalo, tổng đài, facebook, còn kênh tiktok của Long Châu thì cũng đang đứng số 1 về mảng dược phẩm nhưng chưa cho phép triển khai bán hàng ở đây, chủ yếu làm branding là chính.

Các kênh ngoài nhà thuốc đóng góp khoảng 12% doanh thu cho chuỗi Long Châu.

Mảng PC và Laptop có triển vọng ra sao, kế hoạch phát triển mảng này thời gian tới?

Ông Việt Anh: PC, Laptop hiện đứng top 1-2 trên thị trường với thị phần đạt gần 30%, trong đó PC gaming có sự phát triển nhanh trên thị trường - FPT Shop có 60-70 trung tâm laptop, có dòng hàng riêng cho gaming. Thử nghiệm một số trung tâm bán PC Gaming để tìm công thức thành công, nhưng thực sự thì kỹ năng cần khác rất nhiều so với bán laptop (cấu kiện sẵn, chỉ đem về bán), còn gaming thì cần đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên sâu.

Capex 2023, giá trị đầu tư ước tính kho Long An bao nhiêu, nguồn tài trợ từ đâu?

Ông Kiên: Dự án Long An đã đầu tư KCN Hựu Thạnh ở đây với diện tích 3,5 ha, giai đoạn 1 đã xây dựng trên 10.000 m2, diện tích mặt sàn là 28.000 m2, nhu cầu vốn đầu tư cho phần xây dựng là 10 triệu USD đã được chuẩn bị đầy đủ. Dự kiến tháng 7/2023 sẽ hoàn thành xây dựng và vận hành (sau khi có cấp phép từ Bộ y tế, đoàn thẩm tra).

Với đơn vị bán lẻ, vốn cần lớn nhất là vốn lưu động thì đang có hạn mức dồi dào từ ngân hàng. Về capex các dự án đầu tư, hiện vốn điều lệ là 1.200 tỷ đồng, năm nay dự kiến phát hành 15% để tăng vốn từ lợi nhuận để lại, vốn sẽ tăng lên 1.360 tỷ đồng, trên VCSH 2022 là hơn 2.000 tỷ đồng, thì đảm bảo capex đầu tư cho các dự án.

Phan Hằng + Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục