ĐHCĐ Dệt may Thành Công (TCM): Giảm tỷ lệ cổ tức từ 25% xuống 15%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) ĐHCĐ CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công diễn ra ngày 15/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với 4.183 tỷ đồng doanh thu và 253,8 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 18% và 76% so với năm trước . Cổ tức dự kiến 20%.
ĐHCĐ Dệt may Thành Công (TCM): Giảm tỷ lệ cổ tức từ 25% xuống 15%

Con số tăng trưởng này đến từ nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid và sự hồi phục của ngành trong năm 2022.

Ông Jung Sung Kwan - Tổng giám đốc TCM cho biết, lợi nhuận cả năm 2021 chủ yếu đến từ 6 tháng đầu năm, trong khi nửa cuối năm hòa vốn. Riêng quý 3, TCM bị lỗ do chi phí tăng cao từ việc thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Đồng thời, chi phí vận chuyển, thuê container xuất khẩu tăng phi mã cũng ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả kinh doanh của Công ty.

Sang quý 4, TCM hồi phục sản xuất nhưng chưa hiệu quả, chi phí logistics vẫn tiếp tục tăng, đồng thời giá bán chưa tăng kịp nên biên lợi nhuận mảng may giảm mạnh, dẫn đến lợi nhuận cả năm hoàn thành không như kế hoạch.

Cũng trong tháng 5/2021, TCM khởi công xây dựng nhà máy với diện tích 3,2 ha tại Khu công nghiệp Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư khoảng 12 triệu USD (chưa bao gồm chi phí thuê đất). Nhà máy có công suất 9 triệu sản phẩm/năm, khoảng 1.500 công nhân, hiện đã và đang lắp đặt máy móc thiết bị và dần đi vào hoạt động từ đầu tháng 3/2022 - góp phần vào doanh thu cả năm.

Theo TCM, năm 2022 dự báo là năm khởi sắc hơn cho ngành dệt may Việt Nam nói chung và TCM nói riêng. Thị trường bán lẻ quần áo thế giới đã dần hồi phục sau khi dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm dần nhờ vào việc tiêm vaccine đầy đủ.

Dẫu vậy, vẫn có những thách thức, theo ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT TCM, đó là chi phí logistics rất cao và hy vọng sẽ hạ nhiệt từ giờ tới cuối năm. Ngoài ra, Chính phủ sẽ tăng lương tối thiểu kể từ tháng 7/2022. Ngoài ra là thách thức trong việc giữ chân và tuyển lao động mới. Cuối cùng là yêu cầu ngày càng cao từ các nhãn hàng.

Chính vì vậy, ngoài mở rộng quy mô sản xuất, TCM vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược sản xuất nhanh hơn, với chí phí thấp hơn, nghiên cứu phát triển (R&BD) cùng với phát triển bền vững (ESG) trong những năm tiếp theo để mở rộng thị trường và khách hàng. TCM sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường thông qua Bộ phận R&BD.

Về mảng bất động sản, Công ty đang ưu tiên tập trung nguồn lực và phối hợp cùng đối tác để hoàn thành hồ sơ pháp lý, xin giấy phép xây dựng trong thời gian nhanh nhất cho dự án TC1 tại số 37 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM nhằm gia tăng lợi nhuận cho Công ty trong những năm tiếp theo.

Đại hội cũng đã thông qua kế hoạch điều chỉnh phương án phân phối lợi nhuận 2021 từ mức 25% xuống còn 15%, tương ứng phát hành thêm 10,7 triệu cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2022, ông Trần Như Tùng cho biết, doanh thu đạt hơn 47 triệu USD, tăng 19% và lãi sau thuế hơn 3 triệu USD, tăng 17%. Riêng trong tháng 3, doanh thu tăng 26%, lên gần 18,7 triệu USD và lãi sau thuế đạt hơn 1,3 triệu USD, tăng 55%.

Thảo luận tại Đại hội

Việc đóng cửa ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến TCM không?

Ông Song Jae Ung, Phó tổng giám đốc: Chúng tôi chuyên sản xuất theo chuỗi khép kín nên việc Trung Quốc đóng cửa không ảnh hưởng nhiều đến công ty. Số lượng nhập của công ty từ Trung Quốc chỉ có một ít không đáng kể.

Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao có ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Công ty?

Ông Song Jae Ung: Chi phí nguyên liệu tăng nhiều, trong đó giá sợi tăng cao, diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, công ty có làm việc với khách hàng, tăng giá bán tương ứng với mức tăng giá mua nguyên liệu đầu vào, theo đó, đảm bảo biên lợi nhuận không bị ảnh hưởng quá lớn.

Cơ sở nào để TCM đạt được kế hoạch 2022?

Ông Jung Sung Kwan, Tổng giám đốc: Thách thức từ yếu tố khách quan bên ngoài như chi phí nhân công tăng cao nên việc tuyển dụng lao động là bài toán lớn với doanh nghiệp dệt may. Bên cạnh đó, chi phí vận tải tăng cao, khách hàng Mỹ chuyển đơn đặt từ nhà máy Việt Nam sang khu vực Trung Mỹ cũng bài toán khó cần giải.

Tuy nhiên, cơ hội khả quan như thị trường Trung Quốc đang có xu hướng giảm dần đơn hàng xuất khẩu - tạo cơ hội cho thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các đơn vị may của Trung Quốc đa phần sẽ đa dạng hóa sản phẩm, trong khi ở Việt Nam để có thể làm song song các sản phẩm rất ít và TCM làm được điều đó.

Định hướng phát triển Công ty tập trung 3 vấn đề chính, gồm đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu lớn hiện tại là châu Mỹ, Công ty sẽ gia tăng thị phần ở châu Âu và châu Á. Tôi đã có kinh nghiệm tại thị trường Hàn Quốc, bản thân tôi có những kênh bán hàng và những mối quan hệ có thể mở rộng những kênh khách hàng và nhận thêm nhiều đơn hàng nữa không chỉ đến từ E-land.

Chúng tôi sẽ xây dựng cấu trúc lợi nhuận bền vững bằng việc cải tổ chức, làm sao để tạo sản phẩm với giá thành thấp, cạnh tranh những sản phẩm tốt.

Nhà máy may số 2 tại tỉnh Vĩnh Long dự kiến đạt công suất tối đa vào cuối năm 2022. Theo đó, mục tiêu doanh số và lợi nhuận 2022 khả quan, nhất là quý 3 và 4 sẽ là chặng đường nước rút.

Công ty chia sẻ về đơn hàng nhà máy Vĩnh Long ra sao?

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT: Nhà máy mới cần có thời gian để cải thiện công suất, đơn hàng hiện tại khá tốt, các thị trường phục hồi tốt đặc biệt là thị trường Mỹ. TCM đã nhận đơn hàng cho tới quý 3 và đã đủ đơn hàng để đưa vào nhà máy mới này.

Các khách hàng Mỹ và châu Âu hiện đánh giá cao nhà máy Vĩnh Long của TCM.

Ngoài ra, chúng tôi đã làm điện áp mái tại nhà máy Vĩnh Long và thay đổi chất đốt tại nhà máy nhuộm thay vì than đá thì chúng tôi sẽ dùng trấu để giảm lượng CO2.

Thời gian dự kiến nhà máy hoạt động hết công suất?

Ông Trần Như Tùng: nhà máy tại Vĩnh Long đã vận hành với 5 chuyền sản xuất với 200 công nhân và đang tuyển thêm lao động. Hy vọng trong nửa cuối năm, TCM sẽ tuyển đủ lao động và đạt công suất tối đa vào cuối năm 2022. Tại nhà máy này, chúng tôi đã thiết kế điện áp mái để tiết kiệm chi phí, giảm lượng CO2 bảo vệ môi trường… Đây là vấn đề các khách hàng quốc tế sẽ rất quan tâm.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục