Dệt may Thành Công (TCM) báo lãi sau thuế 218 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 78% kế hoạch năm

(ĐTCK) Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã chứng khoán TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2025 với doanh thu 9 tháng ước đạt 60% kế hoạch năm và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 78% kế hoạch năm.
Dệt may Thành Công (TCM) báo lãi sau thuế 218 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 78% kế hoạch năm

TCM cho biết, trong tháng 9/2025 doanh thu của Công ty mẹ đạt 241,6 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tháng 9/2025 đạt 9,1 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu của TCM đạt 2.727 tỷ đồng, ước đạt 60% kế hoạch cả năm 2025. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 218 tỷ đồng, đạt 100% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành khoảng 78% kế hoạch năm.

Theo TCM, nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu và lợi nhuận tháng 9 năm 2025 là do cuối quý III vẫn là mùa trũng của hàng dệt may thời trang cộng với việc hàng tồn kho còn lại do khách hàng yêu cầu xuất hàng sớm trong những tháng trước để tránh bị áp thuế đối ứng mới từ thị trường Mỹ.

Lợi nhuận Công ty chưa đạt kế hoạch do đơn hàng giảm, nhà máy chạy chưa hết công suất dẫn đến sản lượng sản xuất thấp làm cho chi phí giá thành sản phẩm tăng và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Doanh thu dệt may của Công ty tháng 9 năm 2025 đến từ 3 mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 63,7%, vải chiếm 22,3% và sợi chiếm 11,6% tổng doanh thu. Doanh thu mảng vải tăng so với cùng kỳ do các công ty dệt may tại Việt Nam có xu hướng mua vải thị trường trong nước để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường EU và CPTPP để hưởng thuế suất ưu đãi sau khi xuất khẩu dệt may vào thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn từ việc tăng thuế quan của Mỹ. Hơn nữa, các doanh nghiệp dệt may mua vải trong nước cũng sẽ hạn chế do những rủi ro về việc bị đánh thuế trung chuyển khi xuất vào thị trường Mỹ.

Hiện tại, công ty đã và đang tiếp nhận khoảng 76% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV/2025. Theo dự báo tình hình tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu tốt hơn vào những tháng cuối năm, quý IV là thời điểm chuẩn bị cho mùa lễ hội và Tết tại các thị trường xuất khẩu dệt may của Việt Nam, đồng thời Mỹ cũng đã công bố thuế đối ứng đối với hầu hết các nước xuất khẩu lớn vào thị trường Mỹ, các nhà nhập khẩu cũng sẽ dần đi vào ổn định kế hoạch mua hàng chuẩn bị cho những tháng cuối năm.

Với mức thuế đối ứng 20% cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ, trong đó có hàng dệt may, với mức thuế suất được cho là có thể cạnh tranh hơn so với các đối thủ cùng ngành như Trung Quốc, Ấn Độ… Đồng thời, các công ty dệt may, trong đó có TCM cũng đã và đang thực hiện việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước thị trường EU, thị trường CPTPP, RCEP… để tận dụng lợi thế từ các hiệp định tự do thương mại mang lại. TCM kỳ vọng quý IV/2025 ngành dệt may nói chung và TCM nói riêng sẽ có nhiều lợi thế hơn và tình hình đơn hàng sẽ tốt hơn.

Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 9, TCM xuất khẩu chủ yếu vào thị trường châu Á chiếm 69,7% (trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 24,52%, Nhật Bản chiếm 21,56%, Việt Nam chiếm 11,16%, thị trường Trung Quốc chiếm 6,31%). Tiếp đến thị trường châu Mỹ chiếm 23,2% ( riêng thị trường Mỹ chiếm 19,44%), thị trường châu Âu chiếm 6,4%, trong đó xuất khẩu đi Anh chiếm 3,31%, Đức chiếm 2,58%.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục