Đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng

Tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội đến Đồng Đăng (Lạng Sơn) được đề xuất đưa vào quy hoạch để có thể đầu tư xây dựng sau năm 2030.
Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng. Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Mặc dù cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Quy hoạch nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030, nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết là nội dung này đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam (gồm: tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh) với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc tại các cuộc gặp đầu Xuân hằng năm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua giữa thành phố Lạng Sơn đi dọc theo Quốc lộ 1A hiện tại.

Là địa phương nằm cuối tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội – Đồng Đăng nên UBND tỉnh Lạng Sơn còn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn (hiện tại ga nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn, đã xuống cấp, giao thông kết nối rất hạn chế) về ga Yên Trạch để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, hiện ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Vị trí ga đường sắt Yên Trạch hiện tại thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành GTVT như: gần trục chính đường bộ đi vào thành phố Lạng Sơn, gần bến xe phía Nam thành phố đã đi vào hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL.1, đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 09/4/2020). Vị trí ga Yên Trạch thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).

Bảo Như
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục