
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc bố trí nguồn kinh phí đầu tư Dự án “Xây dựng Tổ hợp Công nghiệp đường sắt”.
Để kịp thời cung cấp các sản phẩm công nghiệp cho các dự án đường sắt xây dựng mới, đường sắt đô thị, đường sắt hiện hữu và đường sắt tốc độ cao, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là đơn vị chủ quản thực hiện Dự án đầu tư “Xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt” với 100% vốn theo hình thức đầu tư công.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các bước chuẩn bị và thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật.
Được biết, Tổ hợp công nghiệp đường sắt có mục tiêu lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.
Tổ hợp công nghiệp đường sắt là nơi thực hiện nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất 8 đối với đường sắt đô thị; xây dựng phân khu chức năng thực hiện việc sửa chữa lớn đối với toàn bộ phương tiện thiết bị đường sắt.
Theo đề xuất, Dự án đầu tư “Xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt” có diện tích khoảng 250 ha; địa điểm thực hiện nằm trên phạm vi của 2 xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa thuộc TP. Hà Nội.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ thực hiện Dự án theo hướng xây dựng và vận hành Tổ hợp công nghiệp đường sắt bằng nguồn vốn đầu tư công; phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đường sắt, chuỗi cung ứng sản phẩm cho Tổ hợp công nghiệp đường sắt.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 17.509 tỷ đồng; trong đó giai đoạn I là 7.411 tỷ đồng; giai đoạn II là 10.098 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến triển khai Dự án trong vòng 3 năm, cụ thể chuẩn bị đầu tư và thủ tục pháp lý: 9-12 tháng; thiết kế kỹ thuật - xin phép xây dựng - đấu thầu: 6-9 tháng; thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật (Giai đoạn 1): 18 tháng; lắp đặt máy móc, thiết bị: 8 tháng; hoàn thiện và vận hành: 3 tháng.
Ước tính Dự án sẽ mang lại doanh thu dự kiến từ năm 2030 đến năm 2050 là 228.102 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn là khoảng 16 năm.
“Tổ hợp khi hình thành sẽ kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp đường sắt, chuỗi cung ứng sản phẩm cho các dự án đường sắt xây dựng mới, đường đô thị, đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao; tạo động lực dẫn dắt công nghiệp đường sắt trong nước phát triển nhanh, bền vững thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp vật liệu phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao”, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.