Đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 4 bến cảng Lạch Huyện vốn 24.846 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, TP. Hải Phòng do Công ty cổ phần Đầu tư cảng Lạch Huyện là nhà đầu tư đề xuất dự án.
Một góc Cảng Lạch Huyện hiện hữu.

Bộ Tài chính vừa có Báo cáo số 269/BC - BTC gửi lãnh đạo Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Trên cơ sở hồ sơ dự án, ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, Bộ Tài chính đánh giá, hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, TP. Hải Phòng đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Đầu tư, khoản 7 Điều 32 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP.

Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo các nội dung quy định của pháp luật về đầu tư.

Cụ thể, Dự án bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

Tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án là 24.846 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) thực hiện xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) thực hiện xây dựng bến cảng container số 11, số 12. 1.8.

Tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2026 đến năm 2035. Thời hạn hoạt động của Dự án là không quá 70 năm. Ưu đãi và hỗ trợ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật hiện

Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất giao UBND TP. Hải Phòng thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại điểm d khoản 7 Điều 29 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP (được sửa đổi tại điểm c khoản 2 Điều 68 Nghị định số 115/2024/NĐ-CP).

Theo đánh giá, việc đầu tư các bến cảng thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có vai trò quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành kinh tế biển tại TP. Hải Phòng và các tỉnh lân cận; giúp vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới thẳng các thị trường châu Âu, châu Mỹ; góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài phát triển các ngành dịch vụ, logistics, hậu cần cảng... xứng tầm là cảng quốc tế, cửa ngõ hướng ra biển.

Việc đầu tư Dự án sẽ góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cảng, nâng cao năng lực xếp dỡ, đẩy mạnh lưu lượng hàng hóa qua cảng, tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương và khu vực lân cận, thu hút lực lượng lao động có trình độ tay nghề trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần cảng…

Dự án đi vào hoạt động ổn định sẽ đóng góp vào ngân sách địa phương, dự kiến mỗi năm là khoảng 10.000 tỷ đồng, tạo ra khoảng 800 việc làm cho người lao động địa phương.

Ngoài ra, việc nhà đầu tư đề xuất Dự án với quy mô gồm 4 bến liên tục, tổng chiều dài các bến là 1.800m tạo điều kiện linh hoạt trong việc điều động, khai thác, bố trí lịch tàu ra vào bến, có thể cùng lúc 4 tàu container đến 18.000 teus hoặc 06 tàu container 6.000-8.000 teus.

Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều hãng tàu với các tàu container kích thước lớn (tàu mẹ), tăng khả năng bốc xếp khối lượng hàng hóa lớn, góp phần giảm chi phí logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu; nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng và xếp hạng dịch vụ logistics của TP. Hải Phòng.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục