Đẩy mạnh tiềm lực trước làn sóng số hóa ngành ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chuyển đổi số, số hóa trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam không còn là xu hướng tất yếu mà bắt buộc, nếu chậm chân ngân hàng sẽ bị giật lùi.
Việc đầu tư mạnh mẽ của Nam A Bank về công nghệ, chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động đã đem lại hiệu quả tích cực Việc đầu tư mạnh mẽ của Nam A Bank về công nghệ, chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động đã đem lại hiệu quả tích cực

Công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển với tốc độ chóng mặt không chỉ tác động mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành tài chính - ngân hàng.

Hiệu suất từ đẩy mạnh số hóa

Hoạt động của ngành ngân hàng trong năm 2020 vừa qua có không ít khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai lũ lụt ở miền Trung. Song ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần giảm lãi suất điều hành để hạ mặt bằng lãi suất cho vay, ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ... để chia sẻ khó khăn với người vay.

Với sự chủ động trong điều hành của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại nói chung và Nam A Bank nói riêng đã khép lại năm tài chính 2020 không chỉ bằng cách vượt qua khó khăn do dịch bệnh, thiên tai một cách an toàn, mà còn bằng việc chinh phục các mục tiêu kinh doanh 2020 và chiến lược giai đoạn 2016 - 2020.

Tại Nam A Bank, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường tài chính - ngân hàng nói riêng gặp nhiều thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Nam A Bank đã nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn hoạt động kinh doanh...

Lũy kế cả năm 2020, Nam A Bank trích 558 tỷ đồng để dự phòng rủi ro, khiến cho Ngân hàng báo lãi trước và sau thuế chỉ tăng 9% so với năm 2019. Cụ thể, Nam A Bank đạt hơn 1.005 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và gần 800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành kế hoạch đã đề ra là lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu khác như tổng tài sản của Nam A Bank tính đến cuối năm 2020 tăng 42% so với đầu năm, ghi nhận hơn 134.315 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước tăng 45%, đạt 4.428 tỷ đồng; cho vay khách hàng tăng 32% so với đầu năm, đạt 89.172 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng tăng 39% so với đầu năm, đạt hơn 98.254 tỷ đồng; tiền vay các tổ chức tín dụng khác tăng mạnh, gấp 12 lần đầu năm, đạt 5.830 tỷ đồng; phát hành giấy tờ có giá tăng 58%, đạt 6.957 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nợ xấu được Nam A Bank kiểm soát ở mức thấp, không tăng mà còn giảm 44% so với đầu năm, từ mức 1,97% xuống còn 0,83% (còn khoảng 744 tỷ đồng). Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ cùng giảm 74%, kéo tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay giảm.

Thành quả này không chỉ thể hiện bản lĩnh về quản trị điều hành của Hội đồng quản trị, Ban điều hành, mà còn phản ánh sự thống nhất, đoàn kết vượt khó của hơn 3.500 cán bộ, nhân viên Nam A Bank. Và việc đầu tư mạnh mẽ của Nam A Bank về công nghệ, chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động đã đem lại hiệu quả tích cực cho Ngân hàng.

Nam A Bank là ngân hàng có quy mô vừa, nhưng được đánh giá luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Chuyển đối số - số hóa hoạt động Ngân hàng đem lại nhiều kênh để tạo ra phương thức giao tiếp mới khi khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng, mà ở đó, bên cạnh hiệu quả dịch vụ thì trải nghiệm người dùng được đề cao.

Nam A Bank đã, đang và sẽ triển khai và hoàn thiện tầm nhìn là trở thành tổ chức tài chính toàn diện và là ngân hàng thương mại cổ phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam, mang đến những giải pháp tài chính phù hợp cho khách hàng với phương châm “Một chạm - mọi trải nghiệm”, khách hàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng của Nam A Bank sẽ không bị giới hạn bởi thời gian, không gian thông qua các kênh giao dịch 24/7: One Bank VTM 24h, OpenBanking. Yếu tố tiếp cận nhanh và không giới hạn là tiền đề tiên quyết cho hiệu quả của cả ngân hàng và khách hàng.

Nam A Bank - “một chạm - mọi trải nghiệm”

Nam A Bank - “một chạm - mọi trải nghiệm”

Số hóa là chiến lược mũi nhọn

Cụ thể hơn, để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những hoạt động trọng tâm của Ngân hàng là mở rộng mạng lưới, trong đó ưu tiên các chi nhánh ngân hàng ảo (OneBank VTM 24h), đa dạng hóa kênh tiếp cận dịch vụ tài chính, thay đổi phương thức giao dịch bằng việc nhận diện và giao dịch với khách hàng thông qua eKYC... nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính tối ưu và tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu đến từng khách hàng tại các địa phương.

Ứng dụng công nghệ còn giúp Nam A Bank có nhiều cơ hội để tiếp cận và mở rộng cung ứng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với giá cả hợp lý đến những thị trường rộng lớn mà người dân chưa có tài khoản và chưa có cơ hội tiếp cận dịch vụ ngân hàng ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn… nhằm góp phần gia tăng thị phần hoạt động.

Năm 2021, các khó khăn chưa hết đối với hoạt động ngành ngân hàng nói chung, Nam A Bank nói riêng. Nhưng với sự điều hành nhanh nhạy và chuẩn xác của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển vững chắc và có những vận hội mới, đặc biệt với những ngân hàng mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động như Nam A Bank.

Cơ hội để khách hàng tiếp cận vốn tín dụng của thị trường tại các ngân hàng sẽ mở rộng vì xu hướng rõ nét là lãi suất giảm và các yếu tố vĩ mô (đà hồi phục kinh tế) đã cho thấy tín hiệu khả quan cho sự hồi phục và phát triển thị trường năm 2021 so với 2020 vừa qua. Trong những năm tới, số hóa vẫn là chiến lược mũi nhọn của Nam A Bank, với mục tiêu quản trị điều hành trên nền tảng số, tạo ta các sản phẩm, dịch vụ khác biệt, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Với định hướng giai đoạn 2021 -2025, đặc biệt là hướng tới mốc son kỷ niệm 30 năm thành lập, Nam A Bank luôn tiên phong trong hoạt động số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin và vận dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động nghiệp vụ.

Phương hướng hoạt động gắn bó với yếu tố môi trường, tín dụng xanh, năng lượng tái tạo và định hình rõ nét, nhanh chóng biến Nam A Bank là một tổ chức tài chính toàn diện sớm trên thị trường, nhằm đáp ứng và phục vụ cho các khách hàng hiệu quả nhanh, chi phí hợp lý.

Tiếp tục cải thiện và đầu tư mạnh mẽ cả phần mềm (nhân sự, hệ thống quản trị nội bộ), phần cứng (máy móc, cơ sở vật chất) theo đúng trọng tâm là ứng dụng cao, sâu rộng công nghệ thông tin, gia tăng trải nghiệm, chất lượng dịch vụ và tiện ích cho khách hàng. Đồng thời, luôn đồng bộ và nhất quán là Nam A Bank hoạt động bền vững, kiểm soát an toàn cho ngân hàng và khách hàng giao dịch với ngân hàng bằng công nghệ, đúng chuẩn mực Basel và thông lệ quốc tế.

Cùng với đẩy mạnh số hóa, Nam A Bank từng bước nâng cao năng lực tài chính và năng lực quản trị theo chuẩn mực Basel II, hướng đến áp dụng các chuẩn mực quản trị cao hơn nữa (Basel III), tiệm cận với các khung quản trị hiện đại, hiệu quả của khu vực và thế giới. Kế hoạch đưa cổ phiếu NAB lên giao dịch trên sàn UPCoM đã hoàn tất và Ngân hàng tăng vốn điều lệ từ 3.890 tỷ đồng lên hơn 4.564 tỷ đồng và sẽ tăng tiếp trong năm nay.

Ý thức rõ thực trạng hoạt động của hệ thống cùng những vận hội do hội nhập quốc tế đem lại, Hội đồng quản trị hướng công tác kinh doanh và quản trị điều hành tại Nam A Bank giai đoạn 2021-2025 với quan điểm chủ đạo là để hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2021-2025, Nam A Bank buộc triển khai đồng thời chiến lược bản lề dựa trên nền tảng công nghệ, nhằm tăng trưởng nhanh cơ số khách hàng, kết hợp với chiến lược bán buôn chuyên sâu vào lĩnh vực năng lượng, tăng trưởng nhanh quy mô hoạt động.

Nam A Bank là tổ chức tín dụng đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận ISO 16880:2015 về chất lượng dịch vụ xuất sắc. Đây là thành quả có tính hết sức tự nhiên đến từ trọng tâm chiến lược mà Nam A Bank đã thưc hiện thời gian qua: tiên phong công nghệ, vận dụng các lợi thế cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo, robot… vào giao dịch với khách hàng, tổ hợp biện pháp tiếp cận khách hàng với mục tiêu gia tăng trải nghiệm, đem lại tiện ích tối đa cho khách hàng.

Thùy Dương
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2021

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục