Đó là những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Kiên Giang xin bố trí 20 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá
Khoản kinh phí này được UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ bố trí từ Ngân sách Trung ương để tiến hành chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá.
UBND tỉnh Kiên Giang vừa có Tờ trình số 28/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá.
Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí kinh phí để chuẩn bị đầu tư Dự án trị giá khoảng 20 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương trong thời gian từ 2023 – 2024. Nếu được chấp thuận, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ triển khai thực hiện đầu tư Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá trong thời gian 2024 – 2027.
Vào cuối tháng 2/2023, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã Tờ trình số 14/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 80 tại Km202+700 (nút giao Thuận Yên); điểm cuối tại Km 89+800, kết nối với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 86,65 km.
Dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, mặt cắt nền đường rộng 24,75m; dự kiến có 7 nút giao với đường ngang với phương án nút hình kim cương, cầu vượt chính tuyến, Trumpet; hệ thống đường song hành (đường gom) có quy mô đường giao thông nông thôn.
Địa điểm xây dựng Dự án là TP. Hà Tiên, huyện Kiên Lương, huyện Hòn Đất, huyện Châu Thành và TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Diện tích sử dụng đất cho Dự án vào khoảng 634 ha, trong đó: Đất phi nông nghiệp 32 ha; đất nông nghiệp 537 ha; đất công cộng, giao thông, sông kênh không phải bồi thường 66 ha. Số hộ bị ảnh hưởng do thu hồi đất khoảng 3.064 hộ.
Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá là 25.643 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.800 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 17.400 tỷ đồng… Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 đến năm 2027.
Việc hoàn thành tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá sẽ góp phần hình thành tuyến đường cao tốc trục ngang cùng với đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với hai tuyến cao tốc trục dọc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc Nam phía Tây khu vực đồng bằng sông Cửu Long; đảm bảo an ninh quốc phòng phía Tây Nam Tổ quốc.
Đề xuất đầu mối đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình vốn 8.450 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn số 171/UBND – VP4 đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương này làm cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình dài 25,4 km có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối là cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, bắt đầu từ nút giao Mai Sơn, tuyến vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam, đi qua địa phận 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh, giao với Quốc lộ 10 tại vị trí cuối tuyến tránh Yên Ninh, huyện Yên Khánh và kết nối vào cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa nối 2 tỉnh Ninh Bình, Nam Định) để sang tỉnh Nam Định.
Dự án sẽ xây dựng tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15 m. Hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.450 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chính tuyến và đường gom là 3.658 tỷ đồng; xây dựng cầu, hầm chui, cống lớn là 1.597 tỷ đồng.
UBND tỉnh Ninh Bình cho biết là địa phương sẽ bố trí 2.000 tỷ đồng thực hiện GPMB và một số chi phí có liên quan khác, trong đó trước năm 2025 là 1.500 tỷ đồng, sau năm 2025 bố trí 500 tỷ đồng. Phần vốn còn lại (6.450 tỷ đồng), UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Chính phủ hỗ trợ theo tiến độ triển khai Dự án.
Nếu phương án này được chấp thuận, UBND tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình trong vòng 1 năm; khởi công công trình từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026.
Ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sắp hoàn thành, giảm tải cho tuyến Mai Sơn Cao Bồ qua trung tâm TP. Ninh Bình, tuyến Mai Sơn – cầu Tam Toà còn kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn – Thanh Hóa, phát huy Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông – Tây của Ninh Bình.
Đồng Tháp khởi sắc về kinh tế nông nghiệp
Nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trên một đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp là mục tiêu cuối cùng, Đồng Tháp đang tập trung thực hiện 25 nhiệm vụ trọng tâm của ngành, tạo đột phá mới cho ngành, nhất là bám sát 9 nhóm giải pháp đột phá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thành các mục tiêu đề ra năm 2023 .
Ông Nguyễn Phước Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế nông nghiệp của tỉnh đề ra, nhất là tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, cần khẩn trương đề xuất chương trình hợp tác với Hiệp hội Hợp tác kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam để phát triển ngành hàng hoa kiểng, nhất là có các loại giống hoa mới để chuẩn bị cho Festival hoa sắp tới.
Du khách tham quan tìm hiểu các sản vật nông nghiệp khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp |
Về truy xuất nguồn gốc tập trung cho ngành hàng chủ lực, Đồng Tháp đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành nông nghiệp; quản lý chặt chẽ quy hoạch vùng nuôi thủy sản, cũng như tăng cường quản lý, kiểm soát bảo vệ môi trường trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Phước Thiện đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị tổ chức Lễ hội Xoài cấp tỉnh và Festival Hoa năm 2023 đạt kế hoạch mục tiêu đề ra. Nhất là quan tâm hơn đến phát triển giống cây trồng, vật nuôi, đăng ký mã số vùng trồng; đánh giá dư địa, tham mưu phát triển ngành chăn nuôi, lựa chọn giống phù hợp, gắn với nhu cầu thị trường. Cùng với đó, tham mưu chính sách để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; cải tạo đất để phát triển nông nghiệp bền vững; trong các chương trình, hoạt động của ngành cần quan tâm và gắn kết với Hội quán, Tổ khuyến nông cộng đồng...
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản 3 tháng đầu năm nay đạt 15.614 tỷ đồng, tăng 4,13% so cùng (tương ứng tăng 618 tỷ đồng) và chiếm 31,8% kế hoạch năm, ước giá trị tăng thêm đạt 6.973 tỷ đồng, tăng 4,42% so cùng kỳ (tương ứng tăng 295 tỷ đồng), vượt mục tiêu kế hoạch quý I là tăng 4,1%.
Năm 2023, tỉnh Đồng Tháp xác định một số nhiệm vụ đột phá của ngành, tập trung vào các lĩnh vực như: đẩy mạnh chuyển đổi số; chuẩn hoá từ giống, quy trình canh tác, nuôi trồng; quy trình thu hoạch và sau thu hoạch; phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết, thị trường, sản xuất an toàn, tăng tỷ lệ sản phẩm bảo quản, chế biến sau thu hoạch, nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho người sản xuất...
Đề nghị giải quyết dứt điểm kiến nghị liên quan đến điện mặt trời
Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo EVN giải quyết dứt điểm kiến nghị có cơ sở của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc sớm khai thác phần công suất 172 MW của Nhà máy Điện mặt trời tại xã Phước Minh.
Báo cáo này được trình bày tại phiên họp chiều 15/3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Dương Thanh Bình, Dự án Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành thương mại.
Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dừng huy động 172 MW của Nhà máy từ ngày 1/9/2022 với lý do chưa có cơ chế giá điện đồng nghĩa với việc Dự án chỉ vận hành thương mại được 60% so với thiết kế gây thiệt hại cho Công ty (mỗi ngày thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng).
Dự án đã đi vào vận hành thương mại hơn hai năm, nhưng EVN chưa tiếp nhận quản lý Trạm biến áp và hệ thống đường dây dẫn mà Công ty đã đầu tư, xây dựng theo cam kết của Dự án khiến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và chịu áp lực lớn trong việc trả nợ vay cho ngân hàng.
Ngay sau khi nhận được thông báo và EVN cho dừng huy động 172 MW của Nhà máy, Công ty đã gửi đơn kiến nghị đến Thường trực Ban Bí thư, Ban Dân nguyện và nhiều cơ quan ở Trung ương. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cũng đã có kiến nghị giải quyết dứt điểm và cho rằng việc kéo dài thời gian dừng huy động phần công suất này đang gây lãng phí nguồn điện từ năng lượng tái tạo, thiệt hại cho Nhà đầu tư, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Trên cơ sở báo cáo, trao đổi với các cơ quan liên quan, Ban Dân nguyện cho rằng, việc EVN dừng huy động 172 MW là vi phạm Điều 4, Quyết định 13/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, chưa đúng với Hợp đồng mua bán điện đã được ký kết giữa các bên và gây thiệt hại lớn về kinh tế cho Công ty, lãng phí nguồn lực đầu tư của xã hội, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bên cạnh đó, việc EVN cho rằng việc dừng huy động 172 MW do chưa có cơ chế giá điện là thiếu cơ sở pháp lý, bởi ngày 3/10/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp; ban hành Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7/01/2023 về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để EVN thực hiện thỏa thuận đơn giá mua điện đối với các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.
Ban Dân nguyện cũng nhận định, theo chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, Công ty Trung Nam Thuận Nam đã thực hiện đầy đủ, đồng bộ các hạng mục Trạm biến áp 500 kV và đường dây 500 kv, 220kV đấu nối với tổng kinh phí khoảng 2.000 tỷ để đầu tư các hạng mục truyền tải điện, giải tỏa công suất phát điện của các Nhà máy điện khác trong khu vực và tránh cho EVN bị thiệt hại do chậm đầu tư hệ thống truyền tải của Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1.
Mặc dù công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và vận hành nhưng đến nay EVN chưa thực hiện tiếp nhận, quản lý, vận hành Trạm biến áp 500 kV và đường dây 500 kV, 220kV đấu nối. Theo báo cáo của Công ty Trung Nam Thuận Nam, từ tháng 10/2020 đến nay, ngoài thiệt hại do việc dừng khai thác 172 MW, Công ty chịu chi phí quản lý vận hành hạ tầng truyền tải 20 tỷ đồng/năm khiến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và chịu áp lực lớn trong việc trả nợ vay cho ngân hàng. Trong khi EVN sau 22 tháng vận hành đã, đang hưởng lợi thu phí truyền tải 360 tỷ đồng.
Trên thực tế thực hiện hoạt động vận hành, điều độ điện tại Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam hiện nay là do Công ty Trung Nam Thuận Nam thuê đơn vị truyền tải thuộc EVN vận hành, điều độ để đảm bảo an toàn hệ thống điện Quốc gia và đây là công trình đặc biệt quan trọng; tuy nhiên do pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc chuyển giao tài sản trong trường hợp này nên EVN chưa thực hiện tiếp nhận quản lý, vận hành Trạm biến áp 500 kV và hệ thống đường dây 500 kV, 220kV do Công ty Trung Nam Thuận Nam đầu tư, xây dựng và chuyển giao.
Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo sớm ban hành quy định, hướng dẫn làm cơ sở pháp lý về việc tiếp nhận Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và hạ tầng truyền tải 500kV, 220 kV Thuận Nam do Công ty Trung Nam Thuận Nam đầu tư, xây dựng sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận, quản lý và vận hành.
Đề nghị tiếp theo là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, chỉ đạo Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo EVN giải quyết dứt điểm kiến nghị có cơ sở của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc sớm khai thác phần công suất 172 MW của Nhà máy Điện mặt trời, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng cam kết hợp đồng mua bán điện giữa các bên; hướng dẫn, chỉ đạo EVN khẩn trương hoàn thành việc xác định giá mua điện đối với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.
Giao bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cho bộ, địa phương
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 215/QĐ-TTg về việc giao bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các Dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
Cụ thể, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án từ số vốn còn lại chưa giao chi tiết trong phạm vi tổng số vốn trong nội bộ của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã được Quốc hội quyết nghị, Thủ tướng Chính phủ giao, bảo đảm không làm thay đổi tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo ngành, lĩnh vực đã được Quốc hội quyết nghị.
Điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đồng thời điều chỉnh tăng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, bảo đảm không làm thay đổi tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo ngành, lĩnh vực đã được Quốc hội quyết nghị.
Về triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, danh mục dự án và mức vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được giao:
Thông báo hoặc quyết định giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các cơ quan, đơn vị sử dụng vốn đầu tư công, chi tiết nhiệm vụ, danh mục dự án và mức vốn ngân sách trung ương bố trí cho từng nhiệm vụ, dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công.
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương điều chỉnh giảm kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách trung ương của các dự án có trách nhiệm bố trí đủ số vốn còn thiếu từ nguồn ngân sách địa phương hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án, bảo đảm đúng thời gian quy định của Luật Đầu tư công; không đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung vốn ngân sách trung ương cho các dự án đã điều chỉnh giảm kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra; kiểm tra, kiểm toán và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn bố trí cho từng dự án bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao về quản lý nhà nước đối với đầu tư công chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Cần 3.011 tỷ đồng để nâng đời cao tốc Bắc - Nam, đoạn La Sơn - Túy Loan
Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT kết quả rà soát, tính toán nhu cầu đầu tư hoàn thiện đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn La Sơn - Tuý Loan lên quy mô 4 làn xe.
Đoạn tuyến La Sơn - Tuý Loan đã được Bộ GTVT phê duyệt phân kỳ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông qua nút giao Tuý Loan, trong đó nền đường được đầu tư xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22m, mặt đường quy mô 2 làn xe với chiều rộng từ 11m - 16m. Toàn bộ các cầu nhỏ có chiều dài dưới 50 m và một số cầu ở vị trí đặc biệt đã được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, rộng 21,75 m.
Đến cuối tháng 12/2022, Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn Hoà Liên (Km0 - Km66); đoạn Hoà Liên - Tuý Loan (Km66 Km77+472) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách riêng để đầu tư công trong dự án riêng; nút giao Tuý Loan được Thủ tướng cho phép điều chuyển sang đầu tư trong Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo tính toán của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tổng chi phí đầu tư để hoàn thiện tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m cần khoảng 3.011 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng. Khoản kinh phí này đã bao gồm chi phí đầu tư mở rộng các cầu lớn lên 4 làn xe, kiên cố hóa một số vị trí sạt trượt; một số vị trí nút giao.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, việc nâng đời tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ được thực hiện ngay từ tháng 6/2024, hoàn thành vào cuối năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát việc bố trí vốn cho các dự án cao tốc đảm bảo tối thiểu bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp.
Chỉ đạo của Thủ tướng được Văn phòng Chính phủ thông báo ngày 2/3/2023, trong đó, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại yêu cầu "dứt khoát không đầu tư cao tốc hai làn xe, gây lãng phí vốn, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp". Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao bố trí đủ vốn triển khai các dự án cao tốc.
Phó thủ tướng ấn định thời gian gỡ vướng về vốn cao tốc Bến Lức - Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 78/TB – VPCP ngày 16/3/2023 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc khảo sát và làm việc hôm 13/3 tại các dự án giao thông trọng điểm: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3 - TP.HCM và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó thủ tướng đánh giá đây là công trình giao thông tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Việc dừng thi công một số gói thầu ảnh hưởng rất lớn đến kết nối giao thông liên vùng, có trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị, cơ quan liên quan.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho công trình, Phó thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ tài chính và VEC khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí nguồn vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, bảo đảm cam kết nghĩa vụ trả nợ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC và đúng quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/3/2023.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao hoàn thành việc thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và có Báo cáo kết quả thẩm định trước ngày 17/3/2023 và hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho Dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại văn bản số 38/TB-VPCP ngày 20/2/2023 của Văn phòng Chính phủ trước ngày 24/3/2023.
Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến Thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc giao VEC bố trí vốn đối ứng ngay sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ.
Phó thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với VEC làm việc với tư vấn nước ngoài để có giải pháp rút ngắn thời gian hoàn thành dự án, phấn đấu tiến độ hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch ban đầu (ngày 30/9/2025). Đồng thời khẩn trương tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định và các cơ quan liên quan, hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định pháp luật hiện hành trước ngày 27/3/2023.
Trong vai trò là chủ đầu tư, VEC phải chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, bố trí vốn đối ứng còn lại, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.
Phó thủ tướng giao VEC hoàn thành chuẩn bị sẵn sàng các nội dung công việc như dự thảo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu để ngay sau khi có các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về chủ trương sử dụng vốn hợp pháp của VEC để thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh Dự án thì có thể phát hành ngay hồ sơ mời thầu để trong tháng 4/2023 có thể triển khai được.
VEC cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn nhà nước; trong tháng 3/2023 phải giải quyết các vướng mắc về pháp lý và trong tháng 5/2023 phải giải quyết các vấn đề kỹ thuật; cam kết, rút ngắn tiến độ hoàn thành.
UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Long An phối hợp chặt chẽ với VEC và tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, an ninh, nguồn vật liệu san lấp, bãi đổ thải cho các nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của Dự án.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, qua các tỉnh: Long An (2,7 km), TP.HCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km). Tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng, sử dụng 03 nguồn vốn: vay ADB (13.654,6 tỷ đồng), vay JICA (11.975,7 tỷ đồng), và vốn đối ứng (5.689,7 tỷ đồng).
Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính: Đoạn 1 phía Tây (5 gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB, Đoạn 2 (3 gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; Đoạn 3 phía Đông (3 gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB. Dự án được khởi công từ tháng 7/2014, các đoạn tuyến (ADB phía Tây, JICA, ADB phía Đông) sử dụng các nguồn vốn khác nhau nên không triển khai đồng thời tại cùng thời điểm khởi công.
Dự án khởi công tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến Dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.
Do thời gian dừng thi công kéo dài, một số nhà thầu đã rút bớt thiết bị, nhân công khỏi công trường và giá gói thầu cũ không còn phù hợp sau thời gian dài biến động lớn về giá cả nguyên nhiên vật liệu, nhân công nên một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng.
Về Hiệp định vay, trong Dự án hiện chỉ còn Hiệp định vay ADB lần 2 (286 triệu USD) cho các gói thầu đoạn phía Đông có hiệu lực đến ngày 31/12/2023 và Hiệp định vay JICA lần 2 (31,328 tỷ JPY) cho các gói thầu đoạn JICA có hiệu lực đến ngày 17/7/2024. Toàn tuyến có 11 gói thầu xây lắp chính (trong đó có 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 4 gói thầu chấm dứt hợp đồng đấu thầu lại, các gói còn lại đang thi công)
Cục Hàng hải bật đèn xanh cho cảng SSIT đón siêu tàu MSC JADE trọng tải 200.148DWT
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT để tham gia ý kiến việc tiếp nhận tàu trọng tải 200.148 DWT vào, rời Bến cảng Container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA (SSIT), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tàu MSC JADE . |
Theo cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải, Bến cảng SSIT được Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 160.000DWT vào tháng 6/2021; Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu, lập phương án tiếp nhận tàu có trọng tải đến 200.000DWT vào tháng 11/2017.
Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đánh giá kiểm định kết cấu bến cảng, được Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định và thông báo kết quả đánh giá khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 199.273DWT.
Bộ GTVT cũng đã thống nhất chủ trương cho phép tổ chức thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải 199.273DWT vào, rời Bến cảng SSIT vào tháng 10/2022; Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải trên 166.000DWT đến 199.273DWT vào, rời Bến cảng SSIT vào cuối tháng 11/2022.
Đối với đề nghị tiếp nhận tàu MSC JADE có trọng tải 200.148DWT vào, rời Bến cảng SSIT, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay, tại khu bến cảng container Cái Mép, Bộ GTVT cho phép nghiên cứu và đã tổ chức tiếp nhận thử nghiệm nhiều chuyến tàu có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải ra vào an toàn tại Bến cảng Quốc tế Cái Mép (tại phía thượng lưu của Bến cảng SSIT).
Ngoài ra, Bộ GTVT đã có văn bản số 5667/BGTVT-KHĐT ngày 16/6/2021 ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000DWT và văn bản số 2008/BGTVT-KCHT ngày 2/3/2023 thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL SPAIN có trọng tải đến 232.495DWT ra, vào bến cảng.
Hiện nay tuyến Luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải đoạn qua Bến cảng SSIT đã được công bố với cao độ đáy là -14,0m (Hải đồ).
Ngày 18/2/2023, Bộ GTVT đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép, trong đó đoạn luồng qua Bến cảng SSIT có quy mô nạo vét đến cao độ -15,5m (Hải đồ), bề rộng luồng 350m, dự kiến hoàn thành thi công trong năm 2024 và đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.
Theo báo cáo của Công ty Liên doanh Dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA, đơn vị chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị tư vấn chuyên ngành thực hiện rà soát, tính toán, đánh giá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng bến cảng và so sánh với phương án bảo đảm an toàn hàng hải đã được phê duyệt nêu trên.
Theo đó, tàu MSC JADE có kích thước 398,45x59m nhưng khi vào, rời cảng chỉ chở lượng hàng giảm tải nhỏ hơn trọng tải của tàu 199.273DWT.
Được biết, Khu bến cảng container Cái Mép là khu vực cảng biển của Việt Nam đón các tàu container có trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay để đi các tuyến xa (châu Âu, Mỹ) và đã được các hãng tàu nghiên cứu chi tiết các điều kiện an toàn của luồng lạch, cầu bến trước khi quyết định cho tàu vào thử nghiệm.
Nhằm nâng cao tính cạnh tranh của cảng container Việt Nam với các cảng khác trong khu vực và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng bến cảng, Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ chủ trương với đề xuất nghiên cứu, tiếp nhận thử nghiệm tàu MSC JADE giảm tải ra, vào Bến cảng SSIT.
Để đảm bảo tiếp nhận tàu MSC JADE, chủ đầu tư cần phối hợp với đơn vị tư vấn chuyên ngành và các đơn vị liên quan rà soát, thực hiện phương án đảm bảo an toàn hàng hải, phương án lai dắt, quay trở và phương án theo dõi, quan trắc, xử lý kết cấu bến cảng... nhằm đảm bảo an toàn cho tàu ra, vào neo đậu, làm hàng tại bến cảng.
“Trường hợp được Bộ GTVT chấp thuận, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều của Bộ luật hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải” nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường”, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.
Đà Nẵng ưu tiên thu hút các dự án du lịch, kinh tế biển và công nghệ cao
Sáng 17/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2023 lần thứ 3, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Tọa đàm Giới thiệu môi trường đầu tư.
Chủ tịch TP.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh cho biết, là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Năm 2022, quy mô GRDP của Thành phố đạt hơn 125.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,3 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng ước đạt 14,05%, đứng thứ 3 cả nước. So với khối 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Thành phố Đà Nẵng dẫn đầu về tốc độ phát triển và xếp 4/5 về quy mô. So với 5 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng dẫn đầu cả tốc độ phát triển và quy mô trong vùng.
Theo Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, tận dụng những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, Thành phố định hướng phát triển và thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng Đà Nẵng trở thành một đô thị sinh thái thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.
Theo đó, Thành phố Đà Nẵng tập trung phát triển 3 trụ cột chính Du lịch, Công nghiệp công nghệ cao và Kinh tế biển.
Thành phố Đà Nẵng sẽ ưu tiên thu hút các Dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, có tác động lan toả, kết nối chặt chẽ, hữu cơ với khu vực kinh tế trong nước. Tập trung các lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ cao, R&D, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics, dịch vụ du lịch - bất động sản giá trị cao, tài chính, giáo dục, thể dục - thể thao…
“Tôi kỳ vọng các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sẽ hiểu rõ về những tiềm năng, lợi thế phát triển của Đà Nẵng, để từ đó nghiên cứu, xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Thành phố. Thành phố cam kết nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư, thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng”, ông Lê Trung Chinh cam kết.
Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2023 được tổ chức tại TP.Đà Nẵng trong ngày 17/3, với chủ đề Đột phá mới cho miền Trung – Tây Nguyên: chuyển đổi kép xanh và công nghệ số trong chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững.
Diễn đàn có sự tham dự và đóng góp ý kiến của ngân hàng thế giới cùng đại diện hơn 20 đại sứ quán, lãnh sự quán, gần 20 đại diện lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và hơn 300 đại diện doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam.
Vì thế đây dịp tốt để Thành phố Đà Nẵng giới thiệu về môi trường đầu tư và kêu gọi đầu tư vào Thành phố.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tọa đàm về thuế tối thiểu toàn cầu
Tọa đàm sẽ diễn ra vào thứ Hai tới, ngày 20/3/2023, với sự tham gia của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, để có thêm ý kiến, khuyến nghị liên quan đến chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.
Thông tin do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ tại Phiên kỹ thuật Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) năm 2023, diễn ra sáng 17/3.
"Việt Nam đã ủng hộ và tham gia một cách thiết thực vào việc xây dựng chính sách này và sẽ tiếp tục tham gia việc thực thi. Tuy nhiên, Luật Đầu tư cũng có nội dung về đảm bảo đầu tư. Vì vậy, chúng tôi sẽ lắng nghe thêm các ý kiến để có bức tranh toàn diện", Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.
Trước đó, trong phần trao đổi, Nhóm công tác Thuế và Hải quan của VBF đã gửi hai khuyến nghị liên quan trực tiếp đến chính sách thuế tối thiểu toàn cầu, thuộc trụ cột 2 trong Chương trình chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEFS).
Một là, xem xét các giải pháp để thúc đẩy việc nội luật hóa thuế suất thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.
Hai là, có các phương án hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài bị ảnh hưởng.
Cuối tháng 12/2022, VBF cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thực hiện chính sách thuế này. Theo VBF, để thu hút các tập đoàn lớn, các Dự án công nghệ cao, Việt Nam cần có những chính sách phù hợp, đối phó với những tác động bất lợi của việc áp dụng Trụ cột 2 của BEFS.
Theo kế hoạch đang được nhiều quốc gia đưa ra, việc áp dụng chính sách này có thể bắt đầu từ năm 2024. Khi đó, các công ty đa quốc gia đã và đang đầu tư vào Việt Nam có thể phải nộp thuế bổ sung tại các nước khác liên quan đến hoạt động của các công ty con tại Việt Nam, Khi đó, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam sẽ trở nên không còn nhiều ý nghĩa.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư bên lề VBF 2023, phiên kỹ thuật, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KorCham) Hong Sun cũng chia sẻ quan điểm này.
“Chúng tôi sẽ có kiến nghị cụ thể tại Tọa đàm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào thứ Hai tới, nhưng trong bối cảnh này, để thu hút được các dự án có công nghệ cao, công nghệ mới, thu hút được các dự án quy mô lớn… như Chính phủ Việt Nam mong muốn, cần có những chính sách phù hợp, đảm bảo được cạnh tranh quốc tế”, ông Hong Sun nói.
Tại phiên kỹ thuật của VBF, đại diện của Bộ tài chính cũng cho biết, ngày hôm nay, 17/3, Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất thuế tối thiểu toàn cầu của OECD. Báo cáo này bao gồm đánh giá tác động và các đề xuất của Bộ Tài chính liên quan đến chính sách thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.
Hậu Giang: Gần 13.000 tỷ đồng đầu tư kinh tế ban đêm
UBND tỉnh Hậu Giang vừa có kế hoạch 331/QĐ-UBND ngày 07/3/2023, về phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm “Night-time Economy” với tổng nguồn vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, giai đoạn từ 2021 đến 2030.
Theo đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án phát triển kinh tế ban đêm là 12.000 tỷ đồng và tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án trực tiếp phát triển kinh tế ban đêm là 684 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, mục tiêu nhằm triển khai cụ thể Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 phù hợp với tiềm năng, điều kiện của tỉnh Hậu Giang. Phát triển tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những trung tâm kinh tế ban đêm của vùng ĐBSCL theo hướng hiệu quả và bền vững dựa trên cơ sở kết hợp các hoạt động kinh tế ban đêm hiện đại với tận dụng và phát huy tối đa thuần phong mỹ tục, văn hóa đặc sắc của Hậu Giang, nhằm tạo động lực mới cho phát triển kinh tế Hậu Giang và phù hợp với xu hướng phát triển chung của cả nước.
Theo ông Hòa, Hậu Giang sẽ tập trung xây dựng hệ thống kinh doanh ban đêm có sự kiểm soát và mang tính chuyên nghiệp. Duy trì và phát triển một số cơ sở/cá nhân kinh doanh ban đêm, đặc biệt là cung cấp dịch vụ ăn uống và vận chuyển hoạt động mang tính chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn vệ sinh đô thị. Nhất là quy hoạch các khu vực giải trí và mua sắm đêm, bố trí không gian phát triển cho các loại hình ban đêm ở các vùng phát triển của Tỉnh Đầu tư hạ tầng đô thị tương xứng nhu cầu phát triển các loại hình du lịch dịch vụ về đêm như: Ánh sáng, giao thông, các trung tâm, các phương tiện giao thông, đặc biệt là giao thông đường thủy.
Cụ thể đến năm 2025: Hình thành 03 - 04 khu vực tổ hợp vui chơi, giải trí ban đêm. Phát triển ít nhất 1 sản phẩm vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật ban đêm mang tính biểu tượng đặc trưng của địa phương. Hình thành ít nhất 3 tuyến du lịch kết hợp giữa du lịch ban ngày và ban đêm với thời gian lưu trú trung bình từ 02 - 03 ngày. Hoạt động kinh tế ban đêm tạo việc làm cho người dân địa phương khoảng 5 - 7%. Tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 - 10%/năm. Kinh tế ban đêm góp phần thực hiện mục tiêu thu hút lượng khách du lịch đến Hậu Giang năm 2025 là 700.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 300 tỷ đồng.
Đến năm 2030: Hình thành 06 - 07 khu vực tổ hợp vui chơi, giải trí ban đêm. Phát triển ít nhất 2 sản phẩm vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật ban đêm mang tính biểu tượng đặc trưng của địa phương. Hình thành ít nhất 04 tuyến du lịch kết hợp giữa du lịch ban ngày và ban đêm với thời gian lưu trú trung bình từ 02 - 03 ngày. Hoạt động kinh tế ban đêm tạo việc làm cho người dân địa phương khoảng 7% trở lên. Tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 12 - 13%/năm. Phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.
UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án. Hàng năm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện. Đồng thời trong quá trình triển khai, trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị và địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh bổ sung nội dung Đề án cho phù hợp.
Quy hoạch TP. Biên Hòa: Chuyển dần sang mô hình “đô thị dịch vụ và công nghiệp”
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.
Theo đó, phạm vi điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố, 30 đơn vị hành chính, bao gồm 29 phường và 01 xã, với diện tích khoảng 26.407,84 ha.
Mục tiêu của việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch là chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc "đô thị công nghiệp" sang mô hình cấu trúc "đô thị dịch vụ và công nghiệp"; hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững với các mục tiêu:
- Phát triển thành phố Biên Hòa trở thành một trong các cực tăng trưởng trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có vai trò quan trọng trong vùng đô thị thành phố Hồ Chí Minh; phát huy thế mạnh kết nối vùng và quốc tế về dịch vụ thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.
- Tạo lập không gian đô thị có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu; hạ tầng xã hội hiện đại, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố. Hướng tới phát triển đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái và bản sắc văn hóa, lịch sử đặc trưng; đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng, an ninh của vùng và quốc gia.
- Tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý phát triển, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và các khu vực trong thành phố Biên Hòa theo quy hoạch, đảm bảo chất lượng đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai.
Thành phố Biên Hòa có tính chất là đô thị loại I, trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, khoa học kỹ thuật của tỉnh Đồng Nai; có vai trò là đô thị hạt nhân trong vùng đô thị trung tâm của tỉnh; là một trong các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, văn hóa, du lịch, khoa học – công nghệ, giáo dục nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo; đầu mối logistics quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam Bộ.
Đồng thời, thành phố Biên Hòa là đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng trong vùng Đông Nam Bộ, gắn với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 vùng thành phố Hồ Chí Minh và cảng Đồng Nai; là địa bàn trọng điểm chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng cũng như của cả nước.
Dự kiến đến năm 2030 quy mô dân số khoảng 1.500.000 - 1.600.000 người. Đến năm 2045 dân số toàn thành phố Biên Hoà khoảng 1.900.000 - 2.000.000 người.
Do vậy, những yêu cầu trọng tâm đối với điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Biên Hoà là phải rà soát quy hoạch chung thành phố Biên Hòa và các quy hoạch có tính kỹ thuật, chuyên ngành đã được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố; nghiên cứu, cập nhật những chủ trương, định hướng quan trọng có liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị và phát triển kinh tế xã hội; phối hợp các chương trình, đề án, Dự án… của thành phố trong một khung phát triển có tầm nhìn dài hạn và có tính thực thi cao.
Nghiên cứu trên nền đô thị đã hình thành và phát triển qua nhiều thời kỳ, đề xuất điều chỉnh mô hình, cấu trúc phát triển thành phố Biên Hòa theo định hướng phát triển đô thị thông minh, bền vững; tôn trọng, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, di tích lịch sử - văn hoá của thành phố Biên Hoà; gắn với quy hoạch sử dụng đất có hiệu quả, tạo thêm dư địa phát triển từ giá trị đất và bảo đảm khả năng dự trữ cho tương lai và bảo vệ môi trường sinh thái; đáp ứng nhu cầu phát triển của thời kỳ mới…
Thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP. Buôn Ma Thuột
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 7/2023/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 quy định về thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt, trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Cụ thể, thí điểm phân cấp cho UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng trong phạm vi địa giới hành chính thành phố Buôn Ma Thuột, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột (điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung) trên cơ sở các đồ án quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND tỉnh Đắk Lắk khi tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung theo thí điểm phân cấp phải đảm bảo tuân thủ các quy định về căn cứ, nguyên tắc, điều kiện điều chỉnh cục bộ, nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại pháp luật quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; các nội dung điều chỉnh không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô, ranh giới, định hướng phát triển chung của khu chức năng, của đô thị; tuân thủ quy chuẩn về quy hoạch xây dựng và các quy chuẩn khác có liên quan.
Theo quy định thí điểm phân cấp ở trên, quy định tại khoản 12 Điều 28 và khoản 10 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 (Luật số 35/2018/QH14), UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo tổ chức việc thực hiện các bước sau:
1- Lập báo cáo về nội dung và kế hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.
2- Tổ chức lấy ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.
3- Tổ chức thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.
4- Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.
5- Cập nhật, công bố nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung theo quy định.
6- Báo cáo kết quả thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung theo hình thức gửi Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Hội đồng nhân dân cùng cấp.
Quyết định nêu rõ Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk là cơ quan thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung. Thời gian thẩm định không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.
Thời gian phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định (không kể thời gian lấy ý kiến của Bộ Xây dựng).
Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung phải được đăng tải trên Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam (http://quyhoach.xaydung.gov.vn) và công bố công khai bằng các hình thức theo quy định tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17/3/2023 và hết hiệu lực khi Nghị quyết số 72/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hết hiệu lực thi hành.
Kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về vốn đối ứng cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có công văn số 1847/BKHĐT – PTHTĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua qua Nghị quyết về việc giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí đủ số vốn đối ứng để tiếp tục triển khai Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo; triển khai Dự án, cân đối, bố trí vốn đối ứng của Dự án đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Đồng thời VEC chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Trước đó, tại Thông báo số 38/TB – VPCP ngày 20/2/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã cho rằng việc giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là khẳng định chủ thể có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng của Dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về nghiệp vụ quản lý nợ công.
Phó Thủ tướng giao VEC khẩn trương có văn bản cam kết về việc bố trí vốn đối ứng cho Dự án theo đúng quy định và trách nhiệm trả nợ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 21/2/2023. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Tại văn bản số 389 VEC-HĐTV gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư hôm 21/2/2023, VEC đã cam kết sẽ tự bố trí số tiền 758 tỷ cho phần vốn đối ứng còn lại của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời sẽ cân đối tài chính để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của VEC (bao gồm các khoản vay ODA đến hạn và trả nợ gốc, nợ lãi Trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định).
Tại văn bản số 2279/BTC-ĐT ngày 13/3/2023, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung, sửa đổi nội dung Điều 2 Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về bố trí vốn đối ứng của Dự án như sau: “Điều 2. Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo (trong đó có số liệu về số vốn đối ứng đã bố trí, giải ngân và số vốn đối ứng cần tiếp tục bố trí để hoàn thành Dự án); triển khai Dự án, cân đối, bố trí vốn đối ứng của Dự án đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Đồng thời VEC chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính và hoàn thiện tại Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ. VEC chịu trách nhiệm tự cân đối, bố trí đối ứng cho Dự án theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư vào tháng 10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 31/12/2014. Dự án có chiều dài 57,8 km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB 13.654,6 tỷ đồng; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975 tỷ đồng và vốn đối ứng là 5.689,7 tỷ đồng. Theo thông tin từ VEC, sản lượng thi công của công trình này đã đạt khoảng 80%.
Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành không được giao vốn đối ứng từ nguồn ngân sách bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Cụ thể, tại Thông báo số 702/TB-KTNN ngày 18/12/2018, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc Bộ GTVT phê duyệt Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó bố trí vốn đối ứng trong nước, mà không báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là chưa phù hợp quy định tại khoản 3, Điều 14 và Điều 27, Nghị định số 79/2010/NĐ-CP ngày 14/7/2010 về nghiệp vụ quản lý nợ công.
Bên cạnh đó, điểm c, khoản 4, Điều 20, Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công quy định: “Đối với chương trình, dự án được áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ hoặc vay lại một phần vốn vay nước ngoài của Chính phủ, chủ dự án bố trí từ vốn chủ sở hữu hoặc nguồn vốn hợp pháp khác của dự án”.
Tại Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC là đối tượng vay lại, nên theo quy định hiện hành, đơn vị này có trách nhiệm tự thu xếp vốn đối ứng.
Đặc biệt, từ khi VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc tiếp tục giao vốn đối ứng cho Dự án qua đầu mối nhận kế hoạch là Bộ GTVT chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 49, Luật Ngân sách nhà nước về phân bổ và giao dự toán ngân sách.
Chính vì vậy, việc VEC tự bố trí số vốn đối ứng còn lại cho Dự án chính là phương án tối ưu nhất.