Đầu tư Thương mại SMC (SMC): Công ty mẹ lỗ 66,4 tỷ đồng trong quý II/2025

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC – sàn HOSE) ghi nhận lỗ 66,4 tỷ đồng trong quý II, luỹ kế nửa đầu năm 2025 lỗ 64,5 tỷ đồng.
Đầu tư Thương mại SMC (SMC): Công ty mẹ lỗ 66,4 tỷ đồng trong quý II/2025

Trong quý II/2025, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 1.953,12 tỷ đồng, giảm 12,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận lỗ 66,42 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 82,78 tỷ đồng.

Trong kỳ, Đầu tư Thương mại SMC tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn khi ghi nhận lợi nhuận gộp âm 47,15 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng trong kỳ, doanh thu tài chính ghi nhận 8,46 tỷ đồng so với cùng kỳ ghi nhận âm 100,03 tỷ đồng, tăng 108,49 tỷ đồng; chi phí tài chính ghi nhận 67,93 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 34,15 tỷ đồng, tức tăng thêm 102,08 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 81%, tương ứng tăng thêm 38,02 tỷ đồng, lên 84,95 tỷ đồng; lợi nhuận khác tăng 78,3% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 74,5 tỷ đồng, lên 169,65 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Lợi nhuận khác tăng trong quý II và nửa đầu năm 2025 từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.

Lợi nhuận khác tăng trong quý II và nửa đầu năm 2025 từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.

Như vậy, với việc kinh doanh dưới giá vốn, dù đã hạch toán lợi nhuận khác đột biến nhưng Đầu tư Thương mại SMC vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ lỗ tới 66,42 tỷ đồng.

Luỹ kế trong nửa đầu năm 2025, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 3.799,88 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận âm 64,53 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 100,52 tỷ đồng, tức giảm 165,05 tỷ đồng.

Tính kết quả hợp nhất, kết thúc nửa đầu năm 2025, SMC ghi nhận lỗ 43,2 tỷ đồng. Trong năm 2025, Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch doanh thu 9.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 30 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả lỗ hơn 43 tỷ đồng trong nửa đầu năm, SMC còn cách xa mục tiêu cả năm.

Với việc lỗ trong nửa đầu năm 2025, tính tới ngày 30/6/2025, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận tổng lỗ luỹ kế tới 204,2 tỷ đồng, bằng 27,7% vốn điều lệ.

Bên cạnh kinh doanh thua lỗ, trong nửa đầu năm 2025, Đầu tư Thương mại SMC còn ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm 479,2 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 413,25 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng trong kỳ, dòng tiền đầu tư dương 407,1 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 105,9 tỷ đồng.

Về quy mô tài sản, tính tới ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Đầu tư Thương mại SMC giảm 3,6% so với đầu năm, tương ứng giảm 173,1 tỷ đồng, về 4.605,1 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu ghi nhận 1.104,2 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn, chiếm 24% tổng tài sản; 1.009,5 tỷ đồng tài sản cố định, chiếm 21,9% tổng tài sản; 753,4 tỷ đồng tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn, chiếm 16,4% tổng tài sản; 566,5 tỷ đồng tồn kho, chiếm 12,3% tổng tài sản …

SMC tăng trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi trong nửa đầu năm 2025.

SMC tăng trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi trong nửa đầu năm 2025.

Đầu tư Thương mại SMC thuyết minh đầu năm dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi là 351,5 tỷ đồng, tới cuối quý II là 373,4 tỷ đồng, tăng trích lập thêm 21,9 tỷ đồng; và bất ngờ ghi nhận phải thu về cho vay ngắn hạn âm 137,3 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận.

Điểm đáng lưu ý, tại thời điểm 30/6/2025, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận tài sản ngắn hạn là 2.679,9 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là 3.618,8 tỷ đồng.

Như vậy, nợ ngắn hạn đang lớn hơn tài sản ngắn hạn là 938,9 tỷ đồng, hay hiểu đúng hơn Công ty sử dụng 938,9 tỷ đồng nguồn vốn ngắn hạn có kỳ hạn dưới 1 năm để tài trợ cho tài sản dài hạn có kỳ hạn lớn hơn 1 năm.

Ngoài ra, về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn giảm 2,7% so với đầu năm, tương ứng giảm 64,5 tỷ đồng, về 2.326,1 tỷ đồng và bằng 303,4% vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 2.148,4 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 177,7 tỷ đồng.

Cổ phiếu SMC tăng nóng dù kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2025

Cổ phiếu SMC tăng nóng dù kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2025

Về diễn biến cổ phiếu, trái với kết quả kinh doanh thua lỗ, từ ngày 9/4 đến ngày 31/7, cổ phiếu SMC đã tăng 131,6%, từ 5.700 đồng lên 13.200 đồng/cổ phiếu.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục