Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có Tờ trình số 3033/TTr – BHCM đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Theo đó, Dự án có điểm đầu tại Chợ Chu (tương ứng khoảng Km245+878 - điểm cuối đoạn Chợ Mới – Chợ Chu) thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km275+700/ (Km276+135,50 lý trình theo dự án, giao cắt với Quốc lộ 2C) thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là khoảng 28,98 km (không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2 km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng), trong đó đoạn Thái Nguyên dài khoảng 12,24 km và Tuyên Quang khoảng 16,74 km.
Tuyến đi qua địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Bình đồ và trắc dọc tuyến đường thuộc Dự án đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi với vận tốc thiết kế 60 km/h, có châm chước các đoạn khó khăn đảm bảo tốc độ 40 km/h; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 2 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 9 m; bề rộng mặt đường 6 m.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư sau khi làm tròn là 1.665 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 945,275 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư là 421 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án được đề xuất là cơ bản hoàn thành năm 2025
Dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trong đó giai đoạn 2021-2025 khoảng 1.326,27 tỷ đồng; chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 khoảng 338,73 tỷ đồng.
Trong bước triển khai tiếp theo, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Tư vấn sẽ lập tiến độ thi công tổng thể triển khai dự án, dự kiến nhu cầu vốn phù hợp với tiến độ thi công và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn để thực hiện đảm bảo tiến độ dự án.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải vùng trung du, miền núi phía Bắc và trên các hành lang vận tải từ Thái Nguyên, Tuyên Quang đến các địa phương, vùng kinh tế trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.