Hành động đưa toàn bộ cổ phiếu sang thị trường Hồng Kông lần này của Vanke được mô tả như là “màn giới thiệu” đơn thuần của Công ty, đồng nghĩa với việc Tập đoàn sẽ không phát hành cổ phiếu mới, cũng như không có ý định huy động thêm nguồn vốn tại thời điểm này.
“Chuyển đến Hồng Kông sẽ giúp Tập đoàn chúng tôi củng cố thương hiệu Vanke mang đẳng cấp quốc tế, thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược cũng như tham gia vào một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao”, Chủ tịch Vanke Wang Shi nói.
Thực tế, ý định chuyển giao giữa hai thị trường đã được Vanke thai nghén từ lâu khi nó nằm trong kế hoạch mở rộng địa bàn hoạt động ra ngoài Trung Hoa đại lục của Tập đoàn. Một trong những nguyên nhân đó là vì nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu Trung Quốc thường có khuynh hướng ưa chuộng cổ phiếu A (giao dịch bằng đồng nhân dân tệ) hoặc cổ phiếu H niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông (giao dịch bằng đồng đô la Hồng Kông) hơn là ngoại tệ (dùng cho cổ phiếu B niêm yết trên sở giao dịch Thâm Quyến).
Bên cạnh đó, một số quan điểm khác cũng cho rằng, thị trường bất động sản Trung Quốc lao dốc không phanh với doanh thu toàn quốc giảm 9,9% trong 4 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái và các hợp đồng xây dựng giảm 25%, là một trong nhiều nguyên nhân khiến ông lớn Vanke có ý định ra đi. Áp lực giảm giá, đẩy mạnh doanh số bán hàng trong bối cảnh triển vọng ngành được dự đoán sẽ còn tiếp tục ảm đạm trong vòng 12 tháng tới đang đè nặng lên vai những ông chủ phát triển bất động sản như Greentown, Vanke…
Mặc dù kể từ thời điểm tháng 3/2014, Vanke áp dụng nhiều hình thức bán hàng giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm lôi kéo người mua, nhưng theo Giám đốc điều hành Vanke, ông Yu Liang, “giảm giá bán sẽ không giải quyết hết mọi vấn đề ngay lúc này, đặc biệt với những dự án nhà ở cao cấp”.
Theo đó, thay vì thực hiện những dự án bất động sản thương mại cao cấp, Vanke dần chuyển hướng sang đối tượng những người mua bình thường có nhu cầu về nhà ở hoặc người già và các dự án khu công nghiệp. Bởi kết quả những cuộc thăm dò gần đây cho thấy, thị trường nhà ở Trung Quốc đang phát triển lệch đi so với nhu cầu thực tế, vì trong khi khu vực đô thị đang “bỏ trống” hơn 49 triệu ngôi nhà vào năm ngoái, thì cũng có đến 32,5 triệu căn nhà đang được người mua nhà lần đầu và những người có nhu cầu đổi nhà tìm kiếm. Điều đó chứng tỏ nguồn cung trên thị trường hiện nay không phù hợp với đa số bộ phận người dân, dẫn đến thực trạng nhà ở bị hoang hóa trong khi nhiều người vẫn chưa có nhà.
Thêm vào đó, kết quả kinh doanh gần đây của nhiều công ty địa ốc cũng cho thấy, đóng góp vào mức tăng chỉ số phát triển nhà ở hàng tháng với mức 13% trong tuần thứ 2 của tháng 6/2014 ở 40 thành phố loại 2 và 3 của Trung Quốc chủ yếu là nhờ vào những người mua nhà lần đầu tiên. Cụ thể, những giao dịch căn hộ bình dân giúp “người anh cả” Vanke đạt chỉ tiêu 40% doanh số cả năm chỉ trong 5 tháng đầu năm 2014, bù đắp vào các khoản lỗ của khu vực bất động cao cấp. Hay doanh số bán hàng của dự án mới Evergrande ở TP. Pingdingshan, tỉnh Hà Nam thu về con số ấn tượng 610 triệu nhân dân tệ (tương đương 98 triệu USD) trong bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng.
Động thái “thiên di” cổ phiếu từ sàn Thâm Quyến sang sàn Hồng Kông để “gần gũi” hơn với các nhà đầu tư quốc tế và việc chuyển hướng sang những dự án phù hợp hơn với túi tiền của người dân, được Vanke kỳ vọng sẽ giúp Tập đoàn duy trì tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Quốc đại lục cũng như vươn lên đẳng cấp quốc tế.