“Đại chúng hóa” sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có những chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm 2017, không chỉ bởi việc khai thác phí mới tiếp tục tăng trưởng tốt, mà các công ty bảo hiểm cũng liên tiếp đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm mới, bên cạnh việc quyết liệt hơn trong chiến lược chuyên nghiệp hóa, đơn giản hóa để bảo hiểm nhân thọ ngày càng đến gần hơn với người dân.
Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “nâng cấp” để đến gần hơn với khách hàng Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “nâng cấp” để đến gần hơn với khách hàng

Sau một thời gian tích cực triển khai, đầu tháng 3/2017, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) đã chính thức thông báo rút gọn các điều khoản loại trừ, đồng nghĩa với việc mở rộng vùng bảo vệ. Nhờ đó, khách hàng của FWD Việt Nam có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống.

Chẳng hạn, FWD Việt Nam sẽ bảo hiểm rủi ro cho các hoạt động mạo hiểm như lặn biển hay nhảy bungee… Đây là những hoạt động thể thao mà đa phần các công ty bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam hiện nay vẫn từ chối bảo hiểm.

Việc FWD Việt Nam chính thức đưa ra những đột phá về danh mục loại trừ bảo hiểm áp dụng cho tất cả các sản phẩm của hãng là một bước tiến mới quan trọng của FWD Việt Nam trên hành trình thực hiện tầm nhìn “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”. Các sản phẩm FWD Việt Nam hiện đang triển khai sẽ chỉ còn áp dụng một vài điều khoản loại trừ, đây là danh sách loại trừ bảo hiểm ít nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc loại bớt các điều khoản loại trừ mà FWD Việt Nam sẽ áp dụng dù chưa tác động đến đa số khách hàng mua bảo hiểm (điều khoản loại trừ áp dụng với những hoạt động mạo hiểm và không phải khách hàng nào cũng có thể tham gia những hoạt động đó), nhưng đây là một động thái rất tích cực và tạo tiền đề tốt để các công ty bảo hiểm nhân thọ đơn giản hóa các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, vốn thường bị phàn nàn còn khá phức tạp.

Trong khi đó, tiếp theo thành công của chương trình “Quyền ưu tiên tuyển sinh du học tại Hoa Kỳ”, chương trình “Quyền ưu tiên tuyển sinh du học tại Úc” là chương trình hợp tác thứ hai kết hợp giải pháp bảo hiểm nhân thọ và tuyển sinh du học, do Dai-ichi Life Việt Nam và hệ thống Đại học Quốc tế Laureate phối hợp triển khai.

Theo ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life International khu vực châu Á-Thái Bình Dương, kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Việt Nam, chương trình “Quyền ưu tiên tuyển sinh du học tại Úc” là sản phẩm dành cho khách hàng đã có những dự định rõ ràng cho tương lai của con em mình, cũng từ đó xây dựng thói quen tạo lập kế hoạch tài chính cho các khách hàng.

“Không chỉ kết nối với các trường đại học tại Mỹ hay Úc, chúng tôi còn mong muốn nhân rộng mô hình này ra các nước châu Á. Dai-ichi Life Việt Nam và Laureate dự kiến sẽ tiếp tục triển khai chương trình ‘Quyền ưu tiên tuyển sinh du học tại Thái Lan’ trong thời gian sắp tới”, ông Takashi Fujii tiết lộ.

Trước đó, như Báo Đầu tư Chứng khoán đã phản ánh, nhằm chuyên nghiệp hóa đội ngũ đại lý, AIA Việt Nam đã bắt đầu tuyển dụng đại lý chất lượng cao, với tiêu chuẩn tuyển dụng đầu vào khắt khe hơn (tốt nghiệp cao đẳng trở lên, có kinh nghiệm nhất định về bảo hiểm và làm việc toàn thời gian) so với mức trung bình thị trường…

Mặc dù được nhìn nhận quy trình tuyển dụng này sẽ góp phần tạo nên một lực lượng đại lý thực sự chất lượng cho thị trường bảo hiểm Việt Nam, song cũng có ý kiến e ngại rằng, những người trẻ sẽ bị hạn chế các mối quan hệ để tiếp cận khách hàng…

“Nếu bán theo mô hình truyền thống, hay áp dụng cho kênh bancassurance thì quy trình tuyển dụng mới sẽ thích hợp hơn”, một chuyên gia trong ngành đánh giá.

Vẫn còn khá sớm để đánh giá về hiệu quả và chất lượng các hợp đồng bảo hiểm khai thác mới với quy trình tuyển dụng mới này, song các chuyên gia trong ngành cho rằng, đây là một trong những thay đổi mạnh mẽ và tích cực của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

“Những thay đổi mạnh mẽ từ các công ty bảo hiểm nhân thọ không chỉ góp phần tạo dựng sự phát triển bền vững, mà còn nhằm thay đổi và tạo ra cái nhìn tích cực hơn của khách hàng về ngành dịch vụ đầy nhân văn này”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục