Khi cập nhật về thị trường bảo hiểm Việt Nam, các báo cáo của những hãng kiểm toán hay phân tích thị trường đều nhận định, thị trường này còn rất nhiều cơ hội. Nhưng để biến cơ hội thành hiện thực tại thời điểm này là không hề dễ dàng, nhất là khi thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hội tụ đầy đủ các “anh tài” trên thế giới?
Những nhận định trên không phải là không có cơ sở. Tôi cũng cho rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đang phát triển tốt và có triển vọng khả quan trong năm 2014. Nhìn lại tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trong 5 năm gần đây thì thấy thị trường bảo hiểm vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 22% (theo báo cáo đánh giá của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam). Năm 2013, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ vẫn đạt 22.648 tỷ đồng, tăng 23%. Toàn thị trường cũng có thêm 43 sản phẩm bảo hiểm mới được phê duyệt. Tổng đầu tư trở lại nền kinh tế bình quân đạt trên 47.000 tỷ đồng/năm giai đoạn 2002 - 2012, riêng năm 2013 đạt trên 105.000 tỷ đồng, tương đương gần 3% GDP… Theo dự báo của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt trên 51.600 tỷ đồng, tăng khoảng 9,7%; trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 11,5%... Đây là những kết quả rất ấn tượng, thể hiện nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp bảo hiểm, của các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh sự hồi phục kinh tế thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn còn khá mong manh.
Trong bối cảnh chung đó, mặc dù thị trường bảo hiểm Việt Nam đã gần như hội tụ đủ mặt các “anh tài” trên thế giới, Tập đoàn Generali vẫn nhìn thấy tiềm năng to lớn tại thị trường bảo hiểm Việt Nam và xem đây là một trong những thị trường được đặc biệt chú trọng, thể hiện qua quyết tâm đầu tư lâu dài và mạnh mẽ vào Generali Việt Nam.
Tổng giám đốc Chung Bá Phương cắt băng khai trương Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Generali Việt Nam
Thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng cách rất riêng là phát triển bảo hiểm nhóm (thế mạnh của Tập đoàn Generali), nhưng dường như cách đi này của Generali Việt Nam lại đang gặp những khó khăn nhất định?
Bảo hiểm phúc lợi nhân viên là một trong những trọng tâm chiến lược của Tập đoàn Generali. Generali Employee Benefits (GEB), thành viên của Tập đoàn Generali, là một trong những đơn vị cung cấp bảo hiểm phúc lợi nhân viên lớn nhất thế giới. Năm 2011, GEB đứng đầu thị trường tính theo doanh thu phí bảo hiểm theo bình chọn của Deloitte.
Bảo hiểm nhóm phúc lợi nhân viên rất phổ biến tại các quốc gia phát triển, nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nơi mà bảo hiểm phúc lợi nhân viên chỉ được biết đến như là bảo hiểm sức khoẻ và việc tham gia bảo hiểm này phụ thuộc chủ yếu vào mức phí bảo hiểm hơn là dịch vụ khách hàng. Chúng tôi đã chứng kiến tình trạng tương tự tại các quốc gia khác trên thế giới và có đủ kinh nghiệm cũng như năng lực góp phần vào việc phát triển loại hình bảo hiểm này tại Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế. Mới đây, chúng tôi đã tiên phong phát triển sản phẩm Bảo Nhân Khang Nghiệp, đáp ứng nhu cầu bảo vệ trước rủi ro ốm đau, tai nạn, thương tật và tử vong cho người lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Với khoảng 50 triệu người lao động có nhu cầu bảo hiểm sức khỏe, tai nạn, nhưng chưa được đáp ứng đầy đủ, cùng với những chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bảo hiểm nhóm phúc lợi nhân viên như Nghị định 122/2011/NĐ-CP cho phép hạch toán chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên vào chi phí không phải chịu thuế, chúng tôi tin rằng cơ hội phát triển vẫn còn rất lớn.
Sau hơn hai năm hoạt động tại Việt Nam, phát huy ưu thế hàng đầu về bảo hiểm nhóm của Tập đoàn Generali trên toàn thế giới, Generali Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu về bảo hiểm nhóm với hơn 40.000 thành viên được bảo hiểm là nhân viên của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng người thân của họ. Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cá nhân, chúng tôi đã xây dựng các nền tảng hoạt động vững chắc cùng đội ngũ tư vấn bảo hiểm chú trọng chất lượng và đã đạt hiệu quả hoạt động kinh doanh cao hơn mức bình quân trên thị trường.
Ông có nghĩ Generali đã đến lúc cần phải có chiến lược hoạt động mới để có thể khẳng định mình trên thị trường?
Trong quá trình hình thành và hoạt động, mỗi doanh nghiệp đều trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau, đòi hỏi những chiến lược mới, cách làm mới phù hợp với năng lực của mình và xu hướng thị trường. Trong hai năm qua, Generali Việt Nam đã hoàn thành tốt giai đoạn xây dựng nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh trong dài hạn và đạt những kết quả khả quan bước đầu. Với triển vọng khả quan của thị trường bảo hiểm cùng những dấu hiệu hồi phục kinh tế Việt Nam và thế giới, chúng tôi thấy rằng, đã đến lúc đưa Generali Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển sôi động và mạnh mẽ.
Vậy đâu sẽ là “phương châm hành động” của Generali Việt Nam trong thời kỳ phát triển mới?
Để thực hiện mục tiêu đưa Generali Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển sôi động và hiệu quả, Tập đoàn Generali sẽ tăng cường đầu tư mạnh mẽ để xây dựng Generali Việt Nam trở thành một công ty bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam. Dựa trên khoản đầu tư gia tăng này cùng với nền tảng hoạt động vững chắc đã đạt được trong hai năm qua, chúng tôi sẽ tập trung triển khai 3 ưu tiên chiến lược.
Thứ nhất là phát triển đội ngũ quản lý đại lý bằng cách thu hút những người giỏi nhất với chính sách thu nhập hấp dẫn và từ đó, tập trung vào đào tạo đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp và tận tụy nhất. Tôi tin rằng, lực lượng tư vấn bảo hiểm xuất sắc là yếu tố then chốt cho thành công của Công ty. Các phòng ban trong Công ty cũng phải có trách nhiệm và được tổ chức theo hướng tập trung nỗ lực cao nhất hỗ trợ đội ngũ tư vấn bảo hiểm nâng cao tính chuyên nghiệp và hoạt động thành công.
Thứ hai là phát triển kênh hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng. Các ngân hàng mà chúng tôi đã tiếp xúc đều đánh giá cao tính chuyên nghiệp của Generali Việt Nam. Kênh hợp tác này sẽ giúp Generali Việt Nam tiếp cận được với số lượng rất lớn các khách hàng hiện hữu của ngân hàng đối tác thông qua mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp của họ. Tuy nhiên, việc hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng cũng không hoàn toàn dễ dàng, vì khách hàng của ngân hàng ngày càng đòi hỏi những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn nữa. Do đó, phương thức hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng cần sáng tạo, độc đáo, nhằm mang lại hiệu quả thực sự cho khách hàng, cho Generali Việt Nam và cho ngân hàng đối tác của mình.
Thứ ba là tiếp tục phát triển bảo hiểm nhóm. Generali Việt Nam đã và đang kinh doanh tốt ở phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp lớn và các công ty nước ngoài nhờ vào sản phẩm phù hợp và chất lượng dịch vụ khách hàng cao theo chuẩn mực quốc tế. Generali Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Như đã nêu trên, thị trường bảo hiểm nhóm với khoảng 50 triệu người lao động có nhu cầu bảo hiểm sức khỏe, tai nạn, là mảnh đất đầy tiềm năng cho các công ty bảo hiểm, mặc dù hoạt động bảo hiểm nhóm thực sự không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ.
Triết lý kinh doanh của chúng tôi là sự kết hợp giữa chất lượng và năng lực chuyên môn của một công ty bảo hiểm với văn hóa thân thiện, hiếu khách của người Việt Nam. Tôi mong muốn kết hợp một cách hài hòa những nét đẹp của văn hóa Việt Nam với những ưu điểm của một tập đoàn Ý có lịch sử hoạt động lâu dài trên thế giới. Tôi mong rằng người dân Việt Nam sẽ xem Generali là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu bảo hiểm của mình.
Ông Chung Bá Phương đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam kể từ ngày 29/4/2014. Có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ tài chính, ông Phương từng kinh qua vị trí Phó chủ tịch cấp cao của Generali tại Trung Quốc, phụ trách phát triển sản phẩm, marketing, các kênh hợp tác kinh doanh. Trước đó, ông Phương đã làm việc tại một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới (phụ trách thị trường Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc) và tại Towers Watson. Ông Phương tốt nghiệp chuyên ngành cử nhân thương mại (hạng ưu) Đại học Manitoba, Canada và là một trong những hội viên trẻ nhất của Hiệp hội Tính phí Canada. |
Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2014 với chủ đề "Chọn lối đi riêng", xuất bản ngày 30/5/2014 bởi Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư. Trong thời gian tới, tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải các bài viết trong Đặc san. Bạn đọc có thể vui lòng theo dõi các bài viết tại đây. |