Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam cuối tuần trước cho thấy, tính đến hết tháng 9/2016, tại TP. HCM, nguồn cung mới của thị trường căn hộ bán trong quý III/2016 giảm so với quý trước.
Toàn quý đón nhận tổng cộng 8.016 căn hộ mới từ 23 dự án, trong đó có 13 dự án mới hoàn toàn và 10 dự án là chào bán giai đoạn sau. Con số này giảm 17% so với quý trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, bước sang quý cuối năm, thanh khoản thị trường đã được cải thiện một cách mạnh mẽ với số lượng dự án bung ra thị trường tăng mạnh. Tính ra có thêm khoảng 40.000 căn hộ được chào bán, trong đó chiếm ưu thế vẫn là phân khúc trung và cao cấp.
Những tháng cuối năm không chỉ là cơ hội để ra hàng, mà còn là thời điểm chọn hướng đi cho năm sau, nhất là những doanh nghiệp đang có quỹ đất.
- Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc, Trưởng ban phát triển nhà ở CBRE Việt Nam
Một phần nguồn cung đến từ các dự án có quy mô lớn với nhiều hạng mục như Palm Heights, Feliz en Vista, Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park, LakeView City, Saigon Peninsula, Khu đô thị phía Nam huyện Cần Giờ hay Dragon City... Thị trường dự kiến cũng sẽ đón nhận những sản phẩm với thiết kế độc đáo và khác biệt.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc, Trưởng ban phát triển nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, theo quy luật, thị trường bất động sản thường sôi động cuối năm. Vì vậy, đây không chỉ là cơ hội để ra hàng bởi nhu cầu mua nhà của người dân tăng, mà còn là thời điểm chọn hướng đi cho năm sau, nhất là những doanh nghiệp đang có quỹ đất.
Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, chất lượng căn hộ ở các dự án đều được cam kết đáp ứng tiêu chuẩn sống hiện đại, để thu hút được sự quan tâm của người mua nhà, bắt buộc chủ đầu tư phải đưa ra những chính sách như miễn phí bảo trì, hỗ trợ vay vốn, chiết khấu giá bán để tăng thêm sức hấp dẫn cho sản phẩm của mình…
Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, trong khoảng thời gian vừa qua, khá nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn tung ra các khuyến mại khủng hướng tới đối tượng là người trẻ, với vốn tích lũy không nhiều nhưng được coi là nhóm khách hàng tiềm năng của thị trường.
Chẳng hạn, tại Dragon Hill của CTCP Địa ốc Phú Long, mới đây đã đưa ra chính sách khách hàng chỉ cần thanh toán 20 % tổng giá trị căn hộ sẽ được nhận nhà ở ngay, phần còn lại sẽ chi trả 20 triệu đồng/tháng trong vòng 5 năm khi đặt mua căn hộ cao cấp Dragon Hill.
Bên cạnh đó, với những khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi cuối năm có thể chọn gói thanh toán nhanh để nhận đến 10 lượng vàng SJC, miễn 3 năm phí quản lý và 1 Voucher nghỉ dưỡng 5 sao dành cho 2 người bao gồm vé máy bay. Hoặc khách hàng có thể lựa chọn chính sách cam kết cho thuê của chủ đầu tư Phú Long với giá thuê từ 20 triệu đồng/tháng trong vòng 4 năm. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình tài chính, khách hàng còn có thể chọn gói hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 30 tháng.
Chính sách bán hàng tốt, cũng như sự chăm sóc để lấy lòng khách hàng vẫn sẽ được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu để tạo uy tín và khẳng định mình cho thị trường năm sau, với những dự án mới.
- Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM
Trước đó, Công ty cổ phần Nhà mơ và Tập đoàn The Global Nhật Bản cũng đã tiến hành mở bán giai đoạn 2 Dự án Dream Home Palace với giá bán chỉ từ 898 triệu đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Khách hàng sẽ chỉ cần thanh toán 30% trong 24 tháng ( 15% ký hợp đồng, 15 tháng sau 10% và 5% khi nhận nhà), đồng thời được hỗ trợ lãi suất cố định 5%/năm trong vòng 2 năm.
Hay tại dự án Conic Skyway, CTCP Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong - Conic cũng triển khai chương trình tặng quà nội thất và kim khí điện máy trị giá 50 triệu đồng hoặc sẽ trừ trực tiếp vào hợp đồng mua bán. Ngoài ra, khách hàng còn nhận ưu đãi như chiết khấu đến 8% trên tổng giá trị căn hộ. Đồng thời, chủ đầu tư còn kết hợp với ngân hàng đưa ra gói vay lên đến 75% giá trị căn hộ trong vòng 20 năm với lãi suất ưu đãi.
Nhận định về xu hướng bung hàng cuối năm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho rằng, "Thị trường cuối năm luôn là cơ hội để các doanh nghiệp ra hàng, bởi nhu cầu mua nhà của người dân tăng cao".
"Tuy nhiên, chính sách bán hàng tốt, cũng như sự chăm sóc để lấy lòng khách hàng vẫn sẽ được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu để tạo uy tín và khẳng định mình cho thị trường năm sau, với những dự án mới. Nếu làm tốt, đây sẽ là nền tảng cho sự phát triển của năm sau", ông Châu nhấn mạnh.