Cuộc đổ bộ của công nghệ vào thị trường bất động sản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo báo cáo về xu hướng thị trường bất động sản của PWC, bất động sản công nghệ đang trở thành xu thế chính trong ngành địa ốc, khi mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí rẻ hơn. Tác động của đại dịch Covid-19 cũng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong ngành bất động sản.
Cuộc đổ bộ của công nghệ vào thị trường bất động sản

Tầm vóc lớn của thị trường bất động sản

Trong cấu trúc kinh tế của từng quốc gia, bất động sản vẫn là ngành chủ chốt. Research and Markets dự báo, quy mô thị trường bất động sản toàn cầu sẽ tăng thêm 3,2% trong năm 2021, đạt mức 2.774,45 tỷ USD. Trong đó, “miền đất hứa” châu Á – Thái Bình Dương chiếm 40% thị trường bất động sản toàn cầu, bỏ xa khu vực thứ hai là châu Âu (24%).

Theo ước tính của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá trị ngành bất động sản năm 2020 đạt 205,26 tỷ USD, tương đương 20,8% GDP. Tới năm 2030, giá trị và tỷ trọng tăng tương ứng lên 1.232,29 tỷ USD và 20%.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2020), dựa trên dữ liệu lớn (Big data), các nhà chuyên môn đã chỉ ra hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ. Trong đó, nhu cầu mua chung cư mini của quý II/2020 tăng 220%, với mức độ quan tâm lớn nhất lên đến 29%, kế đến là đất thổ cư với 23% và nhà riêng chỉ 21%.

Do đó, để đáp ứng với nhu cầu thay đổi về hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua trong thời đại số, tại diễn đàn Houze Day 2020, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV từng nhấn mạnh, xu hướng chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là tất yếu. Ngoài ra, việc đẩy mạnh chuyển đổi số còn giúp các công ty bất động sản tăng khả năng tiếp cận khách hàng, phát triển hoạt động kinh doanh mới (proptech, kinh doanh số, smart city…).

Đây là yếu tố thiết yếu giúp các doanh nghiệp chiếm miếng bánh thị phần lớn hơn tại thị trường có quy mô khủng như bất động sản.

Thích ứng với thời cuộc nhờ công nghệ và chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 càn quét trên toàn cầu và bối cảnh giãn cách xã hội tạo nhiều gián đoạn trong hoạt động sản xuất – kinh doanh ở mọi ngành nghề, trong đó có bất động sản. Không để ngành bất động sản trở nên “bất động”, xu hướng thăm quan nhà đất bằng công nghệ thực tế ảo, giao tiếp trực tuyến với khách hàng, ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý… nhanh chóng được các doanh nghiệp áp dụng. Dù vậy, việc chuyển đổi số chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng.

Theo báo cáo triển vọng bất động sản thương mại 2021 của Deloitte, 56% doanh nghiệp được hỏi cho biết đại dịch COVID-19 giúp họ nhận ra thiếu sót trong số hóa quy trình kinh doanh. Bởi lẽ đó, 45% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư vào công nghệ 12 tháng tới, gồm tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), trí tuệ nhân tạo (AI) và các kênh kỹ thuật số.

Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ, Research and Markets định giá thị trường công nghệ thông tin ngành bất động sản tăng gấp đôi từ 6,75 tỷ USD năm 2020 lên 13,46 tỷ USD vào năm 2021. Trong giai đoạn 2021 - 2026, tăng trưởng bình quân của thị trường dự báo đạt 12,2%, vượt trội so với mức tăng trưởng toàn ngành (3,2%).

Đồng thời, mở ra cho các doanh nghiệp bất động sản cơ hội không chỉ thích ứng với thời cuộc mà còn khai thác tối đa tiềm năng thị trường với chi phí rẻ hơn. Theo McKinsey & Company, chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp địa ốc giảm chi phí giao dịch và quản lý từ 30 – 80%.

Đơn cử, trong hoạt động bán hàng, công nghệ Augmented Reality (AR) và Virtual Reality (VR) giúp người mua tiềm năng có thể trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng 3D, đem đến những trải nghiệm như thực tế trước khi đưa ra quyết định mua.

Về tìm kiếm khách hàng, các ứng dụng và trang web bất động sản cũng cho phép người mua và người bán liên lạc trực tiếp với nhau dễ dàng hơn. Do đó, độ phủ sóng của doanh nghiệp trên các nền tảng số càng cao thì cơ hội tiếp cận khách hàng càng lớn.

Với các công cụ số, lãnh đạo doanh nghiệp có thể theo sát mọi quy trình của dự án khi tất cả thông tin, tài liệu liên quan đều được lưu trữ trên nền tảng chung. Tài liệu số cũng giúp nhân viên môi giới không cần mất nhiều giờ để chuẩn bị hồ sơ, đẩy nhanh quy trình bán hàng, từ đó gia tăng hiệu quả thu về.

Sản phẩm FPT SPro được các doanh nghiệp bất động sản Việt áp dụng. Ảnh: FPT IS.
Sản phẩm FPT SPro được các doanh nghiệp bất động sản Việt áp dụng. Ảnh: FPT IS.

Bắt nhịp xu hướng chung toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt đã tiến hành chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để hiện đại hoá hoạt động, nâng cao năng lực vận hành.

Chẳng hạn, Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty Địa ốc First Real đã triển khai sản phẩm “Phần mềm Giải pháp số hóa quy trình và giao việc tự động cho doanh nghiệp - FPT SPro” giúp số hóa tập trung các tác nghiệp nội bộ nhằm xây dựng quy trình nội bộ không giấy tờ, hỗ trợ tối ưu hóa hoạt động vận hành doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực và tăng năng suất.

Hay TNR Holdings thay thế toàn bộ hệ thống nghiệp vụ hiện tại bằng giải pháp SAP S/4HANA – giải pháp tích hợp đầy đủ các quy trình chuẩn của ngành bất động sản - đã được triển khai thành công tại rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu thế giới và khu vực, với đơn vị triển khai là FPT IS.

Tựu trung lại, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp bất động sản. Đây không chỉ là lời giải giúp các doanh nghiệp “sống chung với lũ” thời COVID-19, hơn thế nữa là chìa khóa để các công ty tận dụng cơ hội khi thị trường phục hồi và vươn lên chiếm lĩnh thị phần.

Thủy Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục