Doanh số thị trường ôtô Việt Nam tính đến tháng 10/2017 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua sụt giảm bên cạnh những cuộc đua giảm giá điên rồ của các hãng, đặc biệt phân khúc SUV tầm giá một tỷ đồng.
Chuyển từ sedan sang xe đa dụng hiện là xu hướng không chỉ trên thế giới mà còn Việt Nam. Cạnh tranh ở phân khúc này, xe Nhật đang cho thấy sự áp đảo cả về số lượng thương hiệu lẫn doanh số bán hàng.
Các mẫu xe Nhật vẫn là ưu tiên trong danh sách mua sắm của người Việt bởi giá trị bán lại, thiết kế không còn bảo thủ như trước. Top những sản phẩm hàng đầu phân khúc SUV tầm trung phần lớn là các mẫu xe Nhật như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail.
Cạnh tranh ở phân khúc SUV tầm trung tại Việt Nam thêm tăng nhiệt khi nhiều mẫu xe mới ra mắt vào cuối 2017.
Liên doanh Hyundai Thành Công với chiến lược tập trung xe lắp ráp, đang có những động thái đẩy doanh số cho Tucson bằng ưu đãi giá tương tự CX-5 của Trường Hải. Mẫu xe Hàn tham vọng cạnh tranh hàng loạt tên tuổi Nhật với ưu điểm ngoại hình trẻ trung, giá hợp lý, hướng đến đối tượng khách hàng trẻ có tiềm lực tài chính.
Mazda CX-5
Mẫu xe của Mazda nổi trội nhất phân khúc trong hai năm qua nhờ thiết kế trung tính và chiến lược giá của Trường Hải nhằm mở rộng thị phần. Doanh số cộng dồn mẫu xe thương hiệu Nhật tính đến tháng 10/2017 là 6.910 xe, đứng đầu phân khúc. CX-5 hiện giá từ 819-919 triệu đồng.
Mazda CX-5 thế hệ mới trên đường phố Nhật Bản. Mẫu xe này sắp ra mắt Việt Nam trong tháng 11/2017.
Thế hệ mới CX-5 dự kiến ra mắt tại Việt Nam trong tháng tới. Hiện chưa có thông tin về cấu hình mẫu xe đến tay người tiêu dùng Việt. Phiên bản quốc tế có ba lựa chọn động cơ, diesel 2,2 SkyActiv-D, xăng 2.0 SkyActiv-G và 2.5 SkyActiv phun xăng trực tiếp. Tất cả đi kèm hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp.
Mazda CX-5 thế hệ mới trung thành với tạo hình Kodo đề cao sự đơn giản, mềm mại trong thiết kế. Xe chịu nhiều ảnh hưởng của đàn anh CX-9 về tạo hình lẫn cách bố trí nội thất. Tại Mỹ, thiết kế "nuột" kiểu CX-5 không thể chen chân vào cuộc đua doanh số với Honda CR-V lẫn Nissan X-Trail, nhưng là điều ngược lại ở Việt Nam.
Honda CR-V
Từ 2018, CR-V mới chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tận dụng thuế nhập khẩu về 0% từ các nước ASEAN. Doanh số cộng dồn đến tháng 10/2017 của CR-V là 3.522 xe.
Ngày 13/11, Honda CR-V thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam.
Trong lần ra mắt mới đây tại Nha Trang, hãng xe Nhật chưa thông tin chi tiết giá CR-V, riêng bản cao nhất gần 1,1 tỷ. Nguyên nhân bởi hãng lo ngại những quyết sách từ cơ quan quản lý có thể tác động giá xe nhập khẩu trong năm tới.
CR-V thế hệ mới thay đổi toàn diện thiết kế, thêm điểm cộng ở hàng ghế thứ ba nhưng chỉ phù hợp cho trẻ em. Mẫu xe Nhật thiên hướng thể thao, góc cạnh theo tạo hình trên những sản phẩm khác như Civic, Accord. Điều này phù hợp nhóm khách hàng trẻ, năng động.
Tại Việt Nam, Honda CR-V mới cung cấp duy nhất động cơ tăng áp 1,5 lít công suất 188 mã lực cho cả ba phiên bản E, G và L. Hộp số CVT và dẫn động cầu trước. Thiếu phiên bản dẫn động bốn bánh AWD, trang bị hiện có của đối thủ CX-5 khiến không ít khách hàng của Honda tiếc rẻ.
Nissan X-Trail
X-Trail tương tự CR-V, thậm chí thành công hơn khi trở thành mẫu SUV bán chạy nhất phân khúc trong 2016, nhưng chưa đột phá về lượng tiêu thụ tại Việt Nam. Doanh số cộng dồn đến tháng 10/2017 của Nissan X-Trail đạt 1.559 xe.
Thành công về doanh số trên toàn cầu nhưng Nissan X-Trail chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam.
Gia nhập thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 9/2016, mẫu xe gia đình của Nissan mang ưu điểm thiết kế 5+2 và hàm lượng công nghệ nhỉnh hơn CX-5 và CR-V. Thiết kế đậm chất nam tính và không nhiều những đợt giảm giá khủng, liên tục như đối thủ, X-Trail không thể tạo bất ngờ trước hai tên tuổi gạo cội.
Mẫu xe của Nissan hiện phân phối tại Việt Nam với hai lựa chọn động cơ, 2 lít và 2,5 lít, giá từ 933-1.113 triệu đồng.
Hyundai Tucson
Không công bố doanh số bán hàng vì không thuộc VAMA, nhưng Hyundai Tucson nhận được nhiều chú ý từ người tiêu dùng Việt. Điều này trái ngược với đồng hương Kia Sportage, mẫu xe hiện phân phối bởi Trường Hải đã ngưng nhập khẩu về Việt Nam.
Thiết kế trẻ trung, Hyundai Tucson là mẫu xe Hàn đáng chú ý trong phân khúc SUV tầm trung tại Việt Nam.
Thiết kế Tucson bóng bảy kiểu Hàn, hài hòa cho số đông khách hàng Việt. Trang bị phong phú cùng chiến lược đẩy doanh số bằng giá hơn tối ưu lợi nhuận, mẫu xe của Hyundai cạnh tranh ở phân khúc ngày càng sôi động với mức giá rẻ hơn đôi chút so với CR-V và CX-5.
Đợt giảm giá mới đây lên đến 130 triệu đồng khiến Hyundai Tucson trở thành sản phẩm rẻ nhất phân khúc. Xe cung cấp hai tùy chọn động cơ 1,6 lít tăng áp và 2 lít, giá từ 760-890 triệu đồng.
Ngoài những mẫu xe kể trên, phân khúc xe đa dụng cỡ trung tầm giá một tỷ còn hai cái tên khác: Mitsubishi Outlander và Chevrolet Captiva. Doanh số cộng dồn đến tháng 10/2017 mẫu xe Nhật là 441 xe, Captiva 778 xe, theo VAMA.