Nhiều nhân viên TVSI khó có thể trả lời đích xác câu hỏi này, nhưng họ lại hào hứng kể về môi trường làm việc, về đồng nghiệp, về không gian để họ cống hiến và sáng tạo, còn chúng tôi, những người hay quan sát thì gọi đó là văn hóa doanh nghiệp.
Năm 2019, TVSI tuyển mới 99 nhân sự, bằng 1/3 quân số toàn Công ty. Làm thế nào để người mới nhanh chóng bắt kịp với công việc, hòa đồng văn hóa Công ty và tạo ra hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp?
Thực sự không dễ. Thực tế đã chứng minh, không ít nhân tài được các doanh nghiệp chiêu mộ nhưng lại sớm ra đi bởi không phát huy được năng lực, sở trường.
Ðây cũng là bài toán mà ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc TVSI trăn trở: “Quân số đông là một điều đáng mừng, nhưng kỷ luật lao động, kỷ cương của tổ chức, năng suất lao động, chất lượng lao động ra sao là điều cần phải nghĩ và cải thiện mỗi ngày để biến số đông thành những chiến binh thực sự tinh nhuệ trên các mặt trận; để mọi người cùng làm việc, cống hiến trong một môi trường chuyên nghiệp nhưng không thiếu tính nhân văn của một đại gia đình”.
Văn hóa doanh nghiệp và ảnh hưởng của đội ngũ lãnh đạo cấp cao đã bước đầu tạo ra gạch nối hiệu quả cho TVSI.
Năm 2019, Công ty ước đạt doanh thu 651 tỷ đồng, hoàn thành 180% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế dự kiến 133 tỷ đồng, hoàn thành 137% kế hoạch.
Ðây là năm thứ 11 kéo dài chuỗi các năm hoạt động kinh doanh hiệu quả và có lợi nhuận của TVSI. Tăng trưởng lợi nhuận trung bình 5 năm gần đây là 76%/năm.
Văn hóa doanh nghiệp ở TVSI được mô tả ngắn gọn là sự chủ động, sáng tạo trong công việc, luôn mong muốn phát triển bản thân và tìm kiếm các cơ hội vượt qua giới hạn của chính mình.
Không thể phủ nhận văn hóa doanh nghiệp mang cá tính, quan điểm của lãnh đạo doanh nghiệp.
Có lẽ, do xuất phát điểm đa phần những thành viên sáng lập của TVSI từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, nên yêu cầu “làm chắc” luôn được đặt lên hàng đầu.
Từ các quy trình vận hành, cho vay, lọc danh mục, quản trị hệ thống đều được làm một cách bài bản, tính toán cẩn trọng, chú trọng hiệu quả.
Tuy nhiên, không có gì là bất biến. Cùng với hoạt động doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp có thể được bồi đắp thêm những nét mới, yếu tố mới để cỗ máy tiếp tục hoạt động hiệu quả.
Ông Thành chia sẻ với nhân viên: “Luôn giữ thái độ cầu thị, tinh thần tỉnh táo để thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại hay những thách thức trong nội tại doanh nghiệp nhằm có giải pháp hữu hiệu để cải thiện. Thế giới luôn vận động và chúng ta cũng luôn phải trong tâm thế thay đổi để thích nghi, nắm bắt cơ hội”.
Năm 2020, với chiến lược quy hoạch hệ thống mạng lưới giao dịch quy mô hơn, ra mắt các dịch vụ giao dịch trực tuyến nhiều tiện ích, kết hợp với mạng lưới ngân hàng trên toàn quốc, TVSI đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 650 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 140 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Công ty nhìn nhận, cần tiếp tục cẩn trọng với thị trường, tổ chức hoạt động kinh doanh với phương châm hướng tới tính bền vững, tập trung vào việc củng cố nội bộ, nâng cao năng lực nội tại.
“Bền lực - Vững tâm - Ðổi mới từ chính bạn” là thông điệp cốt lõi mà ông Thành muốn mọi cán bộ, nhân viên tại TVSI đều thấm nhuần và biến thành hành động.
Khi mỗi người có sự tự giác, hướng tới tinh thần sẵn sàng thay đổi chính mình nhằm hoàn thiện các khả năng, kỹ năng… thì mục tiêu đặt ra cao hơn chưa hẳn đã là thách thức.
Còn với riêng Tổng giám đốc Nguyễn Tiến Thành, ông nói rằng, việc duy trì những nét truyền thống cốt lõi của TVSI và thay đổi để dung hòa, phù hợp với hơi thở mới của thời đại, của quy mô mới, đội quân chiến binh mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.