Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường giám sát khi cước vận tải biển tăng nóng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cục Hàng hải Việt Nam mới ra văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan trong lĩnh vực tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển trước tình hình giá cước vận tải tăng vọt.
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường giám sát khi cước vận tải biển tăng nóng

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu và Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới (Drewry) tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần trước. Điều này dẫn đến tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng tại châu Á và tình hình mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất khẩu và nhập khẩu.

Trước diễn biến mới, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các chi cục hàng hải và cơ quan chức năng, hiệp hội có liên quan tăng cường giám sát doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ chuyển hàng hóa container thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ tuân thủ quy định tại nghị định 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn các cảng biển; theo dõi tình hình bất thường, mất cân đối vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Đối với các chi cục Hàng hải tại TP. HCM và Hải Phòng, Cục chỉ đạo theo dõi số liệu thống kê việc tăng/giảm giá và phụ thu ngoài giá đối với một số hãng tàu chở hàng đi châu Âu, Mỹ, bao gồm: Maersk, MSC, CMA, CGM, Evergreen, Cosco, Yang Minh, OOCL.

Bên cạnh đó, các chi cục chủ động làm việc với đại diện hãng tàu trên tại Việt Nam và các đơn vị có liên quan để nắm bắt nguyên nhân tăng/giảm giá dịch vụ khi có dấu hiệu tăng/giảm mạnh và các vấn đề liên quan khác đến hãng tàu.

Đồng thời tiếp thu ý kiến các Hiệp hội về các vấn đề liên quan đến thực hiện quy định niêm yết giá và phụ thu ngoài giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, phối hợp các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ và báo cáo về Cục Hàng hải Việt Nam. Đề xuất giải pháp và gửi báo cáo định kỳ.

Trước ngày 05 hàng tháng, các chi cục phải đề xuất giải pháp và gửi báo cáo định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất về Cục Hàng hải Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, Cục yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành về niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ cung cấp thông tin tới cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Theo số liệu từ Cục Hàng hải, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 346,5 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 83,8 triệu tấn, tăng 17% và hàng nhập khẩu ước đạt 106,8 triệu tấn, tăng 27%.

Lượng hàng container thông qua cảng biển tính theo Teu trong 5 tháng đầu năm ước đạt 11,6 triệu Teu, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, tăng cả về hàng xuất nhập khẩu và hàng container nội địa.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục