Trưởng ban Quản lý chung cư Nam Đô Complex tại 609 Trương Định (Hà Nội), ông Võ Thanh Sơn cho biết, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã mời Ban quản lý và đại diện một số cư dân, cũng như đại diện chủ đầu tư lên làm việc nhằm giải quyết những tranh chấp xảy ra giữa cư dân với chủ đầu tư (CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu - GPI) xảy ra từ năm 2013 đến nay.
“Phải mất rất nhiều công sức và thời gian, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan báo chí, đến nay có một số việc cụ thể bên GPI đã khắc phục cho cư dân Nam Đô”, ông Sơn nói.
Theo biên bản làm việc tại buổi công bố kết luận thanh tra mới đây, 23 vấn đề do cư dân khiếu nại chủ đầu tư về cơ bản đã được giải quyết. Cụ thể, đối với vấn đề gây bức xúc nhất cho cư dân là việc nguồn nước nhiễm asen cao gấp 2 lần tiêu chuẩn cho phép, đoàn thanh tra đã chỉ rõ nguyên nhân là do chủ đầu tư thi công bể chứa ngầm không đạt yêu cầu, có hiện tượng nứt, rò rỉ, thấm.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã hoàn thành việc khắc phục những hư hỏng tại các bể ngầm CT1, CT2. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã lắp đặt xong 3 hệ thống lọc nước tăng cường trên các mái CT1A, CT1B, CT2A. Việc lắp đặt hệ thống xử lý này đã được thiết kế và thẩm tra theo quy định.
Trung tâm Y tế dự phòng Sở Y tế Hà Nội cũng đã thông báo kết quả giám sát chất lượng nước tại Khu chung cư Nam Đô vào các tháng 9/2014 và tháng 12/2014. Kết quả cho thấy, về phương diện vi sinh vật, có 5/5 mẫu đạt chuẩn; về chuẩn kỹ thuật, có 2/5 mẫu (bể ngầm CT1, CT2) có hàm lượng clo dư thấp hơn mức giới hạn cho phép…
Cư dân ở đây đã thống nhất với kết luận của Đoàn Thanh tra khi yêu cầu chủ đầu tư thi công hoàn chỉnh hệ thống lọc nước, bàn giao cho ban quản lý toà nhà để tiếp tục vận hành. Đồng thời, phải duy trì kiểm tra, giám sát việc vệ sinh định kỳ đường ống, bể chứa.
Về kiến nghị của cư dân cho rằng, chủ đầu tư xây dựng quán café Thanh Thuỷ không đúng quy hoạch tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận, Đoàn Thanh tra kết luận, diện tích này là đất thảm cỏ, cây xanh. Tuy nhiên, đây là công trình dịch vụ cơ bản phục vụ cư dân toà nhà, đề nghị ban quản lý toà nhà lấy ý kiến của dân cư về “quán café Thanh Thuỷ”, nếu đa số cư dân đề nghị tháo dỡ thì yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ công trình này.
Về kiến nghị cho rằng chủ đầu tư đã tự ý thay đổi vật liệu, cắt xén hạng mục đầu tư, thi công không đúng với thoả thuận với khách hàng như không làm hệ thống gas trung tâm, gạch ốp bếp, cáp truyền hình, itrenet, điện thoại (cả trong căn hộ lẫn hạ tầng toà nhà); lan can sắt thay bằng lan can gạch…, Đoàn Thanh tra đã kết luận, chủ đầu tư không thi công hệ thống gas trung tâm, tuy nhiên đã thực hiện thoả thuận với khách hàng sẽ trả lại khoản tiền này. Các dư dân ở đây đề nghị làm rõ thêm căn cứ để tính toán số tiền hoàn trả cho cư dân khi không thi công hệ thống gas trung tâm.
Cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư công khai việc quản lý và tính lãi quỹ bảo trì, minh bạch số tiền thu được và tên ngân hàng mở tài khoản đối với số tiền là kinh phí bảo trì nói trên mà chủ đầu tư đã từng né tránh. Tuy vậy, qua thanh tra cho thấy, đến thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã lập tài khoản quỹ bảo trì tại Ngân hàng SHB Hà Nội. Hiện nay, Ban quản lý đã được công nhận, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao quỹ bảo trì (có tính lãi theo quy định) cho Ban quản lý.
Trao đổi với ĐTCK, ông Sơn cho biết thêm, Ban quản lý toà nhà sẽ tiếp tục giám sát chủ đầu tư trong việc thực hiện những nội dung mà đoàn thanh tra đã kết luận.
“Hy vọng rằng chủ đầu tư sẽ thực hiện đúng kết luận thanh tra để cuộc sống của các cư dân tại Nam Đô Complex được tốt hơn”, ông Sơn cho biết.