Cuối tuần qua, Đầu tư Bất động sản nhận được phản ánh đầy bức xúc của cư dân sinh sống tại Dự án Nam Đô Complex về nhiều điều kiện sống không được đảm bảo.
Phản ánh với Đầu tư Bất động sản, ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban liên lạc bảo vệ quyền lợi của cư dân Nam Đô Complex cho biết, gia đình ông nhận nhà từ tháng 7/2013 và chính thức chuyển về đây sinh sống từ tháng 10/2013. Tuy nhiên, mới chỉ sau hơn 5 tháng sinh sống tại đây, gia đình ông và nhiều gia đình khác đã gặp những phiền phức trong cuộc sống. Sau nhiều lần phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo chủ đầu tư - CTCP Đầu tư dầu khí toàn cầu (GP-Invest),
cũng như Ban quản lý tòa nhà, nhưng không được giải quyết thỏa đáng, hàng trăm hộ dân tại đây đã lập ra Ban liên lạc với mục tiêu là bảo vệ quyền lợi của mình.
Điều bức xúc nhất hiện nay của các cư dân, theo ông Sơn, là chất lượng nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong đó, lượng asen - là một chất gây ung thư hiện cao gấp hơn 2 lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.
“Nhiều gia đình đã không dám dùng nước máy cho nhu cầu ăn uống, mà phải mua nước từ nơi khác về rất tốn kém và vất vả”, ông Sơn nói và cho biết thêm, đã nhiều lần phản ánh và chủ đầu tư cũng đã hứa xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì.
Vấn đề thứ hai là việc chủ đầu tư đã tận dụng hệ thống thang máy cho Khu căn hộ CT2A, CT2B vốn dành riêng cho các hộ dân để phục vụ cho khu thương mại, văn phòng, làm ảnh hưởng đến an ninh và an toàn đi lại của cư dân.
“Việc GP-Invest không thi công thang cuốn cho các khối đế chính là sự gian lận số tiền chi phí đáng lẽ phải thi công các hạng mục này”, ông Sơn bức xúc nói.
Việc Nam Đô Complex ký hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông với một đơn vị với giá cao, nhưng chất lượng không đảm bảo cũng khiến nhiều người dân bức xúc.
Diện tích hồ nước và cây xanh của cư dân bị “hô biến” thành quán café
Một vấn đề nghiêm trọng khác là khi chuyển về ở, người dân mới phát hiện chủ đầu tư đã không làm hệ thống cung cấp gas tổng như trong hợp đồng đã ký. Qua đấu tranh nhiều lần, chủ đầu tư cuối cùng đã phải “xuống nước” bằng cách bồi thường cho mỗi hộ gia đình số tiền gần 8 triệu đồng.
Ồng Sơn cho biết, khi tìm hiểu thì được biết, nếu triển khai hệ thống gas tổng, chủ đầu tư sẽ phải bỏ thêm ra khoảng 30 tỷ đồng, như vậy, số tiền bồi thường nếu chia đều cho các hộ dân phải cao hơn nhiều mức 8 triệu đồng mà người dân được nhận. Đặc biệt, cư dân rất bức xúc khi chủ đầu tư đã biến diện tích sử dụng chung thành diện tích kinh doanh bằng việc “hô biến” một hồ nước và cây xanh của cư dân thành quán café.
“Diện tích Dự án đã không lớn, nhưng có một khoảng không xanh cho dân cư mà chủ đầu tư cũng chiếm dụng nốt là điều không thể chấp nhận được”, ông Sơn nói và kiến nghị, chủ đầu tư phải trả lại phần diện tích chung này.
Dự án Nam Đô Complex tọa lạc tại 609 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do GP-Invest làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 2 blog A, B với 2 tầng hầm liên thông 2 tòa nhà, 1 tòa nhà văn phòng 15 tầng và khu trường mầm non 4.000 m2.
Trước đó, vào cuối tháng 11/2013, 23 hộ dân Khu dân cư số 5, tổ 13, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai đã có đơn tố cáo việc thi công xây dựng công trình phụ trợ tại dự án này tạo nên những cơn địa chấn, làm rung chuyển tư gia của các hộ dân. Ngoài ra, các hộ dân cũng “tố” công trình Dự án Nam Đô Complex gây tiếng ồn, bụi bặm và mất vệ sinh môi trường xung quanh.
Những thắc mắc của cư dân sinh sống tại Nam Đô Complex sẽ được Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư trả lời ra sao, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin trong các số báo tới.